สมาคมค้าปลีกชงแก้4ปมประมูล

20 มี.ค. 2561 | 06:34 น.
สมาคมผู้ค้าปลีกไทย แนะทอท.ปรับเงื่อนไข 4 ประเด็นหลักเปิดประมูลดิวตี้ฟรีรอบใหม่

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการ บริหารสมาคมผู้ค้าปลีกไทย หรือTRA กล่าวว่า ไทยมีผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีในสนามบินรายใหญ่รายเดียว ทำให้มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 90% และเมื่อพิจารณาประมาณการยอดขายสินค้าปลอดภาษีอากรของประเทศ แม้ไทยจะมีนักท่องเที่ยวสูงถึง 32.6 ล้านคน แต่ไทยสร้างรายได้จากการขายสินค้าดิวตี้ฟรีและการท่องเที่ยวได้แค่ราว 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่เกาหลีใต้ มีผู้มาเยือนเพียง 16.9 ล้านคน แต่ยอดขายสินค้าดิวตี้ฟรีและธุรกิจค้าปลีกในสนามบินสูงกว่าไทยถึง 5.7 เท่า โดยเป็นจำนวนเงินถึง 10.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ทำให้สมาคมผู้ค้าปลีกไทย จึงเสนอแนะ 4 ประเด็น ที่ควรจะปรับเปลี่ยนในการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีรอบใหม่ของไทย ที่จะเกิดขึ้น ได้แก่

MP22-3348-C 1. ควรเปลี่ยนรูปแบบสัมปทานของไทยจากสัมปทานรายใหญ่รายเดียว มาเป็นสัมปทานตามหมวดหมู่สินค้า เหมือนสนามบินขนาดใหญ่ทั่วโลก ซึ่งก็หมายถึงการจัดสรรพื้นที่สัมปทานตามหมวดสินค้า อาทิ เครื่องสำอาง สุราและ บุหรี่ สินค้าแฟชั่น เป็นต้น

2. ควรพิจารณาปรับอายุการรับสัมปทาน อย่างในต่างประเทศจะมีอายุเฉลี่ย 5-7 ปี

3. ควรพิจารณาปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมสัมปทานให้สูงขึ้น ซึ่งอัตราค่าผลประโยชน์ตอบแทนสัมปทานไทยยังตํ่ากว่าในต่างประเทศค่อนข้างมาก โดยอยู่ที่ 15-19% ของรายได้จากการประกอบกิจการ ส่วนในต่างประเทศจะอยู่ที่ราว 25-47% ขึ้นกับหมวดหมู่สินค้า ส่งผลให้ทอท.และภาครัฐสูญเสียโอกาสทางรายได้จำนวนมาก

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 4. ควรพิจารณาปรับสัดส่วนหรือขั้นตอนการประเมินผลจากข้อเสนอทางธุรกิจและข้อเสนอราคา การพิจารณาคัดเลือกผู้ชนะสัมปทานในต่างประเทศ จะพิจารณาจากคุณภาพของแผนธุรกิจ 60% และปัจจัยด้านราคา 40% หรือมีการพิจารณาใน 2 ขั้นตอนขณะที่แนวโน้มของไทย คือ พิจารณาจากปัจจัยเชิงธุรกิจ 80% และปัจจัยราคาเพียง 20%

ทั้งหมดนี้หากเกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริง ก็จะเป็นการสร้างโอกาสการแข่งขันที่สมดุลและเป็นธรรมในธุรกิจค้าปลีกท่องเที่ยว จะทำให้ไทยมีรายได้เพิ่มมากขึ้นถึง 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 5 หมื่นล้านบาทต่อปี จากแนวโน้มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อหัวเพิ่มขึ้น การเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยว เมื่อไทยเป็นช็อปปิ้ง เดสติเนชัน ที่มีความ โดดเด่น และการจับจ่ายของคนไทยในต่างประเทศที่จะผันกลับมาสู่ประเทศนั่นเอง และแน่นอนงานนี้ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเดอะมอลล์ที่จับมือทำดาวทาวน์ดิวตี้ฟรีที่ภูเก็ตกับชีลล่าอยู่แล้วรวมถึงล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี, เซ็นทรัล, ไมเนอร์ ต่างก็จับจ้องโครง การนี้ตาเป็นมันอยู่แล้ว เพราะต่างก็มองสมรภูมิทำเลทอง ในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิแห่งนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,348 วันที่ 15 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว