นักบริหารธุรกิจออแกไนซ์ กระหายที่จะคิดและทำเพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย

24 มี.ค. 2561 | 04:04 น.
การคิดและสร้างสรรค์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยการการครีเอทงานดีๆ ได้ ต้องขึ้นอยู่กับการหา 1. ข้อมูลที่ดี 2. ทีมงานที่ดี และ 3. พาร์ทเนอร์ที่ดี

"เราแค่คนขายบูท"... แต่คนขายบูทคนนี้ คือคนที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อธุรกิจกับธุรกิจ ให้เกิดการซื้อขาย จนทำให้ธุรกิจแต่ละฝ่ายสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่ง "สรรชาย นุ่มบุญนำ" รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด มองว่า งานนี้ เป็นงานที่ท้าทายและสนุก และคนที่จะทำงานตรงนี้ได้ ต้องมีทักษะการเป็นผู้นำ รุ้จักที่จะบริหารจัดการได้แบบเต็มรูปแบบ

[caption id="attachment_269841" align="aligncenter" width="335"] สรรชาย นุ่มบุญนำ สรรชาย นุ่มบุญนำ[/caption]

"สรรชาย" จบปริญญาโทด้านบริหารจัดการ ที่ Griffith University ออสเตรเลีย โลดแล่นอยู่ในสายงาน Event Marketing มาตลอด สุดท้ายได้เข้าร่วมงานกับยูบีเอ็ม เอเชียมากว่า 12 ปี จนก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารระดับสูงขององค์กรข้ามชาติแห่งนี้ เขาบอกเลยว่า งานบริหารธุรกิจออแกไนซ์ ก็ไม่ต่างอะไรจากอาชีพขายประกัน โดยเป็นการขายที่ต่อยอดธุรกิจ ความยากในการขายงานลักษณะนี้ไม่ต่างกันกับการขายประกันเลย ลูกค้าจะไม่ค่อยอยากคุยด้วย แต่ถ้าลูกค้ามีความเชื่อใจ เขาจะวิ่งเข้ามาหาเอง แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นได้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

เมื่อธันวาคม 2559 ยูบีเอ็ม ได้ซื้อกิจการของกลุ่มบริษัทออลเวิลด์ เอ็กซิบิชั่น ซึ่งเป็นเอ็กซิบิเตอร์อันดับ 5 ของโลก ทำให้ตอนนี้ยูบีเอ็มกลายเป็นเอ็กซิบิเตอร์อันดับ 2 ของโลก และอันดับหนึ่งในเอเชีย และอาเซียน แต่ในความแข็งแรงนั้น ผู้บริหารคนนี้มองว่า แม้จะแข็งแรง ได้รับความเชื่อถือ แต่ก็ยังต้องขาย ต้องหาลูกค้า ไม่ใช่นั่งทำงานอยู่กับโต๊ะ ซึ่งหัวใจที่ทำให้ยูบีเอ็ม แข็งแกร่ง เป็นที่ยอมรับ คือ การคิดและสร้างสรรค์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยการจะคิดและครีเอทงานดีๆ ได้ ต้องขึ้นอยู่กับการหา 1. ข้อมูลที่ดี 2. ทีมงานที่ดี และ 3. พาร์ทเนอร์ที่ดี

MP25-3350-2A เอ็กซิบิเตอร์ คือ ผู้บริหารความคาดหวังของคที่มาร่วมงาน เพราะฉะนั้น จึงต้องหาข้อมูลให้เยอะ จับเทรนด์ให้ได้ แล้วขยี้ให้ถูกจุด "สรรชัย" ยกตัวอย่างงานด้านพลังงาน เที่เคยชะงักไปช่วงหนึ่ง เพราะเขามัวแต่ไปโฟกัสเรื่องของโรงงานมากเกินไป แต่เมื่อถอยออกมามอง จะเห็นว่า เรื่องของพลังงาน เดินหน้าตามนโยบายรัฐบาล เพราะฉะนั้น ต้องเข้าไปศึกษานโยบายรัฐบาลให้ดี แล้วดูว่า สามารถนำมาต่อยอดอะไรได้ ซึ่งนั่นคือเรื่องของ Future Energy ที่จะทำให้เกิดเป็นสมาร์ทซิตี้ การใช้อินฟราสตรัคเจอร์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า ยานยนต์ไฟฟ้า และการใช้ Energy Efficiency...พอเราคิดแบบนี้ ธุรกิจเราก็เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เกิดจากการมีพาร์ทเนอร์เยอะ ควบคู่กับอัพเดทข้อมูลข่าวสาร

ล่าสุด ยูบีเอ็ม เตรียมจัดงานใหญ่ "อินเตอร์แมค 2018" ร่วมกับงาน MTA 2018 งานแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรและนวัตกรรมขั้นสูง ระหว่างวันที่ 16-19 พฤษภาคม 2561 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา งานนี้ เขาบริหารจัดการสร้างความต่างดึงดูดผู้ร่วมงานด้วยไอเดียแปลกใหม่ เป็นการสร้างสายการผลิตจริง บน Smart Factory Show Case ภายในบริเวณพื้นที่จัดงาน ด้วยเครื่องจักรจากแบรนด์ชั้นนำ มาโชว์ขั้นตอนการผลิตด้วยระบบอัตโนมัติ ไร้แรงงานมนุษย์ ภายใต้การสั่งงานผ่านระบบอินเตอร์เนต โดยจุดเด่นของการรวมตัวในครั้งนี้ จะมีการผลิตชิ้นงานจริงๆ จากเครื่องจักร

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ สิ่งสำคัญที่ "สรรชัย" เน้นย้ำคือ การศึกษาและติดตามเทรนด์ วิธีที่จะครีเอทงานให้ได้ดี เขาแบ่งสัดส่วนความสำคัญให้กับข้อมูล 65% และอีก 35% คือ สัญชาตญาณ หรือ ประสบการณ์ หากคิดแล้วไม่ใช่ ก็ถือว่านั่นคือการเรียนรู้ แต่ส่วนใหญ่ สิ่งที่ผู้นำคนนี้คิด มักจะถูกต้อง แม้จะไม่ 100% แต่เขาก็มีวิธีบริหารจัดการ เดินหน้าแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว หากไม่เป็นไปตามเป้า

เมื่อถามว่า คีย์ของความสำเร็จ ในการบริหารธุรกิจนี้ คืออะไร "สรรชัย" บอกว่า เขาก็ไม่รู้เหมือนกัน รู้แต่ว่า เขาสนุกกับการคิด การทำงาน และมองไปที่ความสำเร็จ กระหายที่จะคิด กระหายที่จะทำ และมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมาย ซึ่งไม่ใช่แค่องค์กรใหญ่ แต่ต้องเป็นองค์กรออแกไนเซอร์ หรือเอ็กซิบิเตอร์ที่เป็น The Best ที่มีการเติบโตแบบยั่งยืน

โดยต่อจากนี้ เขาจะให้ความสำคัญกับการสร้างทีม และการต่อยอดไปด้วยกัน ทั้งทีมงาน และพาร์ทเนอร์ ที่จะต้องเติบโตไปพร้อมๆ กัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว