GO THAILAND : ลงทุนเพื่ออนาคต

13 มี.ค. 2561 | 14:41 น.
125444 ตั้งแต่ยุคโชติช่วงชัชวาลในสมัยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ใช้พื้นที่ภาคตะวันออกเป็นเขตพัฒนาอุตสาหกรรมและการลงทุนพื้นฐานขนาดใหญ่ หรือการวางรากฐานให้การพัฒนาอุตสาหกรรมไทย หลังจากนั้นเป็นต้นมา กว่า 30 ปี ประเทศไทยแทบไม่มีการลงทุนใดใดอีกเลย ที่เรียกว่าการเป็นพัฒนาแห่งอนาคต จากวันนั้นจนถึงวันนี้แทบจะเป็นการกินบุญเก่าเสียมากกว่า ทั้งการส่งออกที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจปัจจุบัน ล้วนมีรากมาจากการพัฒนาอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกแทบทั้งหมด
29178259_2028656730487205_2147362045149743610_n การขับเคลื่อนของกระแสโลกาภิวัตต์ ส่งผลกระเทือนรุนแรงต่อผู้ที่ปรับตัวตามไม่ทันกับโลกสมัยใหม่ ให้ถูกกวาดลงเวทีอย่างไร้ความปราณี โลกสมัยใหม่ที่คุกคามรุนแรง ดุดันอย่างยิ่งกับคนที่ขาดความยืดหยุ่นและลุ่มหลงกับความสำเร็จในอดีต  เหมือนกับการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศในห้วงทศวรรษหลังนี้ที่ตกอยู่ในวังวนหลุมดำอย่างมิอาจถอนตัว เสมือนยืนหยัดอยู่กับที่ขณะที่คนอื่นเดินไปข้างหน้าจึงไม่ต่างกับว่าไทยกำลังถอยหลัง

ประเทศจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องการลงทุนใหม่ๆทั้งโครงสร้างพื้นฐานทั้งระบบและการสร้างฐานเพื่อต่อยอดให้อุตสาหกรรมใหม่ หรืออุตสาหกรรมแห่งอนาคต โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกอีอีซี มาได้ถูกที่ แต่เวลาอาจจะช้าไปไม่น้อย สำหรับการก้าวย่างของประเทศ เหมือนสถานการณ์ถูกบีบให้เข้าตาจน ถ้าไม่ทำวันนี้ บัดนี้ พยากรณ์ได้ทันทีว่าจะตกเป็นประเทศล้าหลัง รั้งท้ายเมื่อเทียบกับประเทศอาเซียนด้วยกัน อย่าได้แม้กระทั่งคิดไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นในเอเชีย
แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 รัฐบาลคิกออฟเปิดตัวโครงการไปตั้งแต่ปี 2560 พร้อมกับการร่างกฎหมายอีอีซี เพื่อให้อำนาจในการอนุมัติ อนุญาตและมีความเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ที่จะลดขั้นตอนความยุ่งยากของกฎระเบียบภาครัฐที่เป็นอุปสรรคลง เพื่อหวังให้อีอีซีเป็นหมุดหมายสำคัญใหม่ของนักลงทุนจากทั่วโลกและเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของการพัฒนาประเทศ ต่อยอดอุตสาหกรรมที่ชะงักงัน สร้างโอกาสให้ประเทศเดินหน้าสู่อนาคต เป็นหนึ่งในเครื่องจักรอีกตัวหนึ่งที่จะขับเคลื่อนองคาพยพ ตั้งเเต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำให้สัมฤทธิผล
1520939906437 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจร่วมกับภาคีองค์กรต่างๆ จัดสัมมนา"Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต 14 มีนาคม 2561ที่ศูนย์สิริกิติ์ เป็นก้าวหนึ่งที่ถือเป็นก้าวเริ่มต้นหลังกฎหมายผ่านสภาฯ เพราะทุกภาคส่วนคือหนึ่งในเจ้าของประเทศ ต้องมีส่วนร่วมรับรู้ –รับฟัง แสดงความเห็น แสวงหาโอกาส เเม้เวทีนี้จะไม่ตอบโจทย์อนาคตของคนไทยได้ทั้งหมด เเต่อย่างน้อยก็เป็นอีกหนึ่งคำตอบที่จะช่วยยกระดับประเทศให้ทัดเทียมกับนานาชาติ ร่วมมือเเละร่วมใจเดินสู่อนาคตร่วมกัน หมดเวลาที่จะหยุดนิ่งและได้เวลาที่จะเดินหน้า Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต
756700

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว