ช็อก! รถอูเบอร์ "ไร้คนขับ" ชนคนตายขณะทดสอบ

20 มี.ค. 2561 | 12:01 น.
บริษัท อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ ผู้ให้บริการเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ ประกาศยุติทดสอบการใช้งาน ‘รถไร้คนขับ (Self-Driving Car)’ บนถนนสาธารณะในทุก ๆ สถานที่ทดสอบ เป็นการชั่วคราว หลังเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อรถทดสอบคันหนึ่งของอูเบอร์เฉี่ยวชายสตรีวัย 49 ปี ขณะกำลังเดินข้ามถนนในเมืองเทมเปอ มลรัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 มี.ค. เป็นเหตุให้เธอเสียชีวิตในเวลาต่อมา เชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของโลกที่มีการบันทึกอย่างเป็นทางการของอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตที่เกิดจากรถไร้คนขับ

 

[caption id="attachment_270109" align="aligncenter" width="503"] อูเบอร์กำลังทุ่มพัฒนาและทดสอบเทคโนโลยีรถขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับ อูเบอร์กำลังทุ่มพัฒนาและทดสอบเทคโนโลยีรถขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับ[/caption]

บริษัทออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และยืนยันว่า จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการสอบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ด้าน โฆษกคณะกรรมการความปลอดภัยทางการคมนาคมแห่งชาติ (National Tranportation Safety Board) ระบุว่า กำลังมีการสอบสวนในเรื่องนี้ เช่นเดียวกับสำนักงานคณะกรรมการด้านความปลอดภัยทางการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯ (National Highway Traffic Safety Administration)

 

[caption id="attachment_270110" align="aligncenter" width="503"] ความเสียหายของรถคันที่ประสบอุบัติเหตุที่เมืองเทมเปอเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ความเสียหายของรถคันที่ประสบอุบัติเหตุที่เมืองเทมเปอเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา[/caption]

ข้อมูลจากตำรวจเมืองเทมเปอชี้ว่า ขณะเกิดเหตุ รถไร้คนขับของอูเบอร์กำลังขับเคลื่อนในโหมดอัตโนมัติ โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำรถนั่งมาด้วย แต่ไม่มีผู้โดยสาร ตำรวจรับแจ้งเหตุเกิดในเวลาประมาณ 22.00 น. มีการนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล แต่เธอได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา อูเบอร์เคยยุติการทดสอบรถไร้คนขับมาครั้งหนึ่งแล้วในปี 2560 เมื่อเกิดอุบัติเหตุในมลรัฐแอริโซนาเช่นกัน แต่ครั้งนั้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บขั้นรุนแรง สำหรับเหตุการณ์ในครั้งล่าสุดนี้ อูเบอร์สั่งระงับการทดสอบรถเป็นการชั่วคราวใน 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ ซานฟรานซิสโก พิทส์เบิร์ก ฟีนิกส์ และโทรอนโต

สมาคมความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐฯ ประเมินว่า ในปีที่ผ่านมา (2560) มียอดคนเดินถนนที่ถูกรถเฉี่ยวชนถึงขั้นเสียชีวิตประมาณ 5,984 คน แต่ไม่มีรายใดเลยที่เชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกับรถไร้คนขับ หรือ รถขับเคลื่อนอัตโนมัติ

 

[caption id="attachment_270111" align="aligncenter" width="503"] โฉมหน้ารถอูเบอร์ไร้คนขับที่กำลังทดสอบในซานฟรานซิสโก โฉมหน้ารถอูเบอร์ไร้คนขับที่กำลังทดสอบในซานฟรานซิสโก[/caption]

อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบรถขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับ ที่คาดว่าจะเป็นแนวโน้มยานยนต์แห่งอนาคต ว่า ไว้วางใจได้เพียงใด ปัจจุบัน นอกจากอูเบอร์แล้ว อีกหลายบริษัท อาทิ อัลฟาเบ็ท เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และไป่ตู้ ต่างก็กำลังทุ่มเทงบหลายพันล้านดอลลาร์พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว เพราะเห็นว่าเป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์และการขนส่งคมนาคม โดยเฉพาะในเขตตัวเมือง อย่างไรก็ตาม การเร่งทดสอบเทคโนโลยีเพื่อแข่งขันกันออกตัวก่อน หรือ แย่งกันขายเทคโนโลยีให้ได้ก่อนคู่แข่ง ทำให้มีการนำรถมาทดสอบวิ่งในถนนสาธารณะมากขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงให้กับผู้ใช้ถนนตามไปด้วย


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“อูเบอร์” ทุ่ม 1 แสนดอลลาร์! ปิดปากแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลลูกค้า
อูเบอร์ ถูกแฮกข้อมูลลูกค้าและคนขับ 57 ล้านคน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว