The Disrupt | เปลี่ยน HR Admin สู่ HR Tech

15 เม.ย. 2561 | 03:18 น.
ในยุคที่หลาย ๆ อาชีพประสบปัญหาและต้องมุ่งไปสู่ Digital Transformation อาชีพของ ‘เอชอาร์’ (Human Resource Management) หรือ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ ก็ต้องลุกขึ้นเปลี่ยนแปลงเช่นกัน เพื่อการนำพาผู้นำและองค์กรให้ขับเคลื่อนและสนองตอบกับนโยบายภาครัฐที่กำลังมุ่งหน้าสู่ประเทศไทย 4.0 ด้วยการพัฒนาฝ่ายเอชอาร์ให้มีความรู้ ความสามารถ ด้าน Digital และ Technology รวมถึงการนำพาองค์กรเปลี่ยนถ่ายไปสู่ยุค Digital เพราะในยุคนี้ เอชอาร์ คือ พันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) ขององค์กรและผู้นำ

‘วิเชียร ชนาเทพาพร’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท็อปกัน จำกัด บอกเลยว่า ปีนี้เป็นปีที่เขาเหมือนตั้งบริษัทใหม่ เพราะต้อง Reskill พนักงาน เพื่อให้ทุกคนทรานส์ฟอร์มไปกับโลกยุคใหม่ด้วยกัน แผนกที่ถูก Disrupt ชัดเจน คือ ส่วนของการบริการลูกค้า (Customer Service) เพราะปัจจุบัน คนหันไปใช้บริการของ Chatbot มากขึ้น เพราะไม่อยากคุยกับคนเยอะ เพราะคนเซ้าซี้มาก แล้วทีนี้ฝ่ายบริการลูกค้าจะอยู่อย่างไร หากไม่พัฒนาทักษะของตัวเองให้สูงขึ้น ส่วนของงานโพสต์จ็อบเพื่อรับสมัครงาน ลูกค้าก็อยากทำเอง และสามารถทำเองได้ เพราะมีซอฟต์แวร์เข้ามารองรับ

งานของฝ่ายบริการลูกค้าถูกแย่งไปโดยเทคโนโลยี หากฝ่ายนี้จะอยู่ต่อไปได้ คือ การพัฒนาทักษะที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้บริการลูกค้าในส่วนที่ลึกขึ้น ให้คำปรึกษาและแนะนำสิ่งที่ลูกค้าไม่สามารถทำได้เอง หรือ เทคโนโลยีไม่สามารถสนองตอบความต้องการได้ เช่น ฝ่ายบริการลูกค้าอาจต้องรู้เทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อให้คำปรึกษากับลูกค้า

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

การ Reskill หรือ พัฒนาทักษะให้มีความรู้ลึกขึ้น มากขึ้น ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ฝ่ายบริการลูกค้าเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงในทุก ๆ ส่วน ทุก ๆ คน ทั้งฝ่ายการตลาด ฝ่ายบัญชี ฝ่ายการเงิน เพราะงานแอดมินเป็นงานที่เทคโนโลยีกำลังเข้ามาแทนที่ วันนี้ฝ่ายการตลาดต้องเรียนรู้เรื่องของ Google Analytics ต้องทำตัวให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) ในยุคนี้ แค่มีความรู้ช่วยอะไรไม่ได้แล้ว เพราะทุกคนสามารถหาความรู้ได้เหมือนกันหมด แต่หากมีทักษะที่เหนือกว่า นั่นคือ แต้มต่อในการสร้างอาชีพและรายได้ที่ดีให้กับตัวเอง

‘พรทิพย์ อัยยิมาพันธ์’ เป็นผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร กลุ่มบริษัท แพคริม บอกว่า 2-3 ปีที่แล้ว แพคริมต้องลุกขึ้นปรับเปลี่ยนตัวเอง พร้อม ๆ กับพาร์ตเนอร์ที่ร่วมกันทำวิจัย พูดคุยกับบรรดาซีอีโอทั่วโลกและเด็กมิลเลนเนียมยุคใหม่ ว่า เขาต้องการอะไร ต้องการผู้นำองค์กรแบบไหน โดยใช้งบลงทุนไปกว่า 300 ล้านบาท ในการสร้าง New Leader Solution ที่จะนำเข้ามาพัฒนาผู้นำองค์กรให้สามารถนำพาองค์กรผ่านการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงขึ้นทุกวัน


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

‘สุนทร เด่นธรรม’ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการด้าน HR Solution ตอกย้ำว่า เอชอาร์ปัจจุบัน 80-90% ยังทำงานแบบแอดมินอยู่ บรรดาเอชอาร์ต้องออกนอกกรอบให้ได้ พร้อมทั้งเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ พัฒนาตัวเองให้เป็นพาร์ตเนอร์กับองค์กร สรรหาและสร้างคนที่เหมาะสมเข้ามาช่วยองค์กรให้เดินหน้า
จากการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในแวดวงเอชอาร์ สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) จึงจับมือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และยังร่วมมือกับพันธมิตรทั้งไทยและต่างประเทศ จัดงาน Thailand HR Tech Conference & Exposition 2018 ภายใต้แนวคิด “Connecting Humanity and technology” ในวันที่ 29-30 มี.ค. 2561 ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน แบบฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อนำเทคโนโลยีและแนวคิดนอกกรอบให้ผู้นำ และฝ่ายเอชอาร์ขององค์กรได้เข้ามาเรียนรู้และศึกษาข้อมูล


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22-24 มี.ค. 2561 หน้า 27
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
AI เสริมประสิทธิภาพงาน HR
ไทยขยับอันดับ70ดัชนีศักยภาพการแข่งขันด้านHR



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว