จับตาครม.เคาะไฮสปีดเทรนเชื่อม3สนามบิน คลังเสนอร่างพ.ร.บ.จัดการบัญชีธนาคารไม่เคลื่อนไหว

20 มี.ค. 2561 | 02:42 น.
จับตาครม.เคาะไฮสปีดเทรนเชื่อม3สนามบิน คลังเสนอร่างพ.ร.บ.จัดการบัญชีธนาคารไม่เคลื่อนไหว

-20 มี.ค.61-วันนี้(20 มี.ค.61)ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยมีวาระพิจารณาที่น่าจับตาที่คาดว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 ที่มีมติเห็นชอบโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ด้วยความเร็ว 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะทาง 220 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 200,000 ล้านบาท เสนอต่อที่ประชุมครม.

นอกจากนี้ยังมีวาระที่ กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารจัดการบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน
ทั้งนี้ หลังจากรับฟังความคิดเห็นในร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว ซึ่งมีการประเมินว่า บัญชีเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหวเกินกว่า 10 ปี มีมูลค่ารวมกันประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยเป็นเงินฝากที่มีเงินอยู่ในบัญชีไม่เกิน 2,000 บาท และต้องเสียค่าธรรมเนียมรายปีให้ธนาคาร ซึ่งกระทรวงการคลังจะนำเงินจำนวนนี้มาเก็บรักษาไว้แทน

ส่วนวาระอื่นๆ กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่..) พ.ศ… ซึ่งเป็นมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน(องค์การมหาชน) และกระทรวงการคลังยังเสนอการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2561

กระทรวงการคลัง โดยธนาคารออมสินเสนอโครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉินระยะที่ 2

ส่วนวาระจร หรือ วาระที่เสนอหน้าห้องประชุมครม.ต้องติดตามว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาจะส่งร่างพระราชกำหนดบริหารสินทรัพย์เงินดิจิทัลและ การเก็บภาษีเงินดิจิทัลกลับเข้าครม.ในวันนี้หรือไม่ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว