แบงก์ชาติรุดศึกษา Token-THB

20 มี.ค. 2561 | 03:41 น.
แบงก์ชาติกรุยทางธนาคารไทย-เทศออก Token-THB หนุนธุรกรรมชำระเงินระหว่างธนาคาร

ความก้าวหน้าของพัฒนาการเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิต,ธุรกิจและภาคการเงินซึ่งพลิกโฉมระบบการชำระเงินของประเทศไทย โดยโครงการนำเทคโนโลยีชั้นสูง BlockChain มายกระดับภาคธุรกิจไทย ภายใต้ความร่วมมือ 14 ธนาคารไทย ,รัฐวิสาหกิจและธุรกิจขนาดใหญ่7รายและ 4 บริษัทผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและกฏหมายได้ร่วมพัฒนาหนังสือค้ำประกันระบบอิเล็คทรอนิกส์บนบลอคเชน(L/G)ด้วยระบบคราวน์เทคโนฯที่รองรับการทำธุรกิจมาตรฐานเดียวกันและตรวจสอบได้24ชั่วโมง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้ภาคเอกชนและภาครัฐใช้เทคโนโลยีเช่น 14ธนาคารที่ร่วมใช้งานL/Gเชื่อมโยงเอกสารฐานข้อมูลคู่ค้าร่วมกันยกระดับความสามารถในการแข่งขันและช่วยลดค่าใช้จ่ายและสร้างโอกาสทางธุรกิจ

[caption id="attachment_34835" align="aligncenter" width="369"] ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ดร.วิรไท สันติประภพ
ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย[/caption]

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า นอกจากโครงการหนังสือค้ำประกันอิเลคทรอนิกส์ในโครงการชุมชนบลอคเชนแล้ว ยังมีอีก 2โครงการที่กำลังศึกษา คือ ธปท.นำเทคโนฯบลอคเชนมาใช้ในการออกพันธบัตรกับธนาคารที่มีกิจกรรมจำหน่ายพันธบัตรมาเข้าร่วมซึ่งโครงสร้างพื้นฐานใหม่จะลดเวลาเหลือเพียง 2วันจากปกติ 15วัน และโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงินดิจิตอล(Cryptocurrencies) โดยธปท.สำหรับการชำระธุรกรรมระหว่างธนาคารพาณิชย์ด้วยกัน (Whole Sale Settlement Central Bank Digital Currency ;CBDC) ซึ่งใช้ชื่อภาษาไทยว่า “โครงการอินทนนท์”ขณะนี้เป็นช่วงเริ่มต้นศึกษาโดยร่วมกับธนาคารไทยและต่างประเทศมากกว่า 5แห่ง โดยวัตถุประสงค์หลักของสกุลเงินดิจิตอลที่ออกโดยธปท.ซึ่งเป็นธนาคารกลางเพื่อการชำระเงินระหว่างธนาคารพาณิชย์ เป็นการต่อยอดเทคโนโลยีบลอคเชนบนDistributed Ledger Technology(DLT) เป็นกลไกสำคัญมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคริปโตฯในรูปแบบสกุลเงินบาท(Token THB)ลักษณะเช่นเดียวกับธนาคารกลางชั้นนำทั่วโลกศึกษาและทดลองกันอยู่

"ที่ผ่านมาธนาคารกลางแคนาดา สิงคโปร์และฮ่องกงได้ศึกษาและทดลองCryptocurrenciesที่ออกโดยธนาคารกลางแต่ยังเก็บไว้โดยไม่นำออกมาใช้ ส่วนไทย เราต้องเริ่มศึกษาว่าจะทำProof of Concept ช่วยสร้างรากฐาน เพราะบลอคเชนมีประสิทธิภาพสูงเพื่อเพิ่มประสิทธิการชำระเงินระหว่างธนาคารพาณิชย์ หากเทคโนโลยีต่อไปได้ ถ้าประเทศอื่นมีแบบนี้ เราจะเชื่อมกับเขาหรือCross Border แต่ขอย้ำว่า เราต้องเรียนรู้ และพยายามสร้างโครงข่ายร่วมกันรองรับอนาคต"

อย่างไรก็ตาม ธปท.ย้ำว่า โครงการอินทนนท์" เป็นการเริ่มต้นศึกษาว่าจะออกสกุลเงินดิจิตอลสำหรับการชำระเงินระหว่างธนาคารพาณิชย์เท่านั้น ไม่ใช่เพื่อประชาชนทั่วไป แต่แผนการศึกษาโครงการนี้ไม่กำหนดกรอบเวลาแต่อย่างใด ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว