จี้‘สมคิด’แก้ปาล์มดิ่ง ชาวสวนร้องขอ4บาท

25 มี.ค. 2561 | 02:37 น.
ชาวสวนปาล์ม วอน “สมคิด” ช่วย หลังราคาปาล์มนํ้ามันดิ่ง เหลือ 2.90 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนอยู่ที่ 3.70 บาทต่อกิโลกรัม ชี้คุ้มทุนต้อง 4 บาทขึ้นไป

นายทวี ศรีสุคนธ์ นายกสมาคมปาล์มนํ้ามันและนํ้ามันปาล์มประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์ราคาปาล์มนํ้ามันว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มนํ้ามันได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากราคาผลปาล์มสดราคาลดลงมาเหลือเฉลี่ยที่ 2.90 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) จากก่อนหน้านี้เฉลี่ยที่ 3.30-3.40 บาทต่อ กก. ขณะที่ต้นทุนการผลิตของเกษตรกรเฉลี่ยที่ 3.70 บาทต่อกก. ถือว่าขาดทุน ต้องการให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเข้ามาช่วยดูแลในเรื่องดังกล่าวเร่งด่วน เพราะเป็นผู้ทราบปัญหานี้ดี

“ราคาผลปาล์มสดตอนนี้ไม่เป็นที่พอใจของเกษตรกรเป็นอย่างมาก แม้ว่าช่วงนี้ผลผลิตจะน้อยแทนที่ราคาจะดีแต่กลับไม่ดี รัฐบาลรู้แต่รัฐบาลก็ไม่ทำอะไร ดังนั้นอยากให้รองนายกฯสมคิดเข้ามาช่วยดูแลเรื่องนี้ ทั้งการผลักดันการใช้ บี10 หรือให้โรงไฟฟ้ารับซื้อนํ้ามันปาล์ม ซึ่งสต๊อกนํ้ามันปาล์มดิบของประเทศขณะนี้ไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัดว่ามีเท่าใด แต่คาดน่าจะอยู่ที่ระดับ 4-5 แสนตัน ถือว่าเกินกว่าที่ต้องเก็บสต๊อกไปมาก ทั้งที่ความจริงควรมีสต๊อกปาล์มนํ้ามันในประเทศเพียง 2 แสนตันน่าจะเพียงพอ จากสต๊อกที่มีมาก ทำให้ลานปาล์มและโรงสกัดกดราคารับซื้อจากเกษตรกร ส่งผลให้ราคาผลปาล์มสดร่วงลงมาจนเกษตรกรเดือดร้อน โดยราคาที่เกษตรกรอยู่ได้ควรอยู่ที่ 4 บาทต่อกิโลกรัมถึงจะคุ้มกับต้นทุน”

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ ความเดือดร้อนครั้งนี้จะนำคณะเข้าพบรัฐมนตรีพาณิชย์หรือไม่นั้น นายทวีระบุว่าคงไม่ต้องหารือเพราะกระทรวงคงไม่ช่วยอะไรและไม่อยากคาดหวังเพราะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์เคยพูดเรื่องการแก้ไขปัญหาปาล์มเพียงครั้งเดียวแล้วก็ไม่ได้พูดอีก แต่กลับไปเน้นเรื่องธงฟ้าประชารัฐมากกว่าจะดูแลราคาสินค้าเกษตร

ด้านนายบุณยฤทธิ์  กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์พยายามผลักดันการส่งออกนํ้ามันปาล์มไปยังต่างประเทศให้มากขึ้นรวมถึงเน้นพัฒนาอุตสาหกรรมนวัตกรรมที่เกี่ยวกับการใช้นํ้ามันปาล์มเป็นส่วนประกอบ เช่นเครื่องสำอาง การแปรรูปปาล์มนํ้ามัน รวมไปถึงการผลักดันการใช้ บี10 แต่ขณะนี้ยอมรับว่าราคาผลปาล์มสดค่อนข้างผันผวน ซึ่งกรมเองก็มีมาตรการต่างๆ ในการช่วยเหลือเกษตรกรอยู่แล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว