ธุรกิจสาดงบ 'อีเวนต์'!! สะพัด 1.3 หมื่นล้าน

14 มี.ค. 2561 | 15:12 น.
2200

‘ธุรกิจอีเวนต์’ คึกคัก! คาดเงินสะพัดกว่า 1.32 หมื่นล้าน โตกว่า 10% หลังประเทศเข้าสู่โหมดปกติ ภาคเอกชนเริ่มขยับสาดงบจัดงาน ทั้งเปิดตัวสินค้า แคมเปญตลาด และบอลโลก จับตา! บิ๊กเนมกระหน่ำอัดงาน ทั้งดนตรี โชว์บิช และกีฬา

‘ธุรกิจอีเวนต์’ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ต้องเผชิญกับปัจจัยลบรอบด้าน ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง ภัยธรรมชาติ และสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่สามารถจัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ ได้ ทำให้ตลาดชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด แต่ปีนี้ ธุรกิจอีเวนต์กลับมาส่งสัญญาณการเติบโตที่สดใสมากขึ้น เมื่อประเทศเข้าสู่ภาวะปกติ ผู้ประกอบการสินค้าและบริการเริ่มหันมาจัดงานเปิดตัวสินค้า ทำกิจกรรมการตลาด โดยเฉพาะในปีนี้ ที่มี ‘ฟุตบอลเวิลด์คัพ 2018’ กีฬาระดับโลก ที่คนไทยให้ความสนใจอย่างมาก จึงประเมินว่า ในปีนี้ ‘ธุรกิจอีเวนต์’ จะกลับมาเติบโตได้มากกว่า 10% หรือมีมูลค่าตลาดกว่า 1.32 หมื่นล้านบาท

 

[caption id="attachment_142892" align="aligncenter" width="503"]  นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน[/caption]

นายเกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การที่ประเทศไทยเข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้ธุรกิจอีเวนต์กลับมาจัดงานได้ จึงส่งผลให้ในปีนี้ ภาพรวมธุรกิจจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ หากมองจากภาพรวมของบริษัท ภาพรวมในไตรมาสแรกก็มีอัตราการเติบโตกว่า 20% แล้ว หากไม่นับรวมงานพิเศษที่จัดในปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นทิศทางการเติบโตโดยรวมของบริษัทจะเติบโตได้มากกว่า 10%

“วันนี้บริษัทมีงานที่รอรับรู้รายได้อีกกว่า 700 ล้านบาท และยังไม่เห็นปัจจัยลบที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ตรงข้ามการกำหนดโรดแมปเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยวที่เติบโตเร็ว ช่วยผลักดันให้ธุรกิจอีเวนต์เติบโตตามไปด้วย

สำหรับอีเวนต์ที่จะจัดขึ้นในปีนี้ มีทั้งอีเวนต์ที่บริษัทจัดขึ้นเอง อาทิ งานกิโลรัน (KILORUN) ที่จะจัดขึ้น 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และเวียดนาม และบริษัทยังมีแผนร่วมกับพันธมิตรระดับประเทศ พัฒนาพื้นที่ให้เป็นสถานที่จัดงานอีเวนต์ขนาดใหญ่มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ในปลายปีนี้ด้วย

 

[caption id="attachment_265503" align="aligncenter" width="335"] นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ นายเสริมคุณ คุณาวงศ์[/caption]

ด้าน นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงทิศทางการจัดงานอีเวนต์ในปีนี้ ว่า จะเป็นรูปแบบของไลฟ์สไตล์และเอนเตอร์เทนเมนต์ โดนงานไลฟ์สไตล์จะเป็นรูปแบบไพรเวตของกลุ่มคนที่มีรายได้สูงและกลุ่มชาวต่างชาติที่พักอาศัยในเมืองไทย เนื่องจากกรุงเทพฯ ถือว่าเป็น Multi Channel City

สำหรับกลยุทธ์สร้างการเติบโตของบริษัท ประกอบไปด้วย 1.การรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจอีเวนต์ เอเยนซี 2.การพัฒนาธุรกิจที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น งานหิมพานต์ อวตาน และงานสวนสนุกอิเมจิเนีย และ 3.มุ่งบริหารจัดงานอีเวนต์รูปแบบอินเตอร์เนชั่นแนล โดยคาดว่า ปีนี้จะสามารถทำรายได้ 1,400 ล้านบาท โดยมีงานที่รอรับรู้รายได้ 620 ล้านบาท

อีกหนึ่งบริษัทอีเวนต์มากฝีมือ ผู้อยู่เบื้องหลังการจัดงานใหญ่ให้กับ ‘ไทยเบฟเวอเรจ’ หรือ เบียร์ช้าง ก็เตรียมพร้อมกระโดดลงสนามธุรกิจอีเวนต์เต็มตัว โดยนายอนุชาติ พิรุณธนาไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทศภาค จำกัด ในเครือไทยเบฟเวอเรจ กล่าวว่า ปีนี้จะเห็นงานอีเวนต์ที่ทศภาคจับมือกับพันธมิตรที่ไม่ใช่ไทยเบฟเกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยงานที่จัดจะยังคงเป็นดนตรีและกีฬา ซึ่งเป็นธีมและรูปแบบงานที่ทศภาคถนัดอยู่แล้ว

 

[caption id="attachment_254038" align="aligncenter" width="335"] วินิจ เลิศรัตนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด วินิจ เลิศรัตนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด[/caption]

เช่นเดียวกับ นายวินิจ เลิศรัตนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด ที่กล่าวว่า หลังประสบปัญหาการจัดงานในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ปีนี้ บริษัทจะกลับมาทำงานอีเวนต์โปรเจ็กต์ใหม่ ทั้งในประเทศและที่ประเทศกัมพูชา ในรูปแบบของธีมพาร์ก ซึ่งจะใช้งบลงทุนราว 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงบในประเทศ 700-800 ล้านบาท และกัมพูชากว่า 2,000 ล้านบาท นอกจากนี้ จะมีงานบิ๊กอีเวนต์ต่าง ๆ อีก 4-5 งาน อาทิ งานเปิดตัวสินค้า เป็นต้น มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาทด้วย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,348 วันที่ 15-17 มี.ค. 2561 หน้า 15
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'พฤกษ์' บุกห้าง! ลุยอีเวนต์ เสิร์ฟ 'วุ้นสอดไส้ผลไม้'
'นิสสัน' ชิงธง! 'รถพลังไฟฟ้า' บูมอีเวนต์ใหญ่ คนไทยเห่อแต่กลัวความปลอดภัย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว