ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน ต่อเวลา 2 เดือน! อ้างหลายประเด็นยังไม่ได้ข้อสรุป

21 มี.ค. 2561 | 07:24 น.
พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง สนช. เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ในวันที่ 21 มี.ค. มีนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญฯ เป็นประธานการประชุมจะพิจารณาลงมติเสนอ สนช. ขอต่ออายุการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. อีก 2 เดือน หลังจากเคยขอต่ออายุมาแล้ว 5 ครั้ง และครั้งล่าสุดจะครบกำหนดในวันที่ 25 มี.ค. นี้ ซึ่งนายวิสุทธิ์ประเมินว่า การขอต่อเวลาครั้งนี้อาจใช้เวลาทำงานไม่ถึง 2 เดือน แต่จะเสนอ สนช. ขอต่อไว้ก่อน 2 เดือน

พล.ท.ชาญชัย กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมาธิการฯ ครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา ตกลงจะขอต่ออายุการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ เพราะมีหลายประเทศที่ยังไม่ได้ข้อสรุปและต้องทำรายละเอียดเพิ่มโดยคณะทำงาน 4 หน่วยงาน คือ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กรมธนารักษ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและคณะกรรมาธิการฯ


1389669639

สำหรับประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อสรุป คือ การยกเว้นหรือบรรเทาภาระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้กับสวนสนุก สวนสัตว์ และสนามกีฬา เช่น สนามกอล์ฟ และยังมีประเด็น ‘เบี้ยปรับ-เงินเพิ่ม’ ที่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยในร่าง พ.ร.บ. กำหนดไว้ที่ 1 เท่าของภาษีที่ไม่ชำระ แต่มีการแสดงความเห็นว่าเป็นอัตราที่สูง โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและคณะกรรมการกฤษฎีกาจะไปดูรายละเอียดประเด็นนี้

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้กับที่ดินของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งยังรวบรวมข้อมูลที่ดินและทรัพย์สินของรัฐวิสาหกิจไม่ครบ โดย สศค. กำลังประสานกับรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งให้สรุปข้อมูลและผลกระทบจากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

พล.ท.ชาญชัย กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมาธิการฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้เข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อมาติดตามความคืบหน้าการยกร่างกฎหมาย รวมทั้งให้คณะกรรมาธิการฯ พิจารณาร่างกฎหมายด้วยความรอบคอบ

นายอภิชาติ ประสิทธิ์ฤทธิ์ กรรมาธิการวิสามัญฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญรัฐวิสาหกิจมาให้ข้อมูล โดยรัฐวิสาหกิจหลายแห่งมีที่ดินมาก เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)


821867-01

ทั้งนี้ กลุ่มรัฐวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบมากจะเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีที่ดินในเขตเมืองมาก เช่น รฟท. ปตท. โดยรัฐวิสาหกิจกลุ่มนี้อาจเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสูงกว่าภาษีเดิมที่เคยเสีย ซึ่ง ปตท. ปัจจุบันเสียภาษีโรงเรือนและที่ดินที่เป็นปั๊มน้ำมัน โรงกลั่นและอาคารสำนักงาน และชี้แจงว่า กรณีภาระภาษีที่ดินใหม่สูงขึ้นอาจส่งผลต่อต้นทุนดำเนินงาน และอาจทำให้ราคาน้ำมันหรือก๊าซที่จำหน่ายให้ผู้บริโภค

นอกจากนี้ ที่ผ่านมามีการเสนอให้ยกเว้นการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างกับรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการสาธารณูปโภค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ฟ.ท. มีที่ดินทั้งหมด 234,976 ไร่ โดยใช้ที่ดิน 85% หรือเกือบ 2 แสนไร่ ในการเดินรถ และที่เหลืออีก 15% หรือประมาณ 3.6 หมื่นไร่ ไม่ได้ใช้ประโยชน์เพื่อการเดินรถ โดยที่ผ่านมา ร.ฟ.ท. ปล่อยให้เอกชนเช่าที่ดินบางส่วนในเชิงพาณิชย์ โดยปัจจุบันมีสัญญาเช่ากว่า 5,000-6,000 ฉบับ ขณะเดียวกันเตรียมเปิดประมูลโครงการพัฒนาที่ดินขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มรายได้ให้องค์กร เช่น สถานีกลางบางซื่อ 305 ไร่


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ภาษีที่ดินสกัดฟองสบู่! 3 ปี ขายไม่หมดเก็บอัตราพาณิชย์-เอกชนโขกราคาดักหน้า
ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ฉุดรั้งหรือพัฒนาประเทศ (ตอนจบ)


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว