จับตาพรุ่งนี้! เจอศึกหนัก 3 ม็อบ "กุ้ง ปาล์ม ประมง" เขย่ารัฐบาล คสช.

20 มี.ค. 2561 | 09:09 น.
จับตาพรุ่งนี้! เจอศึกหนัก 3 ม็อป "กุ้ง ปาล์ม ประมง" เขย่ารัฐบาล คสช. สั่งถอนข้อตกลงเอ็มโอยูพื้นบ้าน

-20 มี.ค.61-ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ วันที่ 21 มีนาคม 2561 สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย จะนำทีมโดย นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย จะนำ 22 จังหวัด กดดันให้ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถอนบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) จากสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย เนื่องจากการไปทำข้อตกลงนั้นส่งผลให้ประมงพาณิชย์เสียหายรุนแรงและไม่เป็นธรรมและทำให้เกิดสร้างความขัดแย้งกันในหมู่ชาวประมงทั้งประเทศ จะกดดันที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

[caption id="attachment_236070" align="aligncenter" width="503"] กฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์[/caption]

ผู้เลี้ยงกุ้งผวาโรคระบาด สกัดระงับนำเข้า

ส่วนอีกด้านหนึ่งในเวลาเดียวกัน นายยุทธนา รัตโน ที่ปรึกษาสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำท่าทอง จำกัด จะนำเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง บุกกรมประมง ย่านบางเขน ขอคัดค้านการนำเข้ากุ้งขาวแวนาไมจากประเทศอินเดียมาแปรรูปในประเทศไทย เพราะกลัวการแพร่โรคระบาดจาก IMNV (Infectious Myonecrosis Virus) และเชื้อซัลโมเนลล่า ถ้าเชื้อโรคทั้ง 2 ชนิด นำเข้ามาแล้วระบาดในเมืองไทยได้ไม่คุ้มเสีย ขนาดองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาห้ามนำเข้า แต่ไทยยังกล้านำเข้าหรือ ง แต่ถ้าอยากจะนำเข้าให้นำเข้าประเทศอื่นแทน ในวันพรุ่งนี้ทางกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งจะไปแสดงพลังเพื่อส่งสัญญาณถึงรัฐมนตรีว่าการฯ ให้สั่งระงับการนำกุ้งเข้าประเทศอินเดีย

โวยโรงงานเอาเปรียบ จี้รับซื้ออย่างเป็นธรรม

เช่นเดียวกับปาล์มน้ำมันตกต่ำ นำโดยนายสุมาตร อินทรมณี นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดสุราษฎร์ จะเดินทางไปยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำ 3 ข้อ ได้แก่ 1.ให้พาณิชย์ทุกจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันกวดขันดูแลให้มีการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันตามระดับเปอร์เซนต์น้ำมันปาล์ม 18% ในราคา 3.80 บาทต่อกิโลกรัม เป็นอย่างต่ำตามประกาศกำหนดราคาแนะนำของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ 2.เพื่อปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบผลิตไบโอดีเซลจากบี 7 บี 10 อย่างเร่งด่วน และ 3.ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ใช้น้ำมันปาล์มแทนน้ำมันเตาตามความเหมาะสม

สอดคล้องกับนายสิทธิพร จริยพงศ์ รองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ คนที่ 2 เผยว่าราคาผลปาล์มวันนี้เกษตรกรขายผลปาล์มได้อยู่ 2.8-3 บาทต่อกิโลกรัมนั้นไม่เป็นธรรม เพราะจากราคาน้ำมันซีพีโอ เปอร์เซนต์น้ำมัน 18% วันนี้ (วันที่ 20 มี.ค.61) ราคา 19.50 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ราคาน้ำมันดิบซีพีโอในตลาดโลกราคา 20.50 บาทต่อกิโลกรัมนั้น เสนอให้รับซื้อตามเปอร์เซนต์น้ำมันปาล์ม ถ้าเกษตรกรขายเปอร์เซนต์น้ำมันสูงก็ให้ปรับกิโลกรัมละ 20 สตางค์แต่ถ้าเกษตรกรขายผลผลิตต่ำกว่า 18% เพื่อจูงใจให้เกษตรกรผลิตน้ำมันคุณภาพ แต่โรงานกลับกดราคาเอาเปรียบเกษตรกร ทางสภาเกษตรกรแห่งชาติ จึงเรียกร้องราคาที่เป็นธรรม ยกตัวอย่างการคำนวณราคาน้ำมันซีพีโอ ราคาอยู่ที่ 19.50 บาทต่อกิโลกรัม นั้นก็คิดคำนวณราคาผลปาล์มง่ายๆ ก็คือ นำ 19.50x18หาร 100 จะได้ราคาผลปาล์ม 3.42 บาทต่อกิโลกรัม อย่างนี้เกษตรกรรับได้ แต่กลายเป็นว่าถูกโรงงานกดราคารับซื้อที่ 2.8-3 บาท เกษตรกรยอมรับไม่ได้ e-book-1-503x62