"นายกฯ" ปลุกจิตสำนึกร่วมลดมลพิษ จี้! ทุกฝ่ายดูเเล 'หมา-เเมว' ป้องกันพิษบ้า

14 มี.ค. 2561 | 05:33 น.
-13 มี.ค. 61- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหามลพิษเเละฝุ่นละอองที่เพิ่มมากขึ้นใน กทม. ขณะนี้ ว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาไปทั่วโลก เพราะโลกเปลี่ยนแปลง อากาศก็เปลี่ยนแปลง ฝนตกบ้าง หิมะตกบ้าง ฝุ่นละอองที่เคยฟุ้งอยู่ข้างบนไปไหนไม่ได้ เมื่อฝนตกลงมาจึงลงมาข้างล่าง และยังมีปัญหาสะสมในเรื่องการจราจรที่พ่นท่อไอเสียออกมามากมาย ย่ิงเพิ่มมลพิษมากขึ้นไปอีก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอนนี้ตนเช็กแล้วเป็นทั้งประเทศ ทุกจังหวัด ซึ่งอยู่ที่อากาศด้วย โดยในที่ประชุม ครม. ตนได้กำชับให้ไปดูเรื่องของรถยนต์ ที่ก่อนหน้านี้เสียภาษีอย่างเดียว แต่วันนี้ต้องเสียภาษีสรรพสามิตด้วย ต้องดูแลคุณภาพรถของตัวเอง ต้องตรวจก๊าซซีโอทูที่พ่นออกมาจากรถ เราต้องมีภาษีตรงนี้เพื่อนำเงินมาแก้ปัญหามลพิษที่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ขอทุกคนอย่าคิดว่าบ้านเรามันแย่ เมื่อมีปัญหาเราก็ต้องแก้กันไปให้ได้ จะมากหรือน้อยก็อยู่ที่พวกเราทุกคน ที่จะต้องร่วมกัน

 

[caption id="attachment_268242" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี[/caption]

นายกรัฐมนตรียังให้สัมภาษณ์ถึงการแพร่ระบาดของ ‘โรคพิษสุนัขบ้า’ ในขณะนี้ ว่า ตนเคยเตือนไปแล้วว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่โรคพิษสุนัขบ้ากำลังระบาด และบ้านเราส่วนใหญ่รักสุนัข แต่หลายคนไม่ค่อยสนใจว่าจะต้องฉีดยาหรือพาไปหาหมอบ้าง เรียกว่าเลี้ยงตามยถากรรม มีอาหารให้ก็พอแล้ว ซึ่งวันนี้ทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะโรคพิษสุนัขบ้ามีการขยายตัวและเป็นโรคติดต่อจากสุนัขกับสุนัข และแพร่กระจายไปทั่ว ดังนั้น เจ้าของสุนัขต้องนำไปฉีดยา รวมถึงแมวและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ขณะเดียวกันต้องเรียนรู้ว่า หากถูกสุนัขกัดต้องทำอย่างไร ต้องรักษาตัวเองด้วยการไปหาหมอ ฉีดวัคซีน และต้องควบคุมสุนัขของตนเองไม่ให้ไปอยู่ในที่สาธารณะที่มีสุนัขจรจัดอยู่ และกรณีสุนัขเร่ร่อนหรือสุนัขจรจัด เจ้าหน้าที่หน่วยงานเทศบาลต้องเข้าไปดูแล ทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ไปรังแกสัตว์หรือฆ่าทิ้ง ต้องมีมาตรการในการดำเนินการ เช่น มีสถานที่เลี้ยง การทำหมัน การฉีดยา ซึ่งในช่วงนี้ก็ขอให้เคร่งครัดเรื่องเหล่านี้ด้วย


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'สรรพสามิต' เล็งเก็บ 'ภาษีมอเตอร์ไซด์' จากระดับ CO2 หวังลดมลพิษ
นิด้าโพลสำรวจ “ปัญหามลพิษและฝุ่นละอองในเขต กทม.-ปริมณฑล”


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว