คคบ. ออกคำสั่ง! "ห้ามขายอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น" ชี้! เสี่ยงโรคในช่องปาก

16 มี.ค. 2561 | 14:05 น.
คคบ. ออกคำสั่ง “ห้ามขายอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น” ระบุ มีสารปนเปื้อน เสี่ยงโรคในช่องปาก

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2561 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คําสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 1/2561 เรื่อง ห้ามขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น ลงนาม โดยนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี ฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

คำสั่งดังกล่าวระบุว่า คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ในการประชุมครั้งที่ 11/2560 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2560 พิจารณาแล้วเห็นว่า สินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่นเป็นสินค้าที่อาจเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค ทั้งการใส่อุปกรณ์จัดฟันแฟชั่นอาจใช้เครื่องมือและกระบวนการที่ไม่สะอาด อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอนามัยในช่องปาก โดยทําให้เกิดฟันผุ ฟันผิดรูป หรือเกิดการระคายเคือง หรืออักเสบของอวัยวะภายในช่องปาก และติดเชื้อจนเป็นอันตรายถึงชีวิต และจากข้อมูลผลการทดสอบของกรมวิทยาศาสตร์บริการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า มีสารปนเปื้อนซึ่งเป็นโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว พลวง ซีลีเนียม โครเมียม และสารหนู

แต่เนื่องจากคําสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 10/2552  ลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2552  เรื่อง ห้ามขายสินค้าลวดดัดฟันแฟชั่น ไม่ได้กําหนดบทนิยามคําว่า “สินค้าลวดดัดฟันแฟชั่น” และคําว่า “ขาย” ไว้ จึงทําให้ขาดความชัดเจนในคําสั่งห้ามขายดังกล่าว อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 36 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจึงมีคําสั่ง ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกคําสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 10/2552 ลงวันที่  31 กรกฎาคม 2552 เรื่อง ห้ามขายสินค้าลวดดัดฟันแฟชั่น

ข้อ 2 ในคําสั่งนี้ “อุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น” หมายความถึง สินค้าหรือวัสดุอื่น ๆ เช่น ลวดหรือยางวงที่นําไปคล้อง หรือผูกติดไว้ในบริเวณช่องปากหรือบนฟัน หรือการกระทําอื่นใดที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการความสวยงาม โดยไม่มีผลต่อการรักษาทางการแพทย์

“ขาย” หมายความว่า ให้เช่า ให้เช่าซื้อ หรือจัดหาให้ไม่ว่าด้วยประการใด ๆ โดยเรียกค่าตอบแทนเป็นเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่น ตลอดจนการเสนอหรือการชักชวนเพื่อการดังกล่าวด้วย

ข้อ 3 ห้ามขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปสั่ง ณ วันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2561


61

……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เตือนประชาชน!ห้ามเปิดร้าน“จัดฟันแฟชั่น” ชี้ผิดกฎหมาย โทษจำคุก 5 ปี
กรม สบส.เตือนวัยรุ่นจัดฟันที่ใช้รีเทนเนอร์เถื่อน อาจติดเชื้อช่องปากอักเสบได้


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว