แบตฯครัวเรือนคึกคัก เพิ่มทางเลือกเป็นของผู้บริโภค

24 มี.ค. 2561 | 01:21 น.
ความนิยมติดตั้งระบบผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ หรือการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาดครัวเรือน ขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ราคาลงทุนติดตั้งลดลงเรื่อยๆเช่นกัน จากตลาดที่โตขึ้นและผลจากการแข่งขันที่ทำให้มีแบรนด์สินค้าในตลาดให้ผู้บริโภคเลือกหามากขึ้น ตลาดแผงพลังแสงอาทิตย์ที่โตขึ้นยังเปิดโอกาสให้กับอุปกรณ์อื่นๆที่เกี่ยวเนื่องได้โตตามไปด้วย อาทิ อุปกรณ์กักเก็บไฟฟ้าที่ผลิตได้ หรือแบตเตอรี่ครัวเรือน ซึ่งในอดีตอาจมีเพียงไม่กี่แบรนด์ในท้องตลาด แต่ปัจจุบัน โอกาสเลือกสรรเป็นของผู้บริโภคแล้ว

MP25-3350-1B เมื่อพูดถึงตลาดแบตเตรี่ครัวเรือน “พาวเวอร์วอลล์” (Powerwall) ของบริษัทเทสล่า จากสหรัฐอเมริกา นับว่าเป็นหนึ่งในเจ้าตลาดแถวหน้า แต่ในระยะหลังๆมานี้ คู่แข่งก็เริ่มมีผลิตภัณฑ์ที่คุณภาพและราคาใกล้เคียงกันออกมามากขึ้น ดังจะเห็นได้ว่า บริษัทผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์รายใหญ่ๆเกือบทุกราย มักจะแตกไลน์ธุรกิจมาผลิตแบตเตอรี่ครัวเรือนด้วยเช่นกัน โดยบางรายบุกเดี่ยวโชว์นวัตกรรมของตัวเอง แต่บางรายก็จับคู่มากับพันธมิตร คู่แข่งที่โดดเด่นของเทสล่าในตลาดแบตเตอรี่ครัวเรือนนั้น ได้แก่ ซันรัน (SunRun) วิวินท์ โซลาร์ (Vivint Solar) และซันพาวเวอร์ (SunPower) การแข่งขันที่เกิดขึ้นนี้นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้บริโภคที่มีทางเลือกมากขึ้น และขณะเดียวกันก็เป็นข่าวดีที่สะท้อนว่า ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานทางเลือกที่เป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้น กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

MP25-3350-2B ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจคือความร่วมมือระหว่างบริษัท ซันรัน ซึ่งเป็นผู้วิจัยและพัฒนาระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ที่เรียกว่า ไบรท์บ็อกซ์ ซิสเต็ม (Brightbox system) ได้จับมือกับบริษัทแอลจี เค็ม (LG Chem) ผู้ผลิตแบตเตอรี่ครัวเรือนจากเกาหลีใต้ พัฒนาระบบบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าภายในบ้าน จำหน่ายพุ่งเป้าครัวเรือนในรัฐแอริโซนา แคลิฟอร์เนีย ฮาวาย นิวยอร์ค แมสซาชูเสตต์ และคาดว่าจะมีตามมาอีกหลายรัฐในปีนี้ ขณะเดียวกัน บริษัท วิวินท์ โซลาร์ ได้จับมือกับบริษัท เมอร์เซเดส เบนซ์ จากเยอรมนี พัฒนาระบบกักเก็บพลังงานเพื่อใช้ในครัวเรือนขนาด 2.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่สามารถขยายเป็น 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง แล้วแต่ความต้องการใช้ของแต่ละครัวเรือน ข่าวระบุว่า เมอร์เซเดส เบนซ์ วิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้ามาระยะหนึ่งแล้ว และอุปกรณ์กักเก็บพลังงานไฟฟ้าในครัวเรือน ก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานพัฒนาธุรกิจใหม่ที่สามารถผลิตสินค้าป้อนตลาดประเทศในยุโรป

เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหวในตลาดแบตเตอรี่ครัวเรือนที่สะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานหมุนเวียนนั้น กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และยังมีโอกาสที่จะเติบโตต่อไปอีกมากในอนาคตข้างหน้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว