นักท่องเที่ยว11จ.พุ่งกรมท่องเที่ยวเพิ่มอาสาสมัครช่วยเหลือ

20 มี.ค. 2561 | 07:15 น.
กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพิ่มอาสาสมัครอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นใน 11 จังหวัด โดยคัดเลือกผู้ที่มีความสามารถทางภาษาต่างประเทศ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีจิตใจรักในการให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กองทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ได้เพิ่มจำนวนอาสาสมัครอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆใน 11 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต กระบี่ พังงา ชลบุรี สงขลา สุราษฎร์ธานี กาญจนบุรี และนครราชสีมา

fore2

“ การเพิ่มจำนวนอาสาสมัครฯ ในครั้งนี้ทำให้กรมการท่องเที่ยวมีอาสาสมัครฯ เพิ่มขึ้นจากเดิม 52 คน เป็น 71 คน เราเน้นผู้ที่มีความสามารถทางภาษาที่จะสื่อสารกับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี เช่น ภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่นและเกาหลี สามารถแนะนำเส้นทางในการเดินทาง อำนวยความสะดวก ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และสามารถติดต่อประสานงาน เป็นล่ามระหว่างนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว ตำรวจท่องเที่ยว ตลอดจนหน่วยงานในพื้นที่ได้ สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งของการเป็นอาสาสมัครฯ คือ มนุษยสัมพันธ์และจิตใจที่รักในการให้บริการ ซึ่งเป็นหัวใจในการสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศไทย”

อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวต่อว่า นอกจากอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวและช่วยประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชนแล้ว อาสาสมัครฯ ยังมีหน้าที่รายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่ที่รับผิดชอบให้กรมการท่องเที่ยวทราบทุกวันอีกด้วย โดยเฉพาะกรณีเกิดภาวะวิกฤต นักท่องเที่ยวต้องการความช่วยเหลือหรือประสบอุบัติเหตุ อาสาสมัครฯ ที่ประจำจุดที่รับผิดชอบจะให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที และคอยอำนวยความสะดวกจนกว่านักท่องเที่ยวจะอยู่ในสถานการณ์ที่ปลอดภัยที่สุด
fore การเพิ่มจำนวนอาสาสมัครฯ เพื่อคอยอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวให้ครอบคลุมพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญตามจุดต่างๆ มากขึ้นนั้นเป็นผลดีแก่นักท่องเที่ยวอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่เพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง จึงต้องอาศัยคนไทยทุกคนทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับและดูแลนักท่องเที่ยว สร้างความประทับใจและความทรงจำที่ดีให้นักท่องเที่ยวนึกถึงประเทศไทย และกลับมาเที่ยวประเทศไทยอีก

e-book-1-503x62