CHAYO เริ่มซื้อขาย mai 22 มี.ค.นี้                                             

21 มี.ค. 2561 | 09:25 น.
 

บมจ. ชโย กรุ๊ป พร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ 22 มี.ค.นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IP0 1,612.80 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “CHAYO”

[caption id="attachment_270479" align="aligncenter" width="360"] นายประพันธ์ เจริญประวัติ นายประพันธ์ เจริญประวัติ[/caption]

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับ บมจ. ชโย กรุ๊ป ผู้ให้บริการเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้ ลงทุนและบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และให้บริการศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ในกลุ่มธุรกิจการเงิน โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “CHAYO” ในวันที่ 22 มีนาคม 2561

กลุ่มบริษัท CHAYO ประกอบธุรกิจ 3 ประเภท ได้แก่ 1) ธุรกิจเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้ ตามเงื่อนไขที่ผู้ว่าจ้างกำหนดภายใต้พระราชบัญญัติและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ หนี้บัตรเครดิต หนี้เงินกู้ส่วนบุคคล หนี้ค่าสาธารณูปโภค เป็นต้น 2) ธุรกิจลงทุนและบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ โดยประมูลซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจากสถาบันการเงินและบริษัทที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน และ 3) ธุรกิจศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า

CHAYO มีทุนชำระแล้ว 280 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 420 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 140 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งจำนวนต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) เมื่อวันที่ 7-9 มีนาคม 2561 ในราคาหุ้นละ 2.88 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 403.20 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,612.80 ล้านบาท มี บมจ. บล. เออีซี เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้นำการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ชโย กรุ๊ป (CHAYO) เปิดเผยว่า ทีมผู้บริหารของบริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญในการให้บริการเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้มากว่า 20 ปี และได้ขยายธุรกิจมายังการลงทุนบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ การเข้าจดทะเบียนใน mai ครั้งนี้ จะทำให้บริษัทมีความพร้อมด้านเงินทุนที่จะนำไปประมูลซื้อกองสินทรัพย์ด้อยคุณภาพทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันเพิ่ม จ่ายชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานเพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต

CHAYO มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ ตระกูลยศะสินธุ์ ถือหุ้น 71.31% ตระกูลมั่นนิธิวรกุล ถือหุ้น 2.14% และตระกูลแจ่มวุฒิปรีชา ถือหุ้น 1.25% การกำหนดราคาเสนอขาย IPO ที่ 2.88 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 27.69 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการของบริษัทในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา (1 มกราคม-31 ธันวาคม 2560) ซึ่งเท่ากับ 58.24 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.104 บาท ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้ของงบการเงินเฉพาะกิจการภายหลังการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว