บิ๊กเอกชนเชียร์ 'สี จิ้นผิง'!! ดันค้า-ลงทุนโตต่อเนื่อง

15 มี.ค. 2561 | 09:48 น.
1640

‘หอการค้า-สภาอุตฯ-นักวิชาการ’ ประสานเสียง ‘สี จิ้นผิง’ นั่งผู้นำจีนได้ตลอดชีพ ไทยได้มากกว่าเสีย ระบุ นโยบายไม่เปลี่ยนแปลงดันค้า-ลงทุน 2 ฝ่าย ขยายตัวต่อเนื่อง รับยังห่วง ‘ทรัมป์’ เปิดสงครามการค้ากับจีนเต็มสูบ กระทบไทยทางอ้อม

จากที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน มีมติเห็นชอบให้แก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งประวัติศาสตร์ ยกเลิกข้อจำกัดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี ‘สี จิ้นผิง’ จาก 2 วาระ (10 ปี) ให้สามารถดำรงตำแหน่งได้ตลอดชีพ หรือจนกว่าจะสละตำแหน่ง มุมมองของภาคเอกชนและนักวิชาการไทยจะเป็นอย่างไรนั้น

สภาประชาชนแห่งชาติจีน ยกเลิกข้อจำกัด การดำรงตำเเหน่งปธน. "สีจิ้นผิง" ครองเก้าอี้ได้ตลอดชีพ

 

[caption id="attachment_193487" align="aligncenter" width="492"]  กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการ หอการค้าไทย กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการ หอการค้าไทย[/caption]

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แสดงทรรศนะกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ตลอดชีพของ ‘สี จิ้นผิง’ จะเป็นผลดีกับไทย เพราะนโยบายต่าง ๆ จะไม่เปลี่ยนแปลงและมีความต่อเนื่อง เช่น นโยบาย Belt and Road Initiatives หรือ เส้นทางสายไหมทางบกและทางทะเลที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจจีนกับเศรษฐกิจโลกผ่านโครงการลงทุน และความร่วมมือระหว่างจีนกับประเทศที่อยู่รายรอบเส้นทางทั้งในเอเชียสู่ยุโรปและแอฟริกา ที่ริเริ่มโดย ‘สี จิ้นผิง’ เชื่อว่า จะสามารถทำได้จริง

สำรวจเส้นทางสายไหม ณ “เมืองตุนหวง”

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของนโยบายไทยเป็นหนึ่งในประเทศทางผ่านของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมจากจีนลงไปถึงสิงคโปร์ จะทำให้การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ การค้าขายกันตามช่องทางปกติจะยังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยสินค้าเด่น เช่น ยางพารา จีนยังต้องการจากไทยอีกมาก เนื่องจากผลิตได้ไม่เพียงพอ ปัจจุบัน หากไม่นับรวมอาเซียน 9 ประเทศแล้ว จีนถือเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย ดังนั้น คนไทยควรใช้โอกาสในการเตรียมตัวทำธุรกิจและเรียนรู้ภาษาจีน เพื่อดึงรายได้เข้าประเทศเพิ่ม

 

[caption id="attachment_135318" align="aligncenter" width="448"] บัณฑูร วงศ์สีลโชติ บัณฑูร วงศ์สีลโชติ[/caption]

สอดคล้องกับ นายบัณฑูร วงศ์สีลโชติ รองประธานคณะกรรมการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สภาหอการค้าฯ ที่กล่าวว่า หาก ‘สี จิ้นผิง’ ยังครองอำนาจต่อเนื่อง การพัฒนาเศรษฐกิจ การเมืองระหว่างประเทศ และด้านการทหารของจีนจะไปได้ไกลมาก ซึ่งชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาคงไม่พอใจนัก เพราะเกรงจะไปทาบรัศมีในฐานะผู้นำอันดับ 1 ของโลก ทั้งนี้ ผลงานที่โดดเด่นของ ‘สี จิ้นผิง’ ตั้งแต่ขึ้นครองอำนาจในปี 2555 ถึงปัจจุบัน นอกจากสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนให้ขยายตัวต่อเนื่องระดับ 6-7% ต่อปีแล้ว ยังช่วยลดจำนวนคนจนและช่วยให้มีรายได้สูงขึ้นกว่า 80 ล้านคน การปราบปรามคอร์รัปชันอย่างจริงจัง โดยสามารถจับและยึดทรัพย์ได้กว่า 1.3 ล้านราย


TP2-3348-5

“การค้าไทย-จีน คาดยังคงขยายตัวต่อเนื่อง เพราะ ‘สี จิ้นผิง’ มีนโยบายการค้าเสรี และคาดการลงทุนใหม่จากจีนในไทยจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะการลงทุนใน ‘อีอีซี’ แต่ที่ห่วง คือ ‘สหรัฐฯ ยุคทรัมป์’ ได้เปิดหน้าทำสงครามการค้ากับจีนและอีกหลายชาติ ซึ่งรวมทั้งไทย อย่างชัดเจน โดยกีดกันการนำเข้าหลายรายการ ล่าสุด เช่น เหล็ก อะลูมิเนียม หากขยายไปสู่สินค้าอื่น ๆ มากขึ้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์ที่ไทยส่งออกชิ้นส่วนป้อนให้จีนผลิตเป็นสินค้าสำเร็จรูปส่งไปสหรัฐฯ อาจจะได้รับผลกระทบทางอ้อม ซึ่งไทยต้องมีตลาดใหม่ ๆ เพิ่ม เพื่อป้องกันความเสี่ยง

เมื่อ 'ทรัมป์' ประกาศ "ทวงความยุติธรรม"!! ลงนาม 'ขึ้นภาษีเหล็ก' ... เปิดฉากสงครามการค้า?

 

[caption id="attachment_78758" align="aligncenter" width="414"] เจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เจน นำชัยศิริ
ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)[/caption]

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า จีนยุค ‘สี จิ้นผิง’ ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่งอีกยาวนาน จะแข็งแกร่งขึ้น เบื้องต้น แนะนำให้ไทยเร่งศึกษานโยบาย Belt and Road Initiatives หรือ เส้นทางสายไหมยุคใหม่ของจีน ที่มุ่งขยายการค้าการลงทุนในต่างประเทศ ไทยจะใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้ได้อย่างไร

 

[caption id="attachment_211507" align="aligncenter" width="471"] รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย[/caption]

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า นโยบายจีนต่อไทยยังรักษาความเป็นพันธมิตรไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งจะทำให้การค้า การลงทุน 2 ฝ่าย ขยายตัวได้ต่อเนื่อง กรณีหากสินค้าจีนถูกสหรัฐฯ กีดกันมากขึ้น แม้จะกระทบไทยทางอ้อม แต่อีกมุมหนึ่งจะทำให้จีนหันมาค้ากับทางยุโรป เอเชีย และอาเซียน ซึ่งรวมทั้งไทย เพิ่มขึ้น

นางอักษรศรี พานิชสาส์น อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ ‘สี จิ้นผิง’ อยู่ในอำนาจได้ตลอดชีพ ครั้งนี้มีนัยค่อนข้างสำคัญมาก เพราะเป็นการแก้มาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญ ที่ระบุชัดว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะยืนอยู่เหนือทุกอย่าง อีกด้านหนึ่ง คือ การกลับไปสู่สิ่งที่เรียกว่า ‘ลัทธิบูชาบุคคล’ หากเขายึดติดกับอำนาจก็อาจจะทำอะไรที่เราคิดไม่ถึง อาจกลายเป็นภัยคุกคามนานาชาติก็ได้ ซึ่งคงต้องรอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า ในอนาคตจะกระทบกับไทยอย่างไร

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1

อนึ่งการค้าไทย-จีนในปี 2560 มีมูลค่ารวม 2.51 ล้านล้านบาท โดยไทยส่งออก 9.95 แสนล้านบาท นำเข้า 1.51 ล้านล้านบาท ไทยขาดดุลการค้าจีน 5.19 แสนล้านบาท โดยการค้าไทย-จีนคิดเป็นสัดส่วน 16.7% ที่ไทยค้ากับโลก

 



 

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,348 วันที่ 15-17 มี.ค. 2561 หน้า 02
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“สี จิ้นผิง” ผู้นำรุ่นที่ 5 เเห่งดินเเดนมังกร
ก้าวของ "สี" บนเวทีโลก ในวันที่อำนาจเต็มมืออย่างสมบูรณ์

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว