พาณิชย์เเจงเลิกโปรโมตข้าวถุง ส่งผลราคาขยับ จ่อระบาย 9 เเสนตันพยุงราคา

14 มี.ค. 2561 | 09:09 น.
-14 มี.ค.61-นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกระแสราคาข้าวถุงปรับสูงขึ้นนั้น  จากการสอบถามสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ระบุว่าผู้ผลิตยังไม่ได้ปรับราคา แต่ที่มีราคาสูงขึ้นบ้างเพราะรายการจัดโปรโมชั่นหมดไป ประกอบกับต้นทุนข้าวและค่าใช้จ่ายสูงขึ้น บางส่วนจึงไม่มีการต่อโปรโมชั่น แต่ถ้าในอนาคตจะปรับราคาก็อาจปรับขึ้นอีกเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งนี้ กรมฯยืนยันว่าราคาข้าวในขณะนี้ถือว่ามีเสถียรภาพ ไม่ได้สูงจนกระทบต่อผู้บริโภค ขณะเดียวกัน กรมฯกำลังหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.)ในการบริหารจัดการข้าวในโครงการชะลอขายข้าวหอมมะลิและเก็บไว้ในยุ้งฉาง ที่มีปริมาณ 9 แสนตัน เพื่อระบายออกสู่ตลาดผู้บริโภคทั่วไปในปริมาณและช่วงเวลาที่เหมาะสม จึงให้มั่นใจได้ว่าข้าวหอมมะลิมีเพียงพอต่อการบริโภค

อย่างไรก็ตามขณะนี้เริ่มมีข้าวบางส่วนในยุ้งฉางที่จะขายออกสู่ตลาด จึงพบว่าได้ราคาสูงกว่าที่ได้เข้าโครงการไว้ตันละ 10,800 บาท แต่ขณะนี้ราคาสูงถึง 15,000-17,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมาราคาข้าวขยับต่อเนื่อง จากปัจจัยหลายด้าน ตั้งแต่ภาวะอากาศแปรปรวนกระทบผลผลิตลดลง อย่างข้าวนาปีที่จะออกปลายปีคาดมีผลผลิต 9-10ล้านตัน แต่เหลือแค่ 7 ล้านตัน ประกอบกับความต้องการในตลาดโลกเพิ่ม เมื่อถึงเวลาผู้ส่งออกต้องส่งมอบข้าวก็จะหาซื้อในตลาดเพื่อส่งออกตามเวลา ทำให้เกิดการแย่งซื้อและดันราคาข้าวสูงขึ้นตามกลไกตลาด บวกกับรัฐออกมาตรการชะลอการขายข้าวของชาวนา จึงทำให้ราคาขยับต่อเนื่อง

" มีแนวโน้มว่าราคาข้าวจะยังสูงต่อเนื่อง โดยขณะนี้กำลังสำรวจผลผลิตข้าวนาปรัง 2561 ว่าจะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและอากาศแปรปรวนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งปริมาณปี 2560/61 น่าจะได้เกิน 30-31 ล้านตันข้าวเปลือก แต่แนวโน้มปี 2561/62 จะหมดลงต่ำกว่า 30 ล้านตันข้าวเปลือก ก็จะทำให้แนวโน้มราคาข้าวดีต่อเนื่อง" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว