"อนุพงษ์" เผยลงพื้นที่ไทยนิยมแล้ว 56,000 หมู่บ้าน ชี้ชาวบ้านต้องการโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก

13 มี.ค. 2561 | 09:59 น.
“บิ๊กป๊อก” เผย ลงพื้นที่ไทยนิยมแล้ว 56,000 หมู่บ้าน ระบุ ชาวบ้านต้องการโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก คาดข้อสรุปขึ้นมากระทรวง 20 มี.ค.

-13 มี.ค.61- ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการไทยนิยม ยั่งยืนในสัปดาห์ที่ 4 ว่า ขณะนี้ทีมตำบลลงพื้นที่ในหมู่บ้านและชุมชน 56,000 กว่าหมู่บ้าน จำนวนประชาชนที่เข้ามาร่วมกว่า 6 ล้านคนหรือ 70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมดที่จะต้องลง ความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับเรื่องสาธารณูปโภค น้ำดื่ม น้ำใช้เพื่อการเกษตร เรื่องถนน ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก
maxresdefault ทั้งนี้ ชุดพูดคุยจะรับทราบความต้องการเบื้องต้นเท่านั้น แต่ชุดที่ทำแผนงานโครงการคือ ชุดกรรมการหมู่บ้าน ของเกษตร จะเป็น สปก.เป็นผู้ดำเนินการ โดยข้อสรุปความต้องการของประชาชนจะขึ้นมาถึงกระทรวงในวันที่ 20 มี.ค. อย่างไรก็ตาม การพิจารณาจะเป็นไปตามขั้นตอนของพื้นที่ ขณะที่ส่วนกลางติดตามดูว่าโครงการใดที่สมควรจะให้การสนับสนุนงบประมาณ ไม่ได้ขอแล้วได้ทั้งหมด คิดน่าจะเห็นตัวโครงการในวันที่ 20 มี.ค. แต่คนทำเป็นกรรมการหมู่บ้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่า งบประมาณเพิ่มเติมที่จะเข้า ครม.และสนช. คิดว่าระยะเวลากับการทำโครงการจะสอดรับกันหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว น่าจะสอดรับกัน คาดว่าน่าจะเข้า สนช.ปลายเดือน มี.ค.หรือต้นเดือน เม.ย. แผนงานอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาที่จะทำแผนงานโครงการขึ้นมา วงเงินงบประมาณคงใช้สิ้นเดือน แต่สิ้นเดือนยังไม่จบ ต้องมาพิจารณาว่าจะให้หรือไม่ให้อย่างไร ตามความเหมาะสม ตามนโยบายรัฐบาล ถ้าเป็นแผนงานที่สร้างรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้ประชาชนจะสามารถทำได้ ขณะนี้ยังได้รับการตอบรับดีเช่นเดิม ไม่ได้ลงไปเพียงแต่ว่าอยากรู้ว่าเขาต้องการอะไร จะได้ทราบข้อมูลต่างๆ ที่ประชาชนให้มาด้วย ส่วนเรื่องการเลือกตั้งยังไม่เห็นข้อมูล เพราะขณะนี้เพิ่งลงพื้นที่ได้เพียง 20 วัน ต้องรอในพื้นที่รายงานขึ้นมาก่อน