มท.เร่งทุกหน่วยขับเคลื่อน “ตลาดประชารัฐ”

15 มี.ค. 2561 | 12:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงมหาดไทยในวันนี้ว่า มีประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการตลาดประชารัฐครั้งที่ 6 ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังจังหวัด เเละอำเภอทั่วประเทศ โดยนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม
พล.อ.อนุพงษ์-เผ่าจินดา นายนิสิต กล่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้ความสำคัญและติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการตลาดประชารัฐอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนผู้ประกอบการที่มีพื้นที่ตลาดจำหน่ายสินค้าแล้วทั้งสิ้น 96,675 ราย คิดเป็นร้อยละ 85.34 ของผู้ลงทะเบียนทั้งหมด เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากแล้ว 969.496 ล้านบาท ขณะนี้ ทุกจังหวัดเร่งจัดสรรพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการเพื่อสร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย และผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการไม่มีสถานที่จำหน่ายสินค้าที่เหลืออย่างต่อเนื่อง
1521115626525 นายนิสิตกล่าวอีกว่า ความคืบหน้าในการดำเนินการตลาดประชารัฐมีดังนี้ 1.การยกระดับเป็นตลาดสะอาด ปลอดภัย ไม่ใช้โฟม ตามมาตรฐานตลาดประชารัฐ ได้ดำเนินการประเมินตลาดให้ได้มาตรฐานตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว 46 จังหวัด 969 แห่ง พบว่า มีตลาดผ่านมาตรฐานจำนวน 803 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 82.87 ของตลาดที่ได้รับการประเมินแล้ว และให้ CMO ดำเนินการปรับปรุงตลาดที่อยู่ในระดับต้องปรับปรุงให้ได้มาตรฐานต่อไป

2. การจัดทำหลักสูตรและจัดการอบรมผู้บริหารจัดการตลาดประชารัฐ (CMO) โดยทุกจังหวัดได้ดำเนินการแต่งตั้งผู้บริหารจัดการตลาดประชารัฐ (CMO) แล้วจำนวน 3,416 คน และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่และบริษัทประชารัฐรักสามัคคี (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด จัดทำหลักสูตรและเป็นวิทยากรอบรม CMO และผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และกลยุทธ์การบริหารตลาดต่อไป
thaihealth_c_abdfghltxy14 นายนิสิต กล่าวต่อว่า 3.คลินิกผู้ประกอบการตลาดประชารัฐ โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้ตั้งคลินิกผู้ประกอบการตลาดประชารัฐทุกประเภท จำนวน 878 แห่ง 76 จังหวัด ซึ่งได้ดำเนินการคัดกรองผู้ประกอบการที่มีผลการประเมินศักยภาพในระดับ C ครบทุกจังหวัดแล้ว และจะได้เร่งพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้สามารถค้าขายได้อย่างยั่งยืนต่อไป

4.การส่งเสริมตลาดประชารัฐเพื่อการท่องเที่ยว โดยบูรณาการร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บรรจุตลาดประชารัฐในปฏิทินปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืนแล้ว จำนวน 133 แห่ง ใน 63 จังหวัด และจะดำเนินการให้ครบทุกจังหวัดต่อไป เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการ

5.การติดตามประเมินผลความสำเร็จโครงการตลาดประชารัฐ ได้จัดทำแบบสอบถามออนไลน์เพื่อติดตามประเมินผลความสำเร็จโครงการตลาดประชารัฐ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจติดตามผลการดำเนินงานตลาดประชารัฐทุกประเภท เพื่อนำผลสะท้อนที่ได้มาปรับปรุงโครงการต่อไป
375144 นายนิสิตกล่าวว่า ให้ทุกจังหวัด อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการการจัดการตลาดประชารัฐให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และขอให้คณะทำงานตลาดประชารัฐระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ติดตามผลการประกอบการและพูดคุย สอบถามผู้ประกอบการ ร่วมแก้ไขปัญหา และอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถจำหน่ายสินค้าได้อย่างมีคุณภาพตรงตามความต้องการของผู้ซื้อและกลไกตลาด