‘ประยุทธ์’ต้องกล้า ขจัดคอร์รัปชัน

17 มี.ค. 2561 | 09:19 น.
66565656

 

การทุจริตโกงเงินคนจนคนไร้ที่พึ่งที่ถูกจุดประกายการตรวจสอบมาจากนางสาวปณิดา ยศปัญญา นักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคามและนางสาวณัฐกานต์ หมื่นพลอดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น ขยายวงลุกลามไปเกือบครึ่งค่อนประเทศ จากการเข้าตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐหรือ ป.ป.ท. สะท้อนให้เห็นปัญหาคอร์รัปชันลงถึงระดับรากในสังคมไทย และนับวันมีแต่จะหนักข้อขึ้นเรียกว่าโกงกันทุกระดับ โกงกระทั่งคนที่ไม่มีสิทธิ์มีเสียง คนด้อยโอกาส


488162398

พฤติกรรมการโกงการทุจริต ไม่ได้สลับซับซ้อน แค่ปลอมเเปลงเอกสารทางราชการ ใช้ชื่อบุคคลอื่นในการเบิกเงิน จ่ายเงินไม่ครบหรือไม่จ่ายเลย หลอกขอเอกสารหรือลายเซ็น เเก้ไขหลักฐานการจ่ายเงิน ใช้เอกสารไม่ถูกต้องเเต่สามารถเบิกเงินได้ หรือกรณีผู้มาขอเบิกเงินคุณสมบัติไม่ครบ ไม่สามารถเบิกเงินได้ แต่กระทำหลักฐานขึ้นมาขอเบิกเงินแทนเข้ากระเป๋าเจ้าหน้าที่รัฐและพรรคพวกอย่างเป็นกระบวนการ ซึ่งพฤติกรรมการโกงเงินคนจน คนไร้ที่พึ่งเหล่านี้สุดที่จะรับได้ เป็นพฤติกรรมที่น่าละอายอย่างที่สุดนอกเหนือจากความผิดวินัยและอาญา
แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 การตรวจสอบขยายผลนำไปสู่คำสั่งของกระทรวงการพัฒนาสังคมเเละความมั่นคงของมนุษย์ ที่ได้สั่งย้ายผู้อำนวยการศูนย์ 16 ศูนย์ 6 จังหวัด ประกอบไปด้วยเชียงใหม่ บึงกาฬ สุราษฎร์ธานี พัทลุง สงขลา ยะลา ที่พบการทุจริตเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง ให้เข้ามาปฏิบัติงานในส่วนกลาง พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่การดำเนินการเพียงเท่านี้ยังไม่เข้มข้นเพียงพอ

การพัฒนาประเทศไม่ว่าจะวาดแผนให้สวยหรูเพียงใด ไม่ว่าจะโรดโชว์เชิญชวนต่างชาติให้เข้ามากี่ครั้งกี่รอบ กำหนดโครงการดี ให้สิทธิประโยชน์มากมายเพียงใด แต่หากไม่แก้ปมปัญหาคอร์รัปชัน หรือหาทางบรรเทาเบาบางปัญหานี้ลง นักลงทุนต่างชาติก็ไม่มาอยู่ดี โดยนักลงทุนพวกนี้จะมองปัญหาคอร์รัปชันเป็นปัญหาใหญ่ เป็นเงื่อนไขสำคัญในการตัดสินใจเข้ามาลงทุน ที่สำคัญภาพลักษณ์ของประเทศในสายตาต่างชาติหนักไปในทางย่ำแย่กับประเด็นปัญหานี้
19-08-17 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องให้ความสำคัญจริงจังมากกว่านี้ ในการแก้ปัญหาคอร์รัปชัน ไม่ใช่แค่เพียงประกาศวาระแห่งชาติ ตามที่ได้ประกาศไปแล้ว แต่ต้องเดินตามแนวคำประกาศอย่างจริงจัง นอกจากปฏิบัติด้วยตัวเองให้เห็นแล้ว ต้องสั่งการ กำชับ เข้มงวด เอาผิดตามกฎหมาย โดยไม่ละเว้นกับคนใกล้ชิดหรือไม่เลือกปฏิบัติ หากจะสานฝันเป็นผู้นำประเทศต่อ ต้องเร่งปัดกวาดบ้านตัวเองให้สะอาดโดยเร็ว ดู ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ได้รับคะแนนสูงลิ่วจากประชาชนคนจีน ปัจจัยสำคัญไม่น้อยที่หนุนส่งมาจากความเฉียบขาดในการปราบคอร์รัปชัน
......................
บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฐานเศราฐกิจ /ฉบับ 3349 ระหว่างวันที่ 18-21 มี.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว