6 สินค้าฉลุย! 'ทูน่า-ชุดกีฬา' ออร์เดอร์พุ่ง

22 มี.ค. 2561 | 10:54 น.
ส่งออกไตรมาส 2 คึก! ‘ทูน่า-การ์เมนต์’ ออร์เดอร์ทะลักเต็มกำลังผลิตถึงกลางปีแล้ว ‘รถยนต์’ โตต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันขยับตลาดตะวันออกกลางฟื้น มั่นใจเป้าทั้งปี 1.1 ล้านคัน ‘อัญมณี’ รอลุ้นไตรมาส 3-4 มาแรง ด้าน ‘ไก่’ ตีปีกติดลมบน ตลาดญี่ปุ่น-อียูยังสั่งซื้อ ‘ยาง’ พันธง Q 2-4 ฟื้นตัว

ปี 2561 นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ให้เป้าหมายกระทรวงพาณิชย์ในการผลักดันการส่งออกให้ขยายตัวที่ 8% (มูลค่า 2.55 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งจากการส่งออกในเดือน ม.ค. เดือนแรกปีนี้ ขยายตัวถึง 17.5% สูงสุดในรอบ 62 เดือน ช่วยตอกย้ำความมั่นใจเป้าหมายการส่งออกที่วางไว้ในปีนี้ไปถึงฝั่งฝัน แต่ข้อเท็จจริงจากปากผู้ส่งออกตัวจริงในไตรมาสแรกปีนี้ และแนวโน้มไตรมาส 2/2561 จะเป็นอย่างไรนั้น “ฐานเศรษฐกิจ” ได้ตรวจสอบสินค้าในกลุ่มส่งออก 15 อันดับแรกของประเทศ พบว่า มีทิศทางที่สดใส




TP2-3350-3

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การส่งออกรถยนต์ในเดือน ม.ค. มีมูลค่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 2.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีปัจจัยบวกจากการส่งออกรถยนต์ไปตลาดตะวันออกกลาง (เคยมีสัดส่วนส่งออก 26-27% ปัจจุบันเหลือ 9%) ซึ่งเคยติดลบติดต่อกันมา 3 ปี ได้กลับมาเป็นบวกในตัวเลข 2 หลัก หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกได้ขยับขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล สูงสุดในรอบ 3 ปี ทำให้ตลาดนี้มีกำลังซื้อมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ตลาดออสเตรเลีย ซึ่งมีสัดส่วนการส่งออก 34% ยังขยายตัวเป็นบวก รวมถึงตลาดอเมริกากลาง-ใต้ ก็ขยายตัวได้ดี ส่วนตลาดเอเชียชะลอตัวลงจากเวียดนาม 1 ในตลาดส่งออก มีมาตรการกีดกันการค้า อย่างไรก็ดี ภาพรวมคำสั่งซื้อในไตรมาสที่ 1-2 ยังขยายตัวต่อเนื่อง คาดทั้งปีนี้ ไทยจะส่งออกรถยนต์ได้ 1.1 ล้านคัน ตามเป้าหมาย


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

นายบุญกิต จิตรงามปลั่ง นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ กล่าวว่า แม้การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเดือน ม.ค. ปีนี้ ในรูปดอลลาร์สหรัฐฯ จะยังติดลบ 17% แต่เมื่อหักทองคำยังไม่ขึ้นรูป (ทองคำแท่ง) ที่ซื้อมาขายไป การส่งออกสินค้าอัญมณีฯ จากโรงงานผลิตยังขยายตัวถึง 8% ภาพรวมการส่งออกไตรมาสแรกคงไม่ติดลบ ขณะที่ ในไตรมาสที่ 2 ซึ่งปกติทุกปี เป็นช่วงโลว์ซีซัน การส่งออกจะติดลบ และปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสที่ 3-4 จึงมีความมั่นใจว่า ในปีนี้การส่งออกสินค้าอัญมณีฯ จะยังขยายตัวได้ที่ 1-2% (จากปีที่แล้วส่งออก 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (4.3 แสนล้านบาท))

ด้าน สุกิจ คงปิยาจารย์ กรรมการผู้จัดการ ฮงเส็งกรุ๊ป ผู้ผลิตและส่งออกชุดกีฬารายใหญ่ กล่าวว่า ทางกลุ่มได้รับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเต็มกำลังผลิตไปจนถึงเดือน ก.ย. แล้ว ได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจคู่ค้าหลัก ทั้งสหรัฐฯ และอียู ดีขึ้น และได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากอีเวนต์ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียจะเป็นเจ้าภาพในปีนี้ ขณะที่ ภาพรวมการส่งออกเครื่องนุ่งห่ม ปี 2561 นายถาวร กนกวลีวงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งไทย คาดจะขยายตัวได้ที่ 3-5% จากปีที่แล้ว ส่งออก 2,351 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (กว่า 7.9 หมื่นล้านบาท) โดยมีปัจจัยลบ คือ เงินบาทที่แข็งค่า และค่าจ้างขั้นต่ำที่จะปรับขึ้นในวันที่ 1 เม.ย. นี้ จะทำให้ต้นทุนที่สูงขึ้น


TP15-3344-3

ส่วนนายชนินทร์ ชลิศราพงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย ระบุ เวลานี้คำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ทูน่ามายังโรงงานผู้ผลิตของไทยเป็นไปอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่เต็มกำลังผลิตไปถึงครึ่งแรกของปีนี้แล้ว หลังจากราคาวัตถุดิบปลาทูน่าปรับตัวลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน ทำให้ราคาสินค้าถูกลง

นายคึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ผู้จัดการสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย กล่าวว่า การส่งออกสินค้าไก่ไปตลาดหลัก คือ ญี่ปุ่นและอียู รวมถึงตลาดอื่น ๆ ในไตรมาสแรก และไตรมาส 2 ของปีนี้ ยังขยายตัวต่อเนื่อง แต่ผู้ประกอบการประสบปัญหาต้นทุนสูงขึ้นจากอาหารสัตว์ที่ต้นทุนวัตถุดิบ โดยเฉพาะข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ยังมั่นใจทั้งปีนี้ไทยจะส่งออกไก่สดและไก่แปรรูปได้ที่ 8.2 แสนตัน (ปี 60 ส่งออกได้ 8 แสนตัน) มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท ได้ตามเป้าหมาย


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

นายหลักชัย กิตติพล นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมยางพาราไทย เผยไตรมาสแรกปีนี้ การส่งออกยางพาราไทยลดลงทั้งปริมาณและมูลค่า ผลจากความร่วมมือลดการส่งออกยางของไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย 3.5 แสนตัน (ไทย 2.3 แสนตัน) ระหว่าง ม.ค. - มี.ค. นี้ สำหรับไตรมาสที่ 2 การส่งออกคาดจะขยายตัวดีขึ้น และหากนโยบายงดกรีดยางของรัฐบาล และเพิ่มใช้ยางของส่วนราชการสามารถทำได้จริง จะทำให้สินค้าขาดตลาดต่างประเทศจะแย่งซื้อและให้ราคาสูงขึ้นทั้งปีนี้ คาดการส่งออกจะยังขยายตัวเป็นบวก


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22-24 มี.ค. 2561 หน้า 02
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ส่งออกไทย ก.พ. 61 ขยายตัวดี! แม้ฐานสูง ตลาดญี่ปุ่นโต 41% สูงเป็นประวัติการณ์
บิ๊กโฟร์ส่งออกข้าวแข่งเดือด! รักษาระดับเท่าปี 60-เป้า 9.5 ล้านตัน ยังลุ้นยาว


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว