ลุ้นโอนบ้าน-คอนโดฯ เหตุแบงก์ยังเข้มสินเชื่อกลุ่มราคาตํ่ากว่า 2 ล้านบาท

23 มี.ค. 2561 | 04:27 น.
ดีเวลอปเปอร์ลุ้นตัวโก่งยอดโอน หลังงานมหกรรมบ้านล่าสุด คนแห่จองทะลุ 4 พันล้าน โฟกัสแนวราบ-แนวสูงตํ่า 2 ล้านบาท/ คอนโดฯแนวรถไฟฟ้าขายดี ประเมินเป็นไปตามเป้า สูสีปีที่ผ่านมา

อารมณ์ตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยดูคึกคักมาตั้งแต่ต้นปี จากปัจจัยเศรษฐกิจเริ่มดี การประกาศเพิ่มเป้าปล่อยสินเชื่อของแบงก์พาณิชย์และแบงก์รัฐ ขณะที่การจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯครั้งล่าสุด ที่มีผู้ประกอบการทั่วประเทศเข้าร่วม 200 บูธ 600 โครงการ และทรัพย์รอการขายของสถาบันการเงิน เป็นบทสะท้อนหนึ่งที่เห็นผู้บริโภคให้ความสนใจและจองโครงการมากขึ้น ประเมินว่าได้ตามเป้า 4,000 ล้านบาท จากแคมเปญดาวน์ตํ่า ราคาบ้านไม่เกิน 2 ล้านบาท และคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้ายังครองใจตลาด แต่ดูเหมือนผู้ประกอบการยังไม่วางใจกระแสตอบรับครั้งนี้ จนกว่าจะถึงวันโอนที่ฟันธงว่าต้องลุ้นกันเหนื่อยพอสมควร

[caption id="attachment_186420" align="aligncenter" width="327"] MP33-3283-2 พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์[/caption]

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ภาพรวมงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯครั้งที่ 38 ระหว่างวันที่ 15-18 มีนาคม 2561 ได้ตามเป้า 4,000 ล้านบาท แม้ผู้ประกอบการออกบูธไม่มากแต่ยอดขายกลับใกล้เคียงหรือสูสีกับปีที่ผ่านมา ซึ่งที่ขายดีคือคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าส่วนแนวราบที่สนใจจะเป็นบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท แต่ส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะได้แค่ทาวน์เฮาส์ ชานเมือง เนื่องจากราคาที่ดินค่อนข้างแพง ส่วนใหญ่ราคานี้ จะหาได้ตามต่างจังหวัด โดยเฉพาะทาวน์เฮาส์ราคา 1 ล้านบาทต้นๆ

อย่างไรก็ดีจากการสำรวจพบว่ามีผู้บริโภคให้ความสนใจโครงการแนวราบโดยเฉพาะบ้านพร้อมอยู่ และบ้านแนวราบและคอนโดมิเนียมในระดับราคาตํ่ากว่า 2 ล้านบาท ซึ่งมีการจองและซื้อในวันงานค่อนข้างมาก

MP29-3350-A แต่ปัญหาใหญ่ผู้ประกอบการต้องลุ้นว่ากลุ่มลูกค้าที่จองโครงการไปแล้วจะเกิดปรากฏการณ์ทิ้งเงินจองทิ้งเงินดาวน์ และไม่กลับมาโอน ตามนัด ซึ่งเรื่องนี้ผู้ประกอบการทุกค่ายต่างลุ้นกันหนัก ทำให้ การประกาศตัวเลขผลประกอบการ ไตรมาสแรกปี 2561 (มกราคม-มีนาคม) น่าจะเลื่อนออกไปแทบทุกค่าย เนื่องจาก การโอนน่าจะติดลบ เพราะแบงก์ยังเข้มงวดสินเชื่อต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มตลาดล่างและตลาดกลางล่าง จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ผู้ประกอบการต่างหนีไป พัฒนาโครง การระดับบนขายให้กับกลุ่มที่มีกำลังซื้อ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมไฮเอนด์ รองรับกลุ่มต่างชาติ เช่นเดียวกับนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่าคอนโดมิเนียมไฮเอนด์ในตลาดกลุ่มนี้มีไม่มาก แต่มีกำลังซื้อจริง รวมทั้งต่างชาติ

บาร์ไลน์ฐาน ด้านบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) เตรียมเปิดบ้านโครงการศาลาแดง วัน(SALADAENG ONE) คอนโด มิเนียมซูเปอร์ลักชัวรีหนึ่งในโครงการ Limited Luxury Collection ซึ่งกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ในเดือนพฤษภาคม 2561 นั้น ทางบริษัทจะจัดงาน “The Open House” ในวันที่ 24-25 มีนาคมนี้ พร้อมโปรโมชัน ฟรี ค่าโอน และได้เลือกห้องตำแหน่งดี เช่น สวนลุมวิว รวมทั้งสร้างสรรค์ Photo Exhibition “The One That Matters” ภาพบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังของงานระดับมาสเตอร์พีซ สะท้อนความเป็น Craftsmanship ให้ได้ชมพร้อมกัน ณ บริเวณ Open Well Hall ชั้น 5 โครงการ “SALADAENG ONE”

สำหรับโครงการศาลาแดงวัน เปิดพรีเซลไปตั้งแต่ปี 2558 และมียอดขาย 60% ราคาขายเฉลี่ยเริ่มต้นตารางเมตรละ 3.1 แสนบาท เฉลี่ยทั้งโครงการ หรือราคาห้องละ 15-250 ล้านบาท แต่สำหรับโซนสวนลุมวิว ราคาขาย 3.3-3.8 แสนบาท ซึ่งบริษัทฯเก็บไว้เปิดขายเมื่อโครงการสร้างเสร็จ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว