ข่าวห้ามเขียน : รับใช้นายทุน…?

21 มี.ค. 2561 | 09:47 น.
55454

“หมาเฝ้าบ้าน” เมื่อไม่ทำหน้าที่เห่าหอนผู้ร้าย หรือโจร ที่เข้ามาลักขโมยข้าวของในบ้าน แต่กลับปล่อยให้มีการขนของออกจากบ้านแบบสบายใจเฉิบ ก็ไม่รู้จะเลี้ยงไว้ให้เปลืองข้าวสุกไปทำไม
เช่นเดียวกับ “สื่อ” ที่ไม่ทำหน้าที่เป็น “หมาเฝ้าบ้าน” คอยเฝ้าระวังไม่ให้ “เอกชนภาคธุรกิจ” เข้ามาสมคบคิดกับ “นักการเมือง” โกงบ้านโกงเมือง เอารัดเอาเปรียบภาคราชการและประชาชน นี่ก็ถือว่า “แย่แล้ว”

แต่ “สื่อ-คอลัมนิสต์” บางคน ในค่ายสีบานเย็น นอกจากไม่ทำหน้าที่เป็น “หมาเฝ้าบ้าน” ที่ดีแล้ว ยังทำตัวเป็น “หมารับใช้” ออกมาปกป้องผลประโยชน์ให้ค่ายธุรกิจยักษ์ใหญ่ (เงินหนา) ที่ถูกตรวจสอบพฤติกรรมอันเลวร้าย “มิแย่ไปใหญ่หรือ?”

ไม่รู้เป็นเพราะถูกอะไร “ยัดปาก” ไว้หรือไม่ ถึงไม่ทำหน้าที่ “สื่อ” ที่ดีที่ควรจะเป็น (ไม่รู้เคยเป็นหนึ่งในนักข่าวที่ติดบัญชีเคยรับเป็นรายเดือนกับเขาหรือไม่)
P24-ผมหยิก หรือติดกับดักพฤติกรรม “จอมรับทรัพย์-ใช้อภิสิทธิ์ความเป็นสื่อ” เสียจนเคยชิน... วันดีคืนดีก็อาศัยความเป็น “สื่อ” ขอเข้าไปอวยพรปีใหม่ “หัวหน้าพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง” เพราะรู้ดีว่าเมื่อเข้าไปอวยพรผู้ใหญ่กระเป๋าหนักรายนี้แล้วจะต้องได้ “พ็อกเกตมันนี่” ติดไม้ติดมือออกมาเป็นแน่แท้ และก็ไม่ผิดหวังเสียด้วย เพราะได้รับเงินมาปึกใหญ่ ร่วม “ครึ่งแสน”

เรื่องนี้เมาธ์กันให้แซดในแวดวงนักการเมืองและคนสนิท “หัวหน้าพรรคการเมือง” ดังกล่าว รู้ไปถึงไหนอายไปถึงนั่น...

“ผู้บริหารสื่อค่ายเหตระกูล” ยังจะอุ้มชูคนที่มีพฤติกรรมเยี่ยงนี้ไว้ต่อไปอีกหรือ ไม่สะทกสะท้านอะไรกับพฤติกรรมของ “ลูกน้อง” ในสังกัดที่ออกมาเห่าหอนแทนกลุ่มทุนเลยรึนายท่าน..?
.......................
คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน/ หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3350 ระหว่างวันที่ 22-24 มี.ค.2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว