‘มิว สเปซ’ลั่นปี 63 พร้อมยิงดาวเทียม

19 มี.ค. 2561 | 23:45 น.
มิว สเปซ สตาร์ต อัพเทคโนโลยีอวกาศสัญชาติไทย จับมือ Blue Origin เตรียมส่งดาวเทียมดวงแรกขึ้นสู่วงโคจรด้วยจรวด New Glenn เที่ยวแรกในปลายปี 2563 ตั้งเป้าใช้ดาวเทียมลดความเหลื่อมลํ้าทางเทคโนโลยี

นายวรายุทธ (เจมส์) เย็นบำรุง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด หรือ mu Space ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการโทรคมนาคมผ่านดาวเทียมสื่อสารจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เป็นระยะเวลา 15 ปี เปิดเผยว่า มิว สเปซ ได้ลงนามข้อตกลงกับบริษัท Blue Origin เรื่องการส่งดาวเทียมดวงแรกของ mu Space ที่มีเทคโนโลยีทันสมัยที่สุด ด้วยไฟลต์แรกของจรวด New Glenn ในปี 2563

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ การลงนามร่วมกันดังกล่าว ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการกิจการอวกาศของไทยและเอเชีย-แปซิฟิก เพราะจะนำมาสู่การเปิดโอกาสให้บริษัทพัฒนาดาวเทียมสื่อสารและการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศร่วมกับบริษัทชั้นนำของโลก
ปัจจุบัน มิว สเปซ กำลังมุ่งมั่นในการสนับสนุนความต้องการที่เติบโตมากขึ้นในเรื่องบ้านอัจฉริยะ (Smart Home) รถยนต์อัจฉริยะ (Smart Car) และเมืองอัจฉริยะ (Smart Cities) ทั่วเอเชีย-แปซิฟิค และมีแผนที่จะขยายไปทั่วโลก โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะใช้เทคโนโลยีดาวเทียมมาลดความเหลื่อมลํ้าทางเทคโนโลยีและให้ทุกพื้นที่ห่างไกลเข้าถึงอินเตอร์เน็ต พร้อมเสริมสร้างและเร่งการพัฒนา Smart applications ต่างๆ โดยในระยะยาวบริษัทจะส่งดาวเทียมของตัวเองไปในวงโคจรในปี 2563 มีพื้นที่ให้บริการในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ด้าน นายบ๊อบ สมิทธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Blue Origin กล่าวว่า การส่งดาวเทียมดวงแรกของ มิว สเปซ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของการส่งดาวเทียมไปยังวงโคจร GTO (geostationary transfer orbit) ของ จรวด New Glenn ซึ่งเป็นจรวดทรงอานุภาพที่เรากำลังพัฒนาอยู่ด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,349 วันที่ 18 - 21 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว