"ประยุทธ์" ไม่ขัดข้อง 'มีชัย' เตรียมยื่น "ศาล รธน." ตีความ ก.ม.ลูก ส.ส.-ส.ว.

13 มี.ค. 2561 | 14:29 น.
-13 มี.ค. 61- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์หลังประชุม ครม. ถึงกรณีที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตีความร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. จะทำให้การเลือกตั้งที่เคยระบุว่า ไม่เกินเดือน ก.พ. 2562 เลื่อนออกไปอีกหรือไม่ ว่า ก็แล้วแต่ การเลือกตั้งไม่เลื่อน ไม่มีล่าช้า จะช้าได้อย่างไร ตนบอกแล้วทุกอย่างต้องไม่ให้ล่าช้า ต้องเป็นไปตามกำหนด ก.พ. 2562 เว้นแต่มีอะไรที่เราบังคับไม่ได้ บังคับศาลได้หรือไม่ แต่ตนคิดว่า ในเวลาที่มีอยู่ ศาลน่าจะพิจาณาได้ทัน

“เขาคงไม่อยากให้มีปัญหา คือ จริง ๆ แล้ว มันก็ไม่อยากให้มีการไปฟ้องร้องอะไรต่าง ๆ แต่ตนว่า เขาเป็นห่วง สิ่งที่เขาชี้แจงมา ซึ่งตนฟังจากสื่อท่านพูดว่าเป็นห่วงว่า วันข้างหน้าจะถูกฟ้องและถ้าถูกฟ้องขึ้นมา พ.ร.ป. 2 ฉบับนี้ จะเป็นปัญหาการเลือกตั้งอะไรต่าง ๆ ก็จะทำให้เป็นปัญหาหมด มันจะทำให้วุ่นวายสับสนอลมานไปหมด เอาเสียให้ชัดในตอนนี้”


20180313032751

“แต่ผมก็บอกแล้วว่า ขอให้ทำอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด ผมพูดไปอย่างนี้ ไม่ต้องห่วงหรอก ยังไงก็ได้เลือกตั้ง แต่ปัญหาของผม คือ ทำอย่างไรบ้านเมืองจะสงบเรียบร้อย ทำอย่างไรจะไม่มีคนไปส่งเสริมสนับสนุนคนที่ออกมาเคลื่อนไหวผิด ๆ ถูก ๆ อ้างเหตุผลนู้นนี่ไปหมด ในเมื่อบอก ก.พ. ก็คือ ก.พ. แล้วจะมาเร่งเลือกตั้งอะไร จะมาไล่ คสช. ได้อย่างไร ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน แล้วมาอ้างว่าอำนาจอยู่ที่ประชาชน ก็ใช่ อำนาจประชาชนต้องไปใช้ในตอนนู้น จะใช้ตอนนี้ไม่ได้ เพราะเราต้องการให้บ้านเมือสงบสุข ต้องขอกันด้วยเหตุด้วยผล ผมไม่ต้องการใช้กฎหมายเพื่อให้ผมมีอำนาจเยอะ ๆ ผมเคยบอกแล้วไม่ต้องการอำนาจ แต่ต้องการใช้เพื่อบริหารราชการแผ่นดินในเวลานี้ ขอสื่อเถอะ อย่าไปตีความกันให้วุ่นวาย” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าเอาคำพูดของตนไปจับผิดจับถูก ว่าพูดวันนี้ วันหน้า หรือวันโน้น สื่อถามไปถามมา บางทีสื่อก็งงคำถาม ตนเองก็งงคำตอบในบางครั้ง วันหลังตนจะบันทึกคำถามสื่อบ้าง เพราะบางทีถามไปถามมาจนตนงง ว่าวันนั้นตอบไปอย่างไร


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"ประยุทธ์" ยิ้มกริ่ม หลัง CNN ยกให้ “มัสมั่น อันดับ 1” อาหารเด็ดทั่วโลก http://www.thansettakij.com/content/267019
ประยุทธ์สั่งบอร์ดเอสเอ็มอี หนุน "ไทยนิยมยั่งยืน" http://www.thansettakij.com/content/266055

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว