สมาร์ทโฟนจีนไล่จี้ยักษ์ใหญ่ คาดทำยอดขายรวมแซงหน้าซัมซุงและแอปเปิลในปีนี้

21 ม.ค. 2559 | 08:00 น.
สมาร์ทโฟนจากผู้ผลิตสัญชาติจีนเร่งทำส่วนแบ่งตลาดไล่ตามผู้ผลิตอันดับ 1 และ 2 ของโลกอย่างซัมซุงและแอปเปิลในปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะทำยอดขายรวมแซงหน้ายอดขายรวมของทั้งคู่ขึ้นไปได้ในปีนี้ โดยมีหัวเหว่ยเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง

บริษัทวิจัยเทคโนโลยี เทรนด์ฟอร์ซ ประเมินว่า ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากประเทศจีนทำยอดขายรวมกันในปี 2558 ได้ 539 ล้านเครื่อง ไล่ตีตื้นยอดขายรวมจากซัมซุง อิเล็คโทรนิคส์ และแอปเปิล ที่ทำยอดขายรวมกันเมื่อปีก่อน 547 ล้านเครื่อง โดยยอดขายรวมของผู้ผลิตสัญชาติจีนคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก 42%

แอวริล วู นักวิเคราะห์ตลาดสมาร์ทโฟนของเทรนด์ฟอร์ซ กล่าวว่า "ในปี 2559 เทรนด์ฟอร์ซคาดหมายว่า ผู้ผลิตจากจีนจะครองส่วนแบ่งตลาดได้ประมาณ 45% ของตลาดสมาร์ทโฟนโลก ด้วยยอดขายที่สูงกว่ายอดขายรวมของซัมซุงและแอปเปิล"

เทรนด์ฟอร์ซระบุว่า หัวเหว่ยได้รับการคาดหมายว่าจะทำผลงานได้ดีในปีนี้ โดยการจับมือกับกูเกิลเพื่อพัฒนาสมาร์ทโฟน เน็กซัส 6พี ประกอบกับการให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนา และการทำการตลาดอย่างชาญฉลาด ช่วยให้หัวเหว่ยก้าวขึ้นมาครองตำแหน่งผู้ผลิตอันดับ 3 ของโลก แซงหน้าคู่แข่งร่วมประเทศอย่างเลอโนโว

ทั้งนี้ ในกลุ่มผู้ผลิต 10 อันดับแรกของโลก เทรนด์ฟอร์ซกล่าวว่า มีถึง 7 แบรนด์ที่เป็นผู้ผลิตจากจีน นำโดยหัวเหว่ยด้วยส่วนแบ่งตลาด 8.4% ตามหลังอันดับ 1 ซัมซุงซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด 24.8% และแอปเปิลที่ครองส่วนแบ่งตลาด 17.5% เป็นอันดับ 2 ส่วนอันดับ 4 เป็นของเสี่ยวหมี่ด้วยส่วนแบ่งตลาด 5.6% และอันดับ 5 เลอโนโว ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด 5.4%
แบรนด์สัญชาติจีนอื่นๆ ที่อยู่ใน 10 อันดับแรก ได้แก่ ทีซีแอลในอันดับ 7 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 4.0% อันดับ 8 ออปโป้ ส่วนแบ่งตลาด 3.8% อันดับ 9 วีโว่ โมบาย คอมมิวนิเคชัน ส่วนแบ่งตลาด 3.3% และแซดทีอี คอร์ป ในอันดับ 10 มีส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก 3.1% ส่วนอันดับ 6 เป็นของแอลจี อีเล็คทรอนิคส์ ผู้ผลิตจากเกาหลีใต้ ซึ่งทำส่วนแบ่งตลาดเมื่อปีที่ผ่านมาได้ 5.3%

การเข้ามาของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีนเป็นเหตุให้ผู้ผลิตรายใหญ่ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่หนักหน่วงขึ้น เมื่อผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับราคาหันไปเลือกซื้ออุปกรณ์ที่มีราคาถูกลงแต่มีความสามารถในการทำงานคล้ายคลึงกัน "มีผู้ผลิตสัญชาติจีนจำนวนมากขึ้นที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดี ดังนั้นผู้บริโภคจึงไม่จำเป็นต้องซื้อโทรศัพท์จากซัมซุง ผู้ผลิตเหล่านี้กำลังแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดไปจากผู้นำ" วูกล่าว
หัวเหว่ยรายงานยอดขายเมื่อปีที่ผ่านมาอย่างแข็งแกร่ง ด้วยยอดขายสมาร์ทโฟนทำสถิติสูงสุด 108 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ถึง 44% จากอานิสงส์ของยอดขายที่แข็งแกร่งทั้งในประเทศจีนและยุโรปตะวันตก พร้อมตั้งเป้าหมายยอดขายในปี 2559 ไว้ที่ 130 ล้านเครื่อง

ด้านเสี่ยวหมี่กล่าวว่า ทำยอดขายสมาร์ทโฟนในปีที่ผ่านมาได้กว่า 70 ล้านเครื่อง แม้ว่าจะเพิ่มขึ้นจากยอดขาย 61 ล้านเครื่องในปี 2557 แต่ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้ว่าจะปรับลดเป้าหมายจาก 100 ล้านเครื่อง มาเป็น 80 ล้านเครื่องในช่วงกลางปีก่อนก็ตาม

ไบรอัน หม่า นักวิเคราะห์จากไอดีซี กล่าวว่า เสี่ยวหมี่พลาดที่ตั้งเป้าหมายสูงเกินไป แต่กระนั้นต้องชมเชยที่สามารถเติบโตได้ในตลาดสมาร์ทโฟนจีนที่แทบจะไม่เติบโต ทั้งนี้ เสี่ยวหมี่และหัวเหว่ยกำลังขับเคี่ยวเพื่อครอบความเป็นหนึ่งในตลาดจีน โดยแม้ว่าหัวเหว่ยจะทำยอดขายได้สูงกว่า แต่ 40% เป็นการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน เทรนด์ฟอร์ซประเมินว่า ซัมซุงทำยอดขายสมาร์ทโฟนได้ 320 ล้านเครื่องในปี 2558 ลดลง 1.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยผู้ผลิตสัญชาติเกาหลีใต้เผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นทั้งในตลาดระดับบนจากแอปเปิลและตลาดระดับกลางและล่างจากผู้ผลิตจีน เมื่อช่วงต้นปีผู้บริหารของซัมซุงกล่าวยอมรับว่า บรรยากาศการทำธุรกิจจะยากลำบากในปีนี้ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโลกอ่อนแอและการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในธุรกิจหลักรวมถึงสมาร์ทโฟน

เทรนด์ฟอร์ซประเมินด้วยว่า แอปเปิลทำยอดขายไอโฟนได้ 227 ล้านเครื่องในปี 2558 เพิ่มขึ้น 17.7% โดยมียอดขายที่แข็งแกร่งของไอโฟน 6 และ 6 พลัสเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ ขณะที่ยอดขายสมาร์ทโฟนโดยรวมทั่วโลกเมื่อปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 10.3% เป็น 1.29 พันล้านเครื่อง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,124 วันที่ 21 - 23 มกราคม พ.ศ. 2559