สีสันกับงานสถาปัตยกรรม

20 มี.ค. 2561 | 23:15 น.
MP30-3349-1B ในอดีตที่ผ่านมาเรามักเห็นอาคารต่างๆ ในบ้านเราทาสีผนังในลักษณะที่เป็น Monotone เสียส่วนใหญ่ แต่ในระยะหลังเราเริ่มเห็นอาคารสีแปลกๆ มากขึ้น มีทั้งสีดำ สีแดง สีเขียว สีเหลือง สีม่วง ฯลฯ สิ่งนี้ต้องขอชื่นชมสถาปนิกผู้ออกแบบและเจ้าของอาคาร ที่มีความกล้าที่จะสร้างภาพลักษณ์ (Character) ที่แตกต่างให้กับตัวอาคาร

MP30-3349-3B นอกจากเรื่องของการเลือกใช้สีชโลมไปทั่วทั้งอาคารแล้ว การสร้างลวดลายกราฟิกลงบนผนังอาคารโดยใช้สีที่แตกต่างกัน ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ระยะหลังได้เห็นสถาปนิกหลายท่านนำวิธีนี้มาใช้ เปรียบเสมือนว่าผนังอาคารเป็นเหมือนกระดาษวาดรูป แล้วก็วาดลวดลายเก๋ๆ ลงไปบนกระดาษผืนใหญ่นั้น เรียกว่ามองเห็นจากระยะไกลก็จำได้เลยว่าอาคารนี้คืออาคารอะไร

MP30-3349-4B ซึ่งการสร้างภาพลักษณ์ด้วยวิธีนี้ ส่วนตัวคิดว่าแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเป็นพิเศษเลย ไม่ต้องมีโครงสร้างที่หวือหวา ไม่ต้องหาวัสดุแพงๆ มาใช้ มีเพียงรูปแบบของตัวอาคารที่เรียบง่าย แต่กลับสามารถสร้างการรับรู้ที่น่าสนใจ (Impact) ได้แรง เนื่องจาก อย่างไรเสียผนังอาคารก็ต้องทาสีอยู่แล้ว เป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องอยู่ในงบประมาณการก่อสร้างแต่แรก ไม่ได้เป็นการเพิ่มอะไรขึ้นมาเป็นพิเศษมากมาย แต่ด้วยความใหญ่โตของตัวอาคารทำให้เป็นที่เตะตาของผู้ที่มองเห็น เพียงแต่การเลือกสี หรือกราฟิกที่มาใช้นั้น ต้องคิดให้ดี คิดเยอะๆ คิดแล้วคิดอีก ไม่เช่นนั้นจากผลลัพธ์ในแง่ดี ก็อาจจะกลับมาเป็นผลร้ายกับตัวอาคาร รวมไปถึงผู้ออกแบบและเจ้าของโครงการได้

MP30-3349-2B จากที่กล่าวมาจะเห็นว่าการออกแบบสามารถที่จะสร้างมูลค่าให้กับตัวงานสถาปัตยกรรมได้ สามารถที่จะสร้างภาพลักษณ์ในเชิงการตลาดได้ สามารถที่จะพูดจาสื่อสารกับผู้พบเห็นได้ เพียงแต่ต้องผ่านการกลั่นกรองทางความคิด และความกล้าที่จะพาตัวเองหลุดออกจากแนวทางเดิมๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,349 วันที่ 18 - 21 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว