ไทยพาณิชย์ หนุน SMEs ค้าออนไลน์

18 มี.ค. 2561 | 14:32 น.
ไทยพาณิชย์ สร้างแพลตฟอร์มรัตนโกสินทร์-แพลตินั่ม เร่งเปิดศูนย์ธุรกิจ200 แห่ง ช่วยเอสเอ็มอีค้าขายคล่องขึ้น ลั่นสินเชื่อโต 8%จากพอร์ตสินเชื่อคงค้าง 3.6แสนล้านบาท

นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสผู้บริหารสูงสุดลูกค้า SMEและผู้บริหารสูงสุดลูกค้าธุรกิจขนาดย่อม ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า ภาพรวมสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) 2 เดือนที่ผ่านมา ทรงตัว สอดคล้องกับแผนธุรกิจในปี 2561 ที่ไม่ได้เน้นการเติบโตสินเชื่อมากนัก แต่จะเน้นช่วยลูกค้าและผู้ประกอบการให้สามารถขายสินค้าได้คล่องและง่ายมากขึ้น

บาร์ไลน์ฐาน โดยจะทำผ่านแพลตฟอร์ม เช่น จตุจักร รัตนโกสินทร์และแพลตินั่ม ซึ่งจะเป็นแพลตฟอร์มช่วยลูกค้าค้าขายได้ง่ายขึ้น รวมถึงมี Business Link ที่จะช่วยลูกค้าและผู้ประกอบการค้าขายบนแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส หรือการค้าขายแบบ BtoB ได้ด้วย

ขณะเดียวกัน ธนาคารยังปรับศูนย์ธุรกิจรองรับลูกค้าเอสเอ็มอีให้มากขึ้น เพื่อช่วยเหลือลูกค้าและให้คำแนะนำผ่านศูนย์ธุรกิจได้ใกล้ชิดมากขึ้น โดยจะปรับสาขารูปแบบดั้งเดิมที่มีราว 400 แห่ง มาเป็นศูนย์ธุรกิจเอสเอ็มอี200 แห่ง ส่วนสาขาที่ทยอยปรับลดลงให้เหลือเพียง 700 แห่งนั้น ไม่ได้ปิดสาขาลง แต่เป็นการพัฒนาและปรับปรุงรูปแบบสาขาใหม่ เช่น ปรับเป็นศูนย์ธุรกิจ สาขาสำหรับการลงทุน หรือ Investment Center และสาขาในรูปแบบ Express เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้ายิ่งขึ้น

ส่วนสินเชื่อกลุ่มเอสเอ็มอีปีนี้ ตั้งเป้าเติบโต 8% จากยอดคงค้างสิ้นปี 2560 ที่ 3.6 แสนล้านบาท โดยจะมาจาก 6 กลุ่มหลัก เช่น กลุ่มซื้อมาขายไป ธุรกิจบริการโรงแรม-ร้านอาหาร รับเหมาก่อสร้าง โลจิสติกส์ และภาคการผลิต ซึ่งจะสอดคลอ้ งและเกาะกลุม่ กับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นหลัก และตั้งเป้าเพิ่มลูกค้าใหม่ประมาณ 1 แสนราย จากฐานลูกค้าเอสเอ็มอีที่มีอยู่ 2.6ล้านราย และจะรักษาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)อยู่ที่ระดับ 6%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,348 วันที่ 15 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว