"อาคม" เน้น UNIVERSAL DESIGN ระบบขนส่งมวลชนรองรับทุกคน

19 มี.ค. 2561 | 14:42 น.
รมว.คมนาคม ประชุมหารือกรณีสิ่งอำนวยความสะดวกในระบบรถไฟฟ้าและระบบขนส่งสาธารณะ

- 19 มี.ค. 61 - นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ประชุมหารือกรณีสิ่งอำนวยความสะดวกในระบบรถไฟฟ้าและระบบขนส่งสาธารณะร่วมกับภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ โดยมี ผู้แทนสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม สรุปผลการประชุมดังนี้

1. เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรฐานที่ถูกต้องในการดูแลคนทุกกลุ่มในทุกระบบขนส่งสาธารณะ และให้ทุกโครงการของกระทรวงฯ ยึดหลักการออกแบบเพื่อทุกคน (UNIVERSAL DESIGN) ในการก่อสร้าง

2. รับรายงานผลสำรวจการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกผู้พิการในระบบรถไฟฟ้าและระบบขนส่งสาธารณะของภาคีเครือข่ายฯ เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในทุกระบบขนส่งสาธารณะอย่างยั่งยืน

3. ตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อสำรวจ ศึกษา และแก้ไขปัญหาการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในระบบขนส่งสาธารณะเพื่อให้คนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงการบริการได้อย่างเท่าเทียม โดยผลการดำเนินงานของคณะทำงานจะต้องรายงานถึงรัฐมนตรี