น้ำโขงเหือดค้าเชียงรายวูบ หวั่นกระทบส่งออก-นำเข้าชายแดน 2 หมื่นล้าน

14 มี.ค. 2561 | 23:10 น.
จีนปิดเขื่อน-นํ้าโขงแห้งขอด-เรือสินค้าชะงัก หวั่นกระทบการค้าชายแดนเชียงราย มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ด้านผู้ประกอบการดิ้นขนส่งสินค้าทางบกแทน

ผู้สื่อข่าว “ฐานเศรษฐกิจ” ประจำจังหวัดเชียงราย รายงานสถานการณ์แม่นํ้าโขงที่อำเภอ เชียงแสน ว่า ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา ระดับนํ้าได้ค่อยๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1 สาขาเชียงราย พบว่า เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ระดับนํ้าโขงวัดได้ 2.53 เมตร ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มีนาคมระดับนํ้าลดลง วัดได้เหลือเพียง 1.70 เมตรเท่านั้น

MP21-3348-1A นายสุรนาท ศิริโชติ ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1 สาขาเชียงราย เปิดเผยว่า ปีนี้ระดับนํ้าในแม่นํ้าโขงลดลงเร็วจนน่าตกใจ ส่งผลให้เรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่มีปัญหาทั้งขาขึ้นและขาล่อง โดยปัจจุบันมีสันดอนทรายและโขดหินโผล่ขึ้นมามากจนเรือขนาดใหญ่แทบผ่านไปมาไม่ได้ ล่าสุดมีรายงานว่าช่วงตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา ตั้งแต่ท้ายเขื่อนจิ่งหงที่เมืองเชียงรุ้ง ลงมาถึงท่าเรือกวนเหล่ยของจีน จนมาถึงร่องมองป่าเหลียว ที่อยู่ในเขตเมียน มาและลาว มีเรือสินค้าติดสันดอนทรายอยู่หลายลำในหลายจุด เบื้องต้นสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1 สาขาเชียงราย ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการขนส่งสินค้าและเรือโดยสารในแม่นํ้าโขง ขอให้เพิ่มความระมัด ระวังในการเดินเรือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินเรือในแม่นํ้าโขงในเขตลาวและเมียนมา บริเวณร่องแสนผี, ร่องมองป่าเหลียวและร่องตางอ้อ ให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากมีโขดหินและสันดอนทรายเป็นระยะๆ ตลอดเส้นทาง

“ทางเราไม่ได้นิ่งนอนใจกับสถานการณ์แม่นํ้าโขงที่มี ระดับนํ้าลดลง และพยายามทุกวิถีทางในการเจรจากับจีน เพื่อขอข้อมูลการปริมาณปล่อยนํ้าออกมาจากเขื่อนจิ่งหง ซึ่งพบว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อระดับนํ้าโขงในประเทศไทย ซึ่งหากจีนไม่ปล่อยนํ้าลงมาการขนส่งสินค้าหยุดชะงักจะมีผลกระทบกับการค้าชายแดนอย่างแน่นอน หากทางการจีนให้ข้อมูลปริมาณนํ้าที่ระบายออกที่เขื่อนจิ่งหงในแต่ละวันมา ทางไทยก็จะสามารถคำนวณระดับนํ้าโขงได้ ว่าจะส่งผล กระทบกับการเดินเรือหรือไม่อย่างไร”

แหล่งข่าวผู้ประกอบการในชมรมพ่อค้าเชียงแสน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางแก้ปัญหาที่ทำกันมาก็คือ ในประเภทสินค้าที่ไม่สามารถชะลอการขนส่งไปให้ลูกค้า ก็จะเปลี่ยนไปใช้การขนส่งทางบก ผ่านเส้นทาง R3a ไทย-ลาว-จีน แทน ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้ต้นทุนในการขนส่งสินค้ามากขึ้น แต่ผู้ประกอบการก็ต้องยอมแบกภาระค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นมาเพื่อรักษาฐานลูกค้า แต่ถ้าเลือกได้ช่วงนี้ผู้ประกอบการก็จะชะลอการขนส่งสินค้าไปก่อน เพราะเชื่อว่า ทางการจีนก็ต้องให้เขื่อนจิ่งหงปล่อยนํ้าลงมาเพื่อให้เรือวิ่ง เพราะผู้ประกอบการจีนเองก็มีความต้องการที่จะขนสินค้าลงมาที่เชียงแสนด้วยเช่นกัน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 “เห็นด้วยกับทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคเชียงราย ทางการจีนควรแจ้งข้อมูลปริมาณการปล่อยนํ้าจากเขื่อนจิ่งหงล่วงหน้าเป็นรายวัน เพื่อให้คนเรือและผู้ประกอบการสามารถคำนวณได้ว่าช่วงไหนถึงจะขนส่งสินค้าได้ ไม่เช่นนั้นปัญหาก็จะยังคงเกิดขึ้นแบบนี้ทุกปี”

อนึ่ง สำหรับการค้าชาย แดนผ่านด่านศุลกากรเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ปีที่ผ่านมา การส่งออกมีมูลค่ากว่า 20,123 ล้านบาท ส่วนการนำเข้ามีมูลค่ากว่า 899 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,348 วันที่ 15 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว