เศรษฐกิจ4.0 กับธุรกิจรับสร้างบ้าน

18 มี.ค. 2561 | 09:13 น.
mp31-3348-2a การดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้านยุค 4.0 ที่ปัจจุบันเหล่าผู้ประกอบการต่างหันมาปรับตัว เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อชิงการได้เปรียบ ทั้งในเรื่องของการอำนวยความสะดวกสบาย การตอบสนองต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การบริการและความคุ้มค่าที่ผู้บริโภคจะ ได้รับ รวมถึงการนำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามามีบทบาทในการก่อสร้างบ้านให้มากขึ้น

ในส่วนของกลุ่มบิวท์ ทู บิวด์ เองก็มีการปรับตัวตามเทรนด์ของผู้บริโภคอยู่แล้ว โดยได้ดำเนินแผนงานให้สอดรับกับเทรนด์ 4.0 ตามที่กล่าวแล้วข้างต้น แต่เหนือสิ่งอื่นใดกลับมองว่าเศรษฐกิจ 4.0 กับธุรกิจรับสร้างบ้าน ไม่ใช่แค่การนำเอาเทคโนโลยีดิจิตอลต่างๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ในการเชื่อมโยงธุรกิจกับกลุ่มลูกค้า ให้เข้าถึงกัน ได้ง่ายและสะดวกมากขึ้นเพียงแค่นั้น เพราะถ้ามองกันให้ลึกซึ้งแล้วอย่างที่ผู้ประกอบการกำลังนิยมอยู่ในขณะนี้ อย่างเช่น การนำเครื่องมือดิจิตอลมาช่วยในการดำเนินงานหรือการควบคุมการใช้งานต่างๆ ภายในบ้านผู้ที่ได้รับประโยชน์จริงๆ แล้วก็ยังคงเป็นผู้ประ กอบการ เพราะการอำนวยความสะดวกเหล่านี้ล้วนมีค่าใช้จ่ายที่ต้องสูงขึ้นตามมา ซึ่งก็เป็นภาระต้นทุนที่ผู้บริโภคต้องรับภาระเพิ่มขึ้นตามลำดับ

mp31-3348-1a แต่ในยุค 4.0 ตามที่ผมคาดหวังไว้คือ การที่เราสามารถเพิ่มมูลค่าของคุณภาพบ้านให้แก่ลูกค้าได้มากกว่างบประมาณที่ลูกค้าจ่ายไป อย่างเช่น ลูกค้าปลูกสร้างบ้านกับเราในราคา 3 ล้านบาท แต่สามารถได้รับมอบบ้านที่มีคุณภาพคุ้มค่าเกินกว่าราคาที่ลูกค้าต้องจ่ายไป ทั้งในเรื่องของมาตรฐานการก่อสร้าง การเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ ฯลฯ ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าที่ ผ่านมาธุรกิจอสังหาฯ ยังมีจุดอ่อนอยู่มาก ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อถือและความไว้วางใจที่จะตัดสินใจซื้อหรือปลูกสร้าง รวมถึงผลกระทบหลังที่ลูกค้า เข้าอยู่อาศัยตามมา จึงอยากให้ผู้ประกอบการมุ่งเน้นที่จะให้ลูกค้าได้รับสินค้า และบริการในมูลค่าที่สูงกว่างบประมาณที่จ่ายไป

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 ส่วนอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้านยุค 4.0 คือ การสร้างประสบการณ์ทางด้านการตลาด หรือ Experience Marketing ให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งการสร้าง Experience Marketing ในที่นี้คือการสร้างประสบ การณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภคตั้งแต่ก้าวแรกที่ได้เข้ามาติดต่อเกี่ยวกับการสร้างบ้าน ตลอดจนการได้เห็นและเข้ามาสัมผัสในขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ เพราะเราเชื่อว่าผู้บริโภคอยากทราบรายละ เอียดในส่วนต่างๆ เหล่านี้เพื่อความมั่นใจและความสบายใจจนกว่าบ้านจะสร้างเสร็จ ซึ่งเรามองว่าเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคมีประสบ การณ์ที่ดีกับบริษัท จนเกิดการจดจำ และผลที่ได้จะกลายเป็นการสร้างแบรนด์ อีกทั้งยังสร้างการบอกต่อ ซึ่งเป็นการทำธุรกิจได้อย่างยั่งยืนมากกว่า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,348 วันที่ 15 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว