CIMB คว้าแชมป์ 3 กองทุน ผลตอบแทน 5 ปีเฉลี่ย 5% แนะลงทุนหุ้นกลาง

21 มี.ค. 2561 | 03:22 น.
บลจ.ซีไอเอ็มบีฯ เข้าวิน 3 รางวัลยอดเยี่ยม มอร์นิ่งสตาร์ แจงเหตุผลตอบแทนเฉลี่ย 5 ปี 5% ด้านบลจ.กรุงศรีฯพิชิต 2 รางวัล “กรุงศรีหุ้นไดนามิคและกรุงศรีอิควิตี้เพื่อการเลี้ยงชีพ”

บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Morningstar, Inc. บริษัทชั้นนำของโลกทางด้านการให้บริการข้อมูลและการวิเคราะห์เกี่ยวกับการลงทุนต่างๆ ได้ประกาศผู้ชนะรางวัล มอร์นิ่งสตาร์ ไทยแลนด์ ฟันด์ อวอร์ด 2018 เพื่อช่วยให้นักลงทุนได้เลือกกองทุนที่เหมาะสมจากการเปรียบเทียบภายในกลุ่มกองทุนประเภทเดียวกัน

โดยปีนี้ถือเป็นปีที่ 9 ติดต่อกันที่ทาง Morningstar Thailand ได้ทำการมอบรางวัล Morningstar Awards ขึ้นและยังคงแบ่งรางวัลออกเป็น 2 กลุ่มหลักๆ เช่นเดิมคือ กองทุนยอดเยี่ยม (Morningstar Category Awards) และบริษัทจัดการกองทุนยอดเยี่ยม (Morningstar Fund House Awards) โดยแบ่งเป็นรางวัลจาก กลุ่ม Morningstar Category 4 รางวัล, 3 กองทุนรางวัลจากประเภทประหยัดภาษี และอีก 2 รางวัลสำหรับบริษัทจัดการกองทุนยอดเยี่ยม

MP19-3349-A นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัดเปิดเผยว่า บริษัทยังเห็นโอกาสในการลงทุนหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก เพราะผลประกอบการยังเติบโตได้ดี และราคาที่ปรับลดลงยังเป็นจังหวะการเข้าลงทุนด้วย ซึ่งในพอร์ตลงทุนจะมีนํ้าหนักการลงทุนหุ้นขนาดกลางมากกว่าค่าเฉลี่ยตลาด แต่ได้รางวัลในกองหุ้นขนาดใหญ่ เนื่องจากมีผลตอบแทนย้อนหลัง 5 ปีเฉลี่ย 5% และผลตอบแทนย้อนหลังเฉลี่ย 1 ปีอยู่ที่ 10%

สำหรับกลุ่มที่จะลงทุนยังเป็นการบริโภคในประเทศ การท่องเที่ยว ไฟฟ้า ปะปา เนื่องจากขณะนี้การบริโภคในประเทศสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งขนาดใหญ่และกลาง ร้านค้าสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ต่างจังหวัดที่ได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวที่เข้าซื้อสินค้าไทยด้วย”

ด้านน.ส.ศิริพร สินาเจริญ กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงศรีฯ กล่าวว่า กองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นไดนามิค เน้นลงทุนในหุ้น 15-20 บริษัทที่คัดสรรแล้วว่า มีปัจจัยพื้นฐานดีและมีโอกาสเติบโตสูง โดยไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นหุ้นประเภทใด จึงสามารถลงทุนได้ทั้งในหุ้นขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ โดยผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 40.67% ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีย้อนหลัง 3 ปีอยู่ที่ 18.70% และผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีย้อนหลัง 5 ปีอยู่ที่ 10.65%

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ ขณะที่กองทุนเปิดกรุงศรีอิควิตี้เพื่อการเลี้ยงชีพเน้นลงทุนในหุ้นที่มีแนวโน้มเติบโตสูงเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนจากส่วนต่างของมูลค่าหุ้น โดยหุ้นที่คัดสรรมาลงทุนในกองทุนนี้เป็นหุ้นที่มีแนวโน้มมีผลประกอบการเติบโตสูงกว่าตลาด โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องขนาดของหุ้น มีผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 31.71% ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีย้อนหลัง 3 ปีอยู่ที่ 12.94% และผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีย้อนหลัง5ปีอยู่ที่ 9.78%

นางวรวรรณ ธาราภูมิ นายกสมาคมบลจ.กล่าวว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจทำให้เม็ดเงินต่างชาติไหลออกจากตลาดหุ้นไทยบ้าง แต่เชื่อว่าไม่มาก เพราะ ที่ผ่านมาต่างชาติมีการขายหุ้นไทยออกไปแล้ว และเชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อดัชนีตลาดหุ้นไทยไม่มาก เช่น จากที่ตลาดรับรู้ข่าวนี้ไปแล้ว และส่วนตัวเชื่อว่า หากดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงมาถือเป็นจังหวะที่เข้าลงทุน เพราะตลาดหุ้นไทยมี P/E ที่ไม่แพง เศรษฐกิจไทยมีการเติบโตที่ดี ขณะที่การเมืองถือว่า เป็นจุดที่กำลังจะเข้าสู่ระบบการเลือกตั้ง จึงทำให้ตลาดหุ้นไทยยังน่าสนใจลงทุนระยะยาว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,349 วันที่ 18 - 21 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว