สามมิตรจับมือพีทีจีผุด‘โปรทรัค’

24 มี.ค. 2561 | 07:00 น.
ธุรกิจโลจิสติกส์-ตลาดรถบรรทุกแนวโน้มโต“สามมิตรมอเตอร์ส” ผนึกกำลัง “พีทีจี” เปิดศูนย์ซ่อมบำรุงรถบรรทุกภายใต้ชื่อ “โปรทรัค” ตั้งเป้าภายในสิ้นปี 22 สาขา และขายแฟรนไชส์ในอนาคต มั่นใจภายใน 5 ปีครบ 100 สาขา

ทิศทางของธุรกิจภาคการขนส่งหรือโลจิส ติกส์ที่คาดว่าจะเติบโตอย่างมากในช่วง 2-3 ปี รวมไปถึงตลาดรถบรรทุกในปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดขายไม่ตํ่ากว่า 3.2-3.4 หมื่นคัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ทําได้ 2.8 หมื่นคัน ทำให้หลายบริษัทที่มีธุรกิจเกี่ยวเนื่องเล็งเห็นช่องว่างทางการตลาดที่จะเข้าไปเจาะ เช่นเดียวกับบริษัท สามมิตร พีทีจี โปรทรัค โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จำกัด หรือ โปรทรัค ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ บริษัท สามมิตรมอเตอร์สแมนูแฟคเจอริง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน)

สำหรับการจับมือกันในครั้งนี้ ใช้ทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท และแบ่งสัดส่วนการถือครองหุ้นเป็น สามมิตร 60% และพีทีจี 40% โดยรูปแบบการให้บริการของ โปรทรัค จะรองรับการซ่อมบำรุงรถบรรทุก และเปลี่ยนถ่ายนํ้ามันเครื่อง เปลี่ยนยาง ลูกปืน ซ่อมแซมช่วงล่าง และในอนาคตเฟส 2 จะขยายสู่การซ่อมหนัก-ซ่อมเครื่องยนต์

MP32-3350-B ส่วนกลุ่มเป้าหมายของโปรทรัค คือ รถเพื่อการพาณิชย์ รถบรรทุก รวมไปถึงรถทั่วไป ขณะที่ราคาการให้บริการนั้น อยู่ตรงกลางระหว่างอู่ทั่วไป กับ ศูนย์บริการของตัวแทนจำหน่าย

ปัจจุบันโปรทรัค เปิดให้บริการ 3 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้จะมีจำนวน 22 แห่ง และ 100 แห่งภายใน 5 ปี โดยการลงทุนของแต่ละแห่งจะใช้งบประมาณราว 7-10 ล้านบาท และในอนาคตจะขายแฟรนไชส์แบรนด์โปรทรัค ส่วนเป้าหมายรายได้ของโปรทรัค คาดว่า 1-2 ปีนี้จะทำได้ 80-100 ล้านบาท

นายตฤณ ศิริจารุวร กรรมการผู้จัดการบริษัท สามมิตร พีทีจี โปรทรัค โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์ซ่อมบำรุงรถบรรทุกโปรทรัค นอกจากจะช่วยดูแลรถแล้ว ยังช่วยผู้ประกอบการให้สามารถลดต้นทุนด้านระบบขนส่งรถบรรทุกและรถเพื่อการพาณิชย์ เพราะเมื่อรถมีปัญหา อาทิ เสียกลางทาง แต่ไม่สามารถหาอู่ซ่อมได้ ดังนั้นการเปิดศูนย์โปรทรัคจะช่วยรองรับ เพราะบริษัทมีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านช่าง ,อะไหล่ และราคาไม่ได้สูง

อีกทั้งบริษัทกำลังจัดระบบการจัดเก็บฐานข้อมูลของลูกค้า และจะแจ้งเตือนผ่านแอพพลิเคชัน โดยจะมีข้อมูลการเข้าซ่อมบำรุง การเปลี่ยนถ่ายนํ้ามันเครื่อง ข้อมูลการใช้ยาง ซึ่งจะแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการได้ และเร็วๆนี้กำลังจะร่วมมือกับสถาบันการเงินเพื่อทำฟลีตการ์ด โดยที่พนักงานขับรถไม่ต้องพกเงินสด เพียงแค่ใช้ฟลีตการ์ดก็สามารถที่จะรูดเติมนํ้ามัน หรือรูดค่าบริการที่โปรทรัคได้เลย

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ นายสุริยา โพธิ์ศิริสุข กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามมิตรมอเตอร์สแมนูแฟคเจอริง จำกัด (มหาชน) เปิดเผย ว่าบริษัทมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจยานยนต์ มีการต่อตัวถัง รถดัมพ์ รถพ่วง รถเทรเลอร์ ดังนั้นการเข้ามารุกธุรกิจศูนย์ซ่อมบำรุงรถบรรทุกในครั้งนี้ พร้อมทั้งจับมือกับพีทีจี ก็จะเป็นการสร้างความเข้มแข็งและสนับสนุนธุรกิจของบริษัทได้เป็นอย่างดี

“เรามีความพร้อมเรื่องรถเพื่อการพาณิชย์ การต่อรถพ่วง ส่วนพีทีจี มีบริการที่ไม่เหมือนใคร อาทิ แมกซ์ แคมป์ ซึ่งเป็นจุดพัก ตรงนี้รองรับกับกลุ่มลูกค้าที่ขับขี่รถบรรทุกได้ ดังนั้นการเปิดโปรทรัค ก็จะเข้ามาช่วยไม่ให้ลูกค้าเสียเวลา เพราะในระหว่างที่นำรถเข้ารับบริการแบบควิกเซอร์วิส พนักงานคนขับรถก็มีเวลาและสามารถพักผ่อนได้ในจุดที่พีทีจี ได้เตรียมไว้”

ด้านนายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีจี กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมในด้านสถานที่ เพราะมีจำนวนสถานีบริการนํ้ามันพีทีกว่า 1,300 แห่งทั่วประเทศ และภายใน 5 ปีคาดว่าจะเป็นเบอร์ 1 ที่มีจำนวนสถานีบริการมากที่สุดคือ 4,000 แห่ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว