บินไทยเสริมเขี้ยวเล็บรับมอบเครื่องบินแอร์บัสA350XWBลำที่ 11

19 มี.ค. 2561 | 07:55 น.
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รับมอบเครื่องบินแอร์บัส เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี ลำที่ 11 ณ เมืองตูลูส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

abus15

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ 350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี รวมจำนวน 12 ลำ โดยเป็นการสั่งซื้อ 4 ลำ และเช่าซื้อ 8 ลำ เครื่องบินแอร์บัส เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดของโลก และยังเป็นเครื่องบินรุ่นล่าสุดของตระกูลเครื่องบินลำตัวกว้างที่ทรงประสิทธิภาพ มีความสะดวกสบายและทันสมัย โดยการบินไทยจะนำมาทำการบินในเส้นทางบินข้ามทวีป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของฝูงบิน ด้วยการจัดหาเครื่องบินใหม่ ทดแทนการปลดระวางเครื่องบินที่มีอายุการใช้งานมานาน และเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อรองรับการเจริญเติบโต ของบริษัทฯ ตลอดจนใช้ทำการบินเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินในเส้นทางที่มีปริมาณผู้โดยสารหนาแน่น โดยเครื่องบิน ลำที่ 11 การบินไทยได้ทำการรับมอบจากบริษัท แอร์บัส ในวันที่ 15 มีนาคม 2561 ณ ศูนย์ส่งมอบเครื่องบิน ของแอร์บัส (Airbus Delivery Centre) เมืองตูลูส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

abus16

เครื่องบินแอร์บัส เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี ลำที่ 11 ของการบินไทย นามพระราชทาน “ชุมพลบุรี” ได้ติดตั้งเครื่องยนต์โรลส-รอยซ์ รุ่นเทรนท์ เอ็กซ์ดับเบิลยูบี (Rolls-Royce Trent XWB) การออกแบบลำตัว และปีก ทำจากวัสดุคอมโพสิตแบบคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา โครงสร้างปีกภายในจะถูกปรับขนาดเพื่อตอบสนองความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของแต่ละตัวแปร ส่งผลให้ประสิทธิภาพทางการบินดีขึ้น ลดเสียงรบกวน อีกทั้งยังปรับปรุงกลไกสำหรับสปอยเลอร์บนปีกโดยคอมพิวเตอร์ควบคุมการบินจะดำเนินการผ่านการคำนวณค่าของตัวแปรต่างๆ ที่จะถูกปรับให้เหมาะกับเงื่อนไขของแต่ละเที่ยวบินที่มีความแตกต่างกันทั้งสภาพอากาศ ระยะทาง น้ำหนักระวางบรรทุก สภาพของสนามบินปลายทาง

abus5

โครงสร้างของลำตัวเครื่องบินประกอบไปด้วยวัสดุโลหะน้ำหนักเบา เช่น ไททาเนียมและโลหะผสมอะลูมิเนียม ที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพในการรับและทนต่อแรงต่างๆ ขณะทำการบิน นอกจากนั้นยังใช้วัสดุที่แข็งแกร่งทนทาน Reinforced Plastic (CFRP) ซึ่งเป็นวัสดุประเภทคาร์บอนไฟเบอร์ใหม่ทั้งหมด ทำให้ลำตัวของเครื่องบินมีความคงทน แต่มีน้ำหนักเบาขึ้น ทำให้การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลดลง รวมถึงการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์โรลส-รอยซ์ รุ่นเทรนท์ เอ็กซ์ดับเบิลยูบี (Rolls-Royce Trent XWB) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการเผาผลาญเชื้อเพลิง ได้อย่างคุ้มค่า ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 25% และช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงมากกว่าเครื่องบิน ในขนาดเดียวกันถึง 25% จึงช่วยลดต้นทุนในการบำรุงรักษาอย่างมาก

abus2

 

เครื่องบินแอร์บัส เอ 350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี มีการตกแต่งห้องโดยสารด้วยแนวคิดแบบไทยร่วมสมัย (Thai Contemporary) และมีระบบแสงที่สามารถปรับได้ตามบรรยากาศ (Mood Lighting) ด้วยแสงแอลอีดี ที่สร้างเฉดสีได้ถึง 16.7 ล้านเฉดสี พื้นที่เหนือศีรษะถูกขยายสัดส่วนเพื่อลดความอึดอัด ช่องเก็บสัมภาระ เหนือศีรษะมีขนาดใหญ่ขึ้น ขนาดของบานกระจกหน้าต่างกว้างขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารรู้สึกผ่อนคลาย ตลอดการเดินทาง นอกจากนั้นยังถูกออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้นในทุกระดับชั้นของการบริการ โดยพื้นที่สำหรับผู้โดยสารชั้นธุรกิจกว้างขวางนั่งสบายมากขึ้น และที่นั่งในชั้นประหยัดยังเพิ่มพื้นที่ในการวางเท้าได้มากกว่าเครื่องบิน ในระดับชั้นเดียวกัน โดยรองรับผู้โดยสารทั้งหมด 321 ที่นั่ง แบ่งเป็น

abus

abus6

ที่นั่งรอยัล ซิลค์ คลาส (Royal Silk Class)
ที่นั่งผู้โดยสารชั้นธุรกิจ รอยัล ซิลค์ คลาส (Royal Silk Class) จำนวน 32 ที่นั่ง ได้รับการออกแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายแบบส่วนตัวสำหรับผู้โดยสารชั้นธุรกิจ โดยจัดวางให้มีระยะห่างระหว่างแถวที่นั่ง 43-44 นิ้ว แต่ละที่นั่งมีความกว้าง 21 นิ้ว สามารถปรับเอนนอนราบได้ 180 องศา การเดินเข้า-ออก จากที่นั่งสามารถ ทำได้อย่างเป็นอิสระในทุกที่นั่ง ซึ่งจะไม่รบกวนผู้โดยสารในที่นั่งติดกัน รวมทั้งทุกที่นั่งมีการติดตั้งจอโทรทัศน์ระบบสัมผัสขนาด 16 นิ้ว ซึ่งสามารถเชื่อมต่อระบบสาระบันเทิงที่ทันสมัย เพื่อการฟังเพลง ชมภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ และเล่นเกมส์ รวมถึงบริการ Wi-Fi เพื่อผู้โดยสารสามารถใช้อินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์สื่อสารของตนเอง และปลั๊กไฟสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ

abus14

ที่นั่งชั้นประหยัด (Economy Class)
ที่นั่งผู้โดยสารชั้นประหยัด จำนวน 289 ที่นั่ง มีระยะห่างระหว่างแถวที่นั่ง 32 นิ้ว แต่ละที่นั่งมีความกว้าง 18 นิ้ว ติดตั้งจอโทรทัศน์ระบบสัมผัสขนาด 11 นิ้ว ซึ่งสามารถเชื่อมต่อระบบสาระบันเทิงที่ทันสมัย เพื่อการฟังเพลง ชมภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ และเล่นเกมส์ รวมถึงบริการ Wi-Fi เพื่อผู้โดยสารสามารถใช้อินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์สื่อสารของตนเอง และปลั๊กไฟสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ

abus13

ทั้งนี้ การบินไทยรับมอบเครื่องบินแอร์บัส เอ 350 นามพระราชทาน “ชุมพลบุรี” ลำดังกล่าว จึงทำให้ ในปัจจุบันการบินไทยมีเครื่องบินแอร์บัส เอ 350 เข้าประจำการในฝูงบิน รวม 11 ลำ ซึ่งจะนำไปทำการบินในเส้นทาง ไป - กลับ กรุงเทพฯ - มิลาน กรุงเทพฯ - โรม กรุงเทพฯ - สิงคโปร์ กรุงเทพฯ - บรัสเซลส์ กรุงเทพฯ - เมลเบิร์น กรุงเทพฯ - ดูไบ กรุงเทพฯ - ปักกิ่ง กรุงเทพฯ-โตเกียว (นาริตะ) กรุงเทพฯ - โอซากา กรุงเทพฯ - โซล กรุงเทพฯ – เซี่ยงไฮ้

abus1

ซึ่งทำให้การบินไทยมีเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพ มอบความสะดวกสบายและสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี โดยการบินไทยได้รับการยอมรับจากผู้โดยสารทั่วโลกถึงคุณภาพผลิตภัณฑ์ และการบริการที่เป็นเลิศ ได้รับการยืนยันจากรางวัลระดับนานาชาติมาโดยตลอด จึงเชื่อมั่นได้ว่าผู้โดยสารจะสามารถสัมผัสประสบการณ์ การเดินทางจากผลิตภัณฑ์ใหม่อันสะดวกสบายด้วยความประทับใจตลอดการเดินทาง

abus7

abus8

abus11

abus4

abus9 abus10

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว