'ปูติน' คือ 'รัสเซีย' ... "ไร้ปูติน ไร้รัสเซีย"

19 มี.ค. 2561 | 14:50 น.
วันอาทิตย์ที่ 18 มี.ค. 2561 (ตามเวลาท้องถิ่น) คณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซีย แถลงว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย คว้าชัยชนะการเลือกตั้ง "ประธานาธิบดีรัสเซีย" อย่างท่วมท้น กว่า 76% ของคะแนนเสียงทั้งหมด ดำรงตำแหน่งสมัยที่ 4 ต่อไปอีก 6 ปี โดยเขาจะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 4 ในปี 2024 (พ.ศ. 2567) ซึ่ง ‘ปูติน’ จะกลายเป็นผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด รองจาก ‘โจเซฟ สตาลิน’ ผู้นำสหภาพโซเวียต

ทั้งนี้ หลังจากทราบผลการเลือกตั้ง ... ‘ปูติน’ ได้กล่าวปราศรัยกับกลุ่มผู้สนับสนุนว่า “พวกเราจะมุ่งหน้าไปสู่ความสำเร็จ” ... พร้อมกล่าวว่า ประเทศชาติต้องการความเป็นเอกภาพในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า และเขาจะเดินหน้าปกป้องประเทศจากตะวันตก พร้อมยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ขอให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นอันดับแรก


app29555691_s

นอกจากนี้ ‘ปูติน’ ยังตอบคำถามนักข่าว ที่ถามว่า “เขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยหน้าหรือไม่?” ... เขาหัวเราะก่อนตอบว่า “คุณคิดว่า ผมจะนั่ง (อยู่ในอำนาจ) จนกระทั่งอายุ 100 ปีเลยหรือ?” และบอกอีกว่า คำถามนี้ช่างตลก

ด้าน นายอเล็กซี นาวาลนี คู่แข่งทางการเมือง ที่ไม่สามารถลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียในครั้งนี้ได้ แสดงความเห็น “ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง” และก่อนหน้านี้ เขาเคยบอกว่า “การเลือกตั้งที่ไม่มีคู่แข่งลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย ทำให้การเลือกตั้งเป็นเรื่องตลก”



แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

ขณะที่ ดอกเตอร์อดุลย์ กำไลทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับ 'สปริงนิวส์' ถึงปัจจัยที่ทำให้ 'ปูติน' คว้าชัยชนะครั้งนี้  ว่า ชาวรัสเซียไม่รู้จะเลือกใครขึ้นมาแทน เพราะตัวเลือกที่ดีมีน้อย ไม่อยากเอาอนาคตไปเสี่ยงกับนักการเมืองที่ไม่มีผลงาน และมองว่า 'ปูติน' พยายามนำความภาคภูมิใจของสหภาพโซเวียตกลับคืนมา รวมถึงตลอดระยะเวลา 18 ปีที่ผ่านมา 'ปูติน' ได้สร้างระบบที่เรียกเล่น ๆ ว่า "ระบบปูติน" ซึ่งหมายความว่า ทายาททางการเมืองในอนาคต ก็จะบริหารประเทศในรูปแบบทิศทางเดียวกับ 'ปูติน' นั่นเอง

หากย้อนไปในปี 2560 ... ‘ปูติน’ ให้คำมั่นในงานเสวนากับเยาวชน ที่เมืองโซชิ ว่า “เขาจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเขาเองสามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีกหลังจากปี 2567”




161230_WORLD_Russia-Rise-Putin-Nov-2016.jpg.CROP_.promo-xlarge2

และเมื่อครั้ง ‘ปูติน’ เข้าสู่อำนาจด้วยการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย ในปี 1999 (พ.ศ. 2542) เขาได้ให้คำนิยามประเทศว่า “โมเดิร์น รัสเซีย” (Modern Russia)

แล้วสิ่งที่ ‘ปูติน’ ต้องการทำคืออะไร? ...

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2561 ‘ปูติน’ ประกาศว่า เขาได้จัดเตรียมนโยบายสำคัญที่จะดำเนินการในช่วงการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 4 ไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง ‘ปูติน’ อวดอ้างว่า “สิ่งนี้จะทำให้เขาไปได้ทุกที่ในโลก” พร้อมกันนี้ ยังได้มีการเปิดเผยวิดีโอเปิดตัวการพัฒนาระบบนิวเคลียร์ใหม่ที่สามารถหลบเลี่ยงการตรวจจับได้ และที่น่าสนใจ คือ หนึ่งในวิดีโอกราฟิกที่เปิดตัวนั้น ได้แสดงภาพจรวดตกลงบนสหรัฐอเมริกาและฟลอริดา ... เกิดเป็นคำถามว่า “ทำไม ‘ปูติน’ ถึงต้องการโจมตีนิวเคลียร์ที่ฟลอริดา?” ... และล่าสุด วันที่ 17 มี.ค. 2561 มีรายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียเตรียมผลิต 'หุ่นยนต์สงคราม' เพื่อการสู้รบ สำหรับใช้ในกองทัพปีนี้ ตามที่ 'ปูติน' กล่าวในการปราศรัยว่า "เขาจะทำให้กองทัพรัสเซียแข็งแกร่ง"

รัสเซียผลิตหุ่นยนต์สงครามใช้ในกองทัพ

… ถึงแม้ว่า รัสเซียจะไม่สามารถอวดอ้างความเป็นมหาอำนาจทางด้านเศรษฐกิจได้ แต่หากมีอย่างอื่น ๆ เช่น ‘อาวุธนิวเคลียร์’ แล้วนั้น ‘ปูติน’ เชื่อว่า คงไม่มีทางไหนอีกแล้วที่ทำให้ชาติตะวันตกให้ความเคารพรัสเซียได้ ซึ่งในบางครั้ง ‘ปูติน’ ก็หวังว่า ความสัมพันธ์ระหว่างชาติตะวันตกจะดีขึ้น ... เขาไม่เคยฝันอยากทำสงครามโลก ... ‘ปูติน’ ต้องการให้ชาติตะวันตกยอมรับว่า พื้นที่ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ก็ควรจะเป็นพื้นที่ความรับผิดชอบของชาวรัสเซีย เขาต้องการการรับรองและการเคารพอย่างให้เกียรติ


russia_witnessing_turmoil_81054.jpg-1280x960

นอกจากเรื่องดินแดนแล้ว ในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 4 นี้ ‘ปูติน’ เตรียมที่จะแก้ปัญหาพื้นที่เขตอุตสาหกรรมทางตะวันออกของยูเครน อย่าง ‘ดอนบาส’ ซึ่งกองทัพรัสเซียได้ร่วมสงครามกลางเมืองตั้งแต่ปี 2014 (พ.ศ. 2557) โดยแหล่งข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวกับ TIME ว่า ‘ปูติน’ เตรียมที่จะทำให้ตะวันออกของยูเครนเป็นพื้นที่ภายใต้การควบคุมชั่วคราวโดยองกรค์บริหารระหว่างประเทศ

‘ปูติน’ ยังมีอีกหลายอย่างที่เขายังไม่ได้เปิดเผยถึงแพลนที่จะดำเนินการในอนาคต ... ในปี 2024 (พ.ศ. 2567) เขาจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งตอนนั้น เขาจะมีอายุ 72 ปี เท่ากับ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะอายุ 72 ปี ในเดือน มิ.ย. ปีนี้

อย่างไรก็ตาม คงไม่ผิดแปลกจากคำกล่าวของ นาย Vyacheslav Volodin ประธานสภาดูมา สหพันธรัฐรัสเซีย ว่า “มี ‘ปูติน’ มีรัสเซีย- ไม่มี ‘ปูติน’ ก็ไม่มีรัสเซีย”
……………….
โดย : ฐานเศรษฐกิจออนไลน์

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว