ป่าไม้เชียงรายพบนายทุนจัดสรรที่ดิน สทก.1 ขายงานละ 1.3 แสนบ.

17 มี.ค. 2561 | 03:43 น.
ป่าไม้พบนายทุนจัดสรรที่ดิน สทก.1 ในเขตอำเภอเมืองเชียงราย ขายให้กับบุคคลบนพื้นที่สูง ในราคา 1.3 แสนบาท/งาน

0795

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.61 นายสมศักดิ์ เจียมสงวนวงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2(เชียงราย) นำกำลังจนท.ป่าไม้ พร้อมด้วย อส.รด.เมืองเชียงราย, จนท.กอ.รมน.เชียงราย, ตำรวจ สภ.บ้านดู่ และ จนท.ศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดเชียงราย ประมาณ 100 นาย เข้าตรวจยึดคืนผืนป่าพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางแลป่าดอยยาวและป่าดอยป่าพระบาท เขตบ้านป่าซาง หมู่ 2 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ภายหลังจากมีประชาชนได้ร้องเรียนเข้าไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย สงสัยว่าจะมีการใช้ประโยชน์จากที่ดินอย่างไม่ถูกต้องตามกฏหมาย

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ตรวจสอบพิกัดของที่ดินแล้ว พบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวซึ่งชาวบ้านเรียกว่าหนองช้างตาย มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 500 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดังกล่าว แต่กลับมีการทำถนนเข้าไปในพื้นที่และวางเสาไฟฟ้าเอาไว้เป็นจุดๆ เป็นจำนวนมาก รวมทั้งจัดทำเป็นแปลงโดยมีการกั้นรั้วเป็นส่วนๆ และบางส่วนสร้างเป็นบ้านพักคอนกรีตแบบถาวร บางแปลงมีการประกาศขาย และบางแปลงมีการเข้าไปทำประโยชน์ทั้งสร้างสิ่งปลูกสร้างและทำการเกษตร รวมทั้งมีการสร้างเป็นศาสนสถานของศาสนาคริสต์หรือโบสถ์คริสต์, บ้านพักเอาไว้เรียบร้อย เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่ไปสอบถามข้อมูล

0796

จากการสอบถามขอมูลทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแต่ก็ปะปนไปกับพื้นที่เขตหนังสืออนุญาตให้ได้รับการผ่อนผัน ให้มีสิทธิทำกินชั่วคราวในเขตป่าสงวนแห่งชาติ (ครั้งที่ 1) หรือ สทก.1 ซึ่งมีเงื่อนให้เฉพาะชาวบ้านเข้าไปทำกินแต่ห้ามซื้อขายถ่ายโอนรวมทั้งต้องอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติด้วย แต่ต่อมาปรากฏว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการเปลี่ยนมือจากชาวบ้านไปอยู่ในมือของนายทุนมานานกว่า 10 ปีแล้ว

0797 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว