รายย่อย IFEC ร้อง ก.ล.ต. เอาผิดกรรมการที่เหลือ จี้! เลือกชุดใหม่

12 เม.ย. 2561 | 01:11 น.
กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยเดินหน้าร้องเรียนอดีตผู้บริหารและกรรมการ IFEC หวังการเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ยับยั้งการผ่องถ่ายสินทรัพย์

ผู้ถือหุ้นรายย่อยของ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC กว่า 100 ราย ได้เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อยื่นเรื่องร้องเรียนอดีตผู้บริหารและกรรมการ IFEC กับ ก.ล.ต. หลังจากทำให้กลุ่มผู้ถือหุ้นจำนวนกว่า 300 คน เดือดร้อน

 

[caption id="attachment_269543" align="aligncenter" width="503"] เยาวลักษณ์ ฤทธิ์สมจิตต์ เยาวลักษณ์ ฤทธิ์สมจิตต์[/caption]

น.ส.เยาวลักษณ์ ฤทธิ์สมจิตต์ ตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษอดีตกรรมการ IFEC กรณีกระทำทุจริตต่อหน้าที่ไม่เปิดเผยข้อมูลผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน ไม่สามารถชำระหนี้แก่เจ้าหน้าที่ได้ตามกำหนดเวลา ทำให้ถูกฟ้องร้องต่อศาล และไม่สามารถจัดทำและนำส่งงบการเงินได้ตามระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด จนเป็นเหตุให้เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2560 ที่ผ่านมา ทางตลาดหลักทรัพย์ได้ประกาศให้ IFEC อาจเข้าข่ายถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน หรือ โดนฟ้องล้มละลาย

“ผู้ถือหุ้นรายย่อยไม่สามารถขายหุ้นมาเป็นเวลานานกว่า 1 ปี 3 เดือน ทำให้หลายครอบครัวต้องประสบปัญหาในการดำรงชีวิต หรือ ด้านสุขภาพ เพราะไม่มีรายได้จากการขายหุ้น ซึ่งทางออกล่าสุด คือ การจัดให้มีการเลือกตั้งกรรมการใหม่แทนชุดเดิม ซึ่งมี น.พ.วิชัย ถาวรวัฒนยงค์ เป็นอดีตประธานกรรมการ และยับยั้งการขายสินทรัพย์ต่าง ๆ ของ IFEC เพื่อให้ธุรกิจได้ดำเนินการต่อเนื่อง หลังจากประสบปัญหาซบเซามานานหลายปี”


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นรายย่อยเกือบ 3 แสนคน รวมถึงผู้ซื้อหุ้นกู้รายย่อยอีกจำนวนมาก ต่างตกอยู่ในความเสี่ยง หากบริษัทฯ ต้องถูกเพิกถอน หรือ ล้มละลายไป ดังนั้น ผู้ถือหุ้นรายย่อยจึงได้รวมตัวกัน เพื่อเรียกร้องให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยขอให้หน่วยงานที่มีอำนาจมาดำเนินการเอาผิดกับกรรมการที่เหลืออยู่และไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด และขอให้ช่วยดำเนินการจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ขึ้นโดยเร็ว หรือ ต้องสั่งให้กรรมการที่เหลืออยู่จัดให้มีการเลือกตั้งตามมาตรา 83 ของ พ.ร.บ.บริษัทมหาชนฯ ขึ้นโดยเร็ว

นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. ไม่ได้เพิกเฉยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้ส่งหนังสือให้ชี้แจงแล้ว หากไม่ดำเนินการใด ๆ อาจพิจารณาว่า กรรมการ IFEC ไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ รวมทั้งไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัท ตามมาตรา 89/7 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ และผู้ถือหุ้น IFEC สามารถใช้สิทธิตามมาตรา 100 แห่ง พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัดฯ เพื่อขอให้กรรมการบริษัทจัดการประชุมผู้ถือหุ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,349 วันที่ 18-21 มี.ค. 2561 หน้า 18
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว