"14 กปปส." โล่งอก! ศาลให้ประกัน คดีกบฏคนละ 6 แสน

14 มี.ค. 2561 | 11:24 น.
อัยการส่งฟ้องพุทธะอิสระ และแนวร่วม กปปส. รวม 16 คน คดีร่วมกันเป็นกบฏฯ จากการร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ด้าน 'สุเทพ' หวั่นอัยการเหวี่ยงแห พร้อมถามทำไมไม่อ้างว่าฟ้องไปก็ไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เหมือนบางกลุ่ม

14 มี.ค.2561 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 นำตัวพระสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพระพุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม อดีตแกนนำเวที กปปส. แจ้งวัฒนะ และแนวร่วม กปปส. รวม 16 คน ผู้ต้องหาคดีร่วมกันเป็นกบฏ, กระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดที่มิใช่การกระทำในความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือความไม่สงบในราชอาณาจักรฯ, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ และข้อหาอื่นๆ จากการร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาส่งฟ้องต่อศาลอาญา หลังกลุ่มผู้ต้องหาเดินทางมาพบพนักงานอัยการเพื่อฟังคำสั่งคดี ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา อัยการได้ยื่นฟ้อง สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. พร้อมแกนนำไปแล้ว 9 คน รวม 8 ข้อหา
5 รายงานข่าวระบุด้วยว่า วันนี้ สุเทพ เดินทางมาศาลเพื่อให้กำลังใจผู้ต้องหาแนวร่วม กปปส. ที่ถูกส่งฟ้องในวันนี้ โดยมีมวลชนหลายสิบคนเดินทางมาให้กำลังใจที่บริเวณหน้าศาลอาญาด้วย

สุเทพ กล่าวว่า ผู้ต้องหาที่อัยการนำตัวมาฟ้องในวันนี้เป็นผู้ต้องหาชุดที่ 2 ที่อัยการคดีพิเศษมีความเห็นสั่งฟ้องคดีร่วมกันเป็นกบฏ ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซ่องโจร บุกรุกสถานที่ราชการ ขัดขวางการเลือกตั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ตนกับแกนนำทั้ง 9 คน ได้มารายงานตัวต่ออัยการและยื่นคำร้องขอให้อัยการดำเนินคดีแกนนำทั้ง 9 ก่อน เนื่องจากเห็นว่าบุคคลที่ถูกนำมาฟ้องชุดที่ 2 เหล่านี้ ที่โดนข้อหาร่วมกับตนและพวกทั้ง 9 ก่อกบฏ
14 จึงเห็นว่าหากอัยการใจกว้างก็ควรจะฟ้องตนกับพวก 9 คนว่ามีความผิดฐานกบฏ ก่อการร้ายจริงหรือไม่ ซึ่งหากจริงก็ยังไม่สายที่จะฟ้องผู้ต้องหาชุดที่ 2 ในภายหลัง กรณีนี้ตนก็ไม่ทราบว่าอัยการใช้ดุลพินิจอย่างไร เพราะจะเห็นว่าผู้ต้องหาบางคนอย่าง แก้วสรร อติโพธิ เป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย ขึ้นเวทีให้ความรู้ทางวิชาการ ไม่เคยปลุกระดมให้บุกรุกสถานที่ราชการหรือขัดขวางการเลือกตั้ง แต่ก็ต้องถูกลากตัวเข้ามาฟ้องเป็นจำเลยในคดีนี้ ซึ่งคดีเหล่านี้ก็ต้องใช้ระยะเวลา 4-5 ปี กว่าจะเสร็จสิ้น มันก็เป็นการเสียประโยชน์ แทนที่จะได้ไปสอนนักศึกษาก็ต้องมาขึ้นศาล
13 "ผมขอฝากคำถามไปถึงท่านอัยการสูงสุดและบรรดาอัยการทั้งหลายวันนี้ว่า ท่านเคยใช้สิทธิ์สั่งไม่ฟ้องบุคคลบางกลุ่ม โดยอ้างว่าไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคม วันนี้ช่วยตอบผมหน่อยว่าฟ้อง อ.แก้วสรร ฟ้องคุณอัญชะลี คุณรังสิมา หลวงปู่พุทธะอิสระ เป็นประโยชน์อะไรกับสังคม” สุเทพ กล่าว และระบุด้วยว่า นี่จึงเป็นสาเหตุที่มวลมหาประชาชนเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศไทย การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเป็นประเด็นที่ประชาชนเรียกร้อง เราเห็นกันแล้วว่าตำรวจ ดีเอสไอเป็นยังไง และวันนี้เราเห็นแล้วว่าอัยการเป็นยังไง การปฏิรูปจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยน้ำมือประชาชน มิฉะนั้นไม่มีทางที่จะเห็นประเทศนี้ดีขึ้นได้ ประชาชนต้องรวมพลังกันให้มีการปฏิรูปประเทศ

ต่อกรณีที่ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้ต้องหาชุดที่ 2 ในวันนี้มารายงานตัวครบตามที่อัยการมีความเห็นควรสั่งฟ้องหรือไม่ นั้น สุเทพ กล่าวว่า ยังมีอีก ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าอัยการเหวี่ยงแหฟ้องทุกคนหรือไม่ มีคนมาชุมนุมเป็นล้านคนจะฟ้องทั้งล้านคนหรือไม่ ถ้าคนล้านคนมาศาลพร้อมกันไม่ได้ คนพวกนี้ก็ต้องมารายงานตัวที่ศาลทุกวัน พระพุทธอิสระไม่ต้องไปเทศนาสั่งสอนคน นายแก้วสรรก็ไม่ต้องไปสอนลูกศิษย์ เรื่องนี้ก็เป็นปัญหา โดยผู้ต้องหาที่ถูกส่งตัวฟ้องวันนี้มี 17 คน ส่วนที่เหลือจะต้องมารายงานตัวส่งฟ้องอีกกี่คน ตนไม่ทราบ ต้องไปถามอัยการ ให้อัยการตอบคำถามมา

เรื่องการประกันตัว สุเทพ กล่าวว่า ไม่หนักใจ ผู้ต้องหาบางคน เพื่อนฝูงก็ต้องไปวิ่งหาเงินมาค้ำประกัน บางคนไม่มีหลักทรัพย์ไปขอกองทุนยุติธรรมก็ไม่ได้ ตนต้องให้บริษัทวิริยะประกันภัยมาประกันให้ โดยเสียเงินจำนวน 7 หมื่นบาทเป็นค่าหลักทรัพย์ในการประกัน ในการฟ้องแกนนำ 9 คนคราวก่อน ศาลตีราคาประกันคนละ 6 แสนบาท
8 "สู้ตามความเป็นจริง คนเหล่านี้ที่ได้ร่วมต่อสู้เพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน ด้วยความรักด้วยความหวังดีกับประเทศไทย ต้องการเห็นประเทศอยู่รอดปลอดภัย เรามีความบริสุทธิ์ใจ เรามีความจริงใจ เราไม่ใช่พวกนอกกฎหมาย เราไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย แล้วเอาหลักฐานความเป็นจริงไปสู้คดีภายในศาล และที่สำคัญคือว่ากว่าคดีจะสิ้นสุดมันหลายปี" สุเทพ กล่าว

พระพุทธะอิสระ กล่าวว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ หากการสืบสวนสอบสวนที่ไม่เกี่ยวกับจำเลยคนใด แล้วจำเลยคนนั้นไม่ต้องมาศาล ตนอยากจะขอความกรุณาต่อศาลให้มีการแยกสำนวนกับพฤติการณ์ของจำเลย ไม่ใช่เหมากันมานั่งฟังทั้งที่ไม่เกี่ยวข้องกัน มิฉะนั้นจะถือว่าไม่เป็นธรรมต่อผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งตนก็จะปรึกษาทนายว่าจะยื่นคำร้อง ก็ต้องดูว่าศาลจะเมตตาอย่างไร
15 รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า วันนี้ สาธิต ปิตุเดชะ อดีต ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ที่ร่วมเหตุการณ์ชุมนุมฯ ได้เดินทางมาพบอัยการและเดินทางมาศาลด้วย เนื่องจากอัยการสั่งฟ้องในข้อหากระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดที่มิใช่การกระทำในความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือความไม่สงบในราชอาณาจักรฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ตามมาตรา 215 นั้น ซึ่งอัยการเตรียมแยกฟ้องเป็นอีกสำนวนเพียงคนเดียว จึงนัดให้มาพร้อมฟ้องคดีต่อศาลอาญาอีกครั้งในวันที่ 19 เม.ย.นี้
11 "14 กปปส." โล่งได้ประกันคดีกบฏคนละ 6 แสน

ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น. ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว  พระพุทธอิสระ นางอัญชะลี ไพรีรัก และแนวร่วม กปปส. รวม 14 คน ที่ถูกอัยการยื่นฟ้องวันนี้ ฐานร่วมเป็นกบฏและข้อหาอื่น รวม 8 ข้อหา ภายหลังทั้งหมดยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวชั้นพิจารณาคดี โดยศาลพิจารณาแล้วก็ตีราคาประกันจำเลย คนละ 600,00 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ทั้งนี้สำหรับการกำหนดวันนัดตรวจหลักฐาน 14 กปปส.นี้ ศาลได้กำหนดนัดใหม่เป็นวันที่ 19 มี.ค.นี้ ตรงกับวันนัดคดีที่อัยการยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับแกนนำ กปปส. รวม 9 คน จากเดิมที่กำหนดนัดในวันที่ 9 พ.ค.นี้