สภาอุตฯ มั่นใจ 'อีอีซีโมเดล'!!

20 มี.ค. 2561 | 08:26 น.
200361-1508

ประธานสภาอุตสาหกรรมมั่นใจ! การพัฒนา ‘อีอีซี’ ประชาชนได้ประโยชน์ ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยมีทางเลือกในการศึกษา มีกฎระเบียบสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจน พร้อมชี้แจงให้ ‘เช่าที่ดิน 99 ปี’ ไม่ใช่การขายประเทศให้ต่างชาติ


 

[caption id="attachment_269399" align="aligncenter" width="335"] เจน นำชัยศิริ เจน นำชัยศิริ[/caption]

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวในงานสัมมนา “Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต” หัวข้อ อุตสาหกรรมใหม่ในระเบียงเศรษฐกิจ ว่า การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) หรือ โครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด 2 ประเทศไทย และคนในพื้นที่จะได้ประโยชน์อะไรเพิ่มเติมจากที่เคยเกิดขึ้นแล้วในโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด 1 ที่เห็นได้ชัดโครงสร้างพื้นฐานที่จะลงไปเพิ่มเติม ที่สำคัญ คือ ด้านคมนาคมจะมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) รถไฟรางคู่ก็จะเชื่อมต่อเข้าไป รวมถึงมอเตอร์เวย์จะได้รับการต่อขยายเพิ่มเติม

นอกจากนี้ จะทำอินโนเวชันพาร์ก ซึ่งเป็นเรื่องดิจิตอลอีโคโนมี ทำให้สตาร์ต อัพ และเอสเอ็มอีที่มีไอเดีย มีสถานที่ บ่มเพาะและต่อยอดทางปัญญา ขณะเดียวกัน ได้ไปดึง ‘มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน’ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยท็อปเทนของโลกจากสหรัฐฯ มาตั้งในพื้นที่ เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยมีทางเลือกในการศึกษามากขึ้น




P01-3349-15

สำหรับเรื่องของสิ่งแวดล้อม พื้นที่อีอีซีจะเป็น ‘โมเดลแรก’ ของสิ่งที่เรียกว่า SEA (Strategic Environmental Assessment) ซึ่งจะส่งผลดีต่อเรื่องกฎระเบียบสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจน และมีความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ส่วนเรื่องที่อยู่อาศัยที่กฎหมายอีอีซีให้ความสำคัญในการดูแลเรื่องของตั้งถิ่นฐาน เรื่องที่อยู่อาศัย สิ่งอำนวยความสะดวกทั่วไป เรื่องการคมนาคม การเข้า-ออกต่าง ๆ ที่ดูแลทั้งคนไทยและต่างชาติ

เรื่องสุดท้ายที่อยากพูดถึง คือ ‘กฎหมายอีอีซี’ ฉบับนี้ จะมีลักษณะเป็นแซนบ็อกซ์ (Sandbox) คือ เป็นการบูรณาการด้านกฎหมายหลายฉบับเอามารวมกัน และทำให้เกิดสิ่งที่เราเรียกว่า เป็น ‘วัน-สต็อป เซอร์วิส’ หากประสบความสำเร็จ รูปแบบแซนบ็อกซ์ตรงนี้มันจะถูกนำไปใช้ในพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศด้วย เห็นความสำคัญของอีอีซีหรือยังครับ ส่วนปฏิกิริยาของสมาชิก ส.อ.ท. เรื่องอีอีซีเขาก็ตื่นเต้น เพราะสิ่งที่ชัดเจนมากที่สุด คือ เรื่องสิทธิประโยชน์ของบีโอไอ ที่ออกมาในลักษณะที่ค่อนข้างจะดีกว่าที่อื่น สิทธิประโยชน์ที่ออฟเฟอร์ในพื้นที่อีอีซีในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เรียกว่าเป็นอะไรที่บีโอไอให้สุด ๆ ไม่เคยให้ในลักษณะนี้มาก่อน เป็นสิทธิพิเศษ

 



 

ส่วนเรื่องของภาษีและอื่น ๆ เรื่องการนำผู้เชี่ยวชาญต่างชาติเข้ามา เรื่องการให้บริการด้านเงินตราต่างประเทศสามารถที่จะถือครองได้ อะไรต่าง ๆ หรือว่า สิทธิประโยชน์ในเรื่องของการที่ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติจะเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศต่าง ๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยให้ที่อื่นมาก่อน


1434

“บางคนบอกไปยกให้เขาหรือเปล่า การเช่าที่ดินได้ 99 ปี เรียกว่า 99 ปี ไม่ได้เป็นกฎหมายใหม่ ไม่ได้เป็นอำนาจใหม่ เป็นกฎหมายเดิมที่เรามีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่า เอามาเขียนให้ชัดขึ้นว่า เช่าได้ถึง 50 ปี แต่ถ้าติดใจและคนในพื้นที่สนับสนุน คุณสามารถเช่าต่อได้อีก 49 ปี เท่านั้นเอง ไม่มีอะไรที่บอกว่า ไปให้สิทธิหรือไปขายประเทศให้ต่างชาติ ผมว่า พูดเกินไปหน่อย”


 

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,349 วันที่ 18-21 มี.ค. 2561 หน้า 02
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“จ๊อบไทย” เผยดีมานด์งานในนิคมอุตฯ พื้นที่ ‘อีอีซี’ มาแรง
‘อีอีซี’ พลิกโฉมประเทศ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว