TMB รุกซัพพลายเชน สบช่องตลาดโต 8 เท่า

22 มี.ค. 2561 | 04:20 น.
ทีเอ็มบี บุกลูกค้ารายกลาง ยอดขาย 1 พันล้านบาท เสิร์ฟซัพพลายเชน โซลูชันต่อยอดธุรกิจเอสเอ็มอี วาดเป้า 2-3 ปี โกยบริษัทเข้าพอร์ต 100 บริษัท จากหลัก 10 รายในปัจจุบัน

นายเสนธิป ศรีไพพรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบีเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า นโยบายลูกค้ารายใหญ่ นอกจากการปล่อยสินเชื่อที่เน้นเป็นพิเศษคือ ขยายฐานลูกค้ากลุ่มซัพพลายเชน ขนาดรายกลางที่มียอดขาย 1,000 ล้านบาทขึ้นไปหรือกลุ่ม Corporate Banking (CB) คาดว่าจะเร่งเติบโตสินเชื่อในกลุ่มซัพพลายเชนปีนี้อยู่ที่ 20% และภายใน 2-3 ปี ตั้งเป้าจะเพิ่มฐานลูกค้าบริษัทขนาดใหญ่เป็น 100 บริษัท จากที่มีหลัก 10 บริษัท แต่มีซัพพลายเชนประมาณ 1 หมื่นบริษัท

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ ทั้งนี้ การมุ่งเน้นเติบโตลูกค้ากลุ่มซัพพลายเชน เนื่องจาก มูลค่าที่อยู่ในซัพพลายเชนในระบบมีมูลค่าสูงกว่า 8 ล้านล้านบาท แต่ธนาคารสามารถตอบโจทย์ลูกค้าซัพพลายเชนได้เพียง 1 ล้านล้านบาทเท่านั้น สะท้อนว่า ธนาคารยังสามารถหาวิธีที่จะตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มซัพพลายเชนได้อีกถึง 8 เท่า จึงเป็นโอกาสของธนาคารที่จะเข้าไปให้บริการและมุ่งตอบโจทย์ลูกค้าเหล่านั้น

ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ลูกค้าขนาดใหญ่ขยายตัว แต่บริษัทคู่ค้าหรือซัพพลายเชน ดีลเลอร์ต่างมีปัญหาการเติบโตไม่ทัน และไม่สามารถกระจายสินค้าไปสู่ลูกค้ารายย่อยได้ทัน เพราะขาดแหล่งเงินทุน ดังนั้นถ้าซัพพลายเชนโตเร็วจะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีโตไปด้วย ถือเป็นกลยุทธ์หลักในปีนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,349 วันที่ 18 - 21 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว