จับตาคลังชงร่างพรก.คุมเงินดิจิทัลเข้าครม.

13 มี.ค. 2561 | 03:03 น.
-13 มี.ค.61-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล

โดยวาระการประชุมเด่นๆที่น่าสนใจเป็นวาระจร (วาระที่มีการเสนอหน้าห้องประชุม) ซึ่งคาดว่ากระทรวงการคลังจะเสนอร่างพระราชกำหนด(พรก.) ควบคุมเงินสกุลดิจิทัล หรือ คริปโตเคอเรนซี่ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายในการควบคุม เพราะยังไม่มีกฎหมายใดรองรับ เพื่อป้องกันปัญหาอื่นๆที่จะตามมา เช่น การฟอกเงิน ฉ้อโกง อาชญากรรมข้ามชาติ ค้ามนุษย์ ซึ่งจะไม่สามารถตรวจสอบได้หากไม่มีการควบคุม

ส่วนวาระเพื่อพิจารณา อื่นๆที่ต้องจับตา เช่น กระทรวงคมนาคมเสนอร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข9 ภายในระยะเวลาที่กําหนด พ.ศ.... ซึ่งเป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมช่วงเทศกาลสงกรานต์พ.ศ.2561

กระทรวงพาณิชย์เสนอกรอบเจรจาการประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญาทรัพยากรพันธุกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นและการแสดงออกทางวัฒนธรรมดั้งเดิม(WIPO IGC) ภายใต้กรอบองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก

กระทรวงสาธารณสุขเสนอโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยารังสิตระยะที่ 2 และกระทรวงสาธารณสุข  โดย สปสช. ขออนุมัติงบประมาณสำหรับงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติประจำปีงบประมาณ 2562 และกรอบงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปีงบประมาณ 2563

ส่วนวาระเพื่อทราบหากไม่มีข้อทักท้วงถือว่า ครม. อนุมัติ/เห็นชอบ ที่น่าสนใจ กระทรวงคมนาคม เสนอร่างกฎกระทรวงขอและออกใบอนุญาตจัดตั้งสนามบิน พ.ศ....

กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น (ฉบับที่...)พ.ศ....

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)มีข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายกรณีพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.... ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน โปรโมทแทรกอีบุ๊ก