นายกฯดีใจคนไทยแต่งกายย้อนยุค “ตระหนักคุณค่าความเป็นไทย”

16 มี.ค. 2561 | 13:59 น.
- 16 มี.ค. 61 - พล.อ.ประยุทธ์ จ้นทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า วันนี้ตนดีใจที่เห็นคนไทย ไม่ได้เคอะเขินที่จะแต่งกายย้อนยุคออกจากบ้าน ไปในสถานที่ต่างๆ ตนอยากเห็นบรรยากาศ หรือปรากฏการณ์เช่นนี้ เกิดขึ้นทั่วไทย ตามโอกาสต่างๆ หรือแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในแต่ละท้องถิ่น ซึ่งชาวต่างชาติเอง ต่างก็เห็นคุณค่าและให้ความชื่นชมการแสดงออกลักษณะนี้แล้วเราในฐานะลูกหลาน ก็ควรได้ตระหนักและ ช่วยกันอนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติให้กับลูกหลานของเราสืบไป อันนี้ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่เราควรจะทำ

“ในส่วนของรัฐบาลเอง วันอังคารเราแต่งชุดผ้าไทยอยู่แล้ว ผมก็ไม่ได้ห้ามนะครับถ้าใครจะแต่ชุดไทยย้อนยุคเข้ามาประชุม หรือข้าราชการจะแต่งชุดไทยย้อนยุคมาทำงานก็ได้ ผมก็อยากเห็นหลากหลาย แพร่ไป ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษา หรือสถานการทำงานของเอกชน ธุรกิจต่างๆ ถ้าแต่งชุดเหล่านี้มาทำงาน ก็ดูน่าสนใจดีนะ แล้วก็ดูทุกคนก็มีบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลง ไม่ซึมเศร้า เหงาหงอย แต่ข้อสำคัญก็คืออย่าไปบังคับ

แล้วก็ถ้าทำได้ในการท่องเที่ยว มีคนมาใช้เพื่อถ่ายรูป หรือเที่ยวในพื้นที่ที่มีโบราณสถาน มันก็เป็นภาพที่งดงาม ทุกคนก็อยากได้ทั้งนั้นแหละ ก็จะเกิดอาชีพรายได้ขึ้นมา ข้อสำคัญก็คืออย่าไปขึ้นราคา หรือไปหลอกหลวง อะไรต่างๆเหล่านี้ ก็ขอให้ทำให้สุจริตนะครับ แล้วการผลิตผ้าไทยต่างๆ ออกมาก็จะมีคนใช้มากขึ้น เพิ่มงาน เพิ่มรายได้ เนี่ยเขาเรียกว่าการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาโดยวัฒนธรรมนะครับ”