‘เวลลิงตันคอลเลจ’บุกไทย ทุ่ม2.5พันล้านเปิดโรงเรียนอินเตอร์แห่งแรกอาเซียน

17 มี.ค. 2561 | 07:43 น.
เวลลิงตันคอลเลจ โรงเรียนดังจากอังกฤษปักหมุดใจกลางกรุงเทพฯ แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน เผยทุ่ม 2,500 ล้านบาท ประเดิมเปิดทำการเรียนการสอนครั้งแรกสิงหาคมนี้ ก่อนลุยลงทุนเฟส 3 พัฒนาเป็นโรงเรียนประจำ

[caption id="attachment_267755" align="aligncenter" width="335"] ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ ดาริกา ลัทธพิพัฒน์[/caption]

ในหลายปีที่ผ่านมาพบว่าตลาดโรงเรียนนานาชาติหรือโรงเรียนอินเตอร์ มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 2559 พบว่ามีโรงเรียนอินเตอร์กว่า 8,600 แห่ง โดยส่วนใหญ่เปิดใหม่ในประเทศแถบเอเชีย โดยประเทศไทยมีโรงเรียนอินเตอร์เพิ่มขึ้น 5% ต่อปี โดยโรงเรียนอินเตอร์ในไทย กลายเป็นทางเลือกใหม่ที่พ่อแม่ ผู้ปกครองให้ความนิยม ด้วยคุณภาพของหลักสูตร และการเรียนการสอนที่พัฒนาทั้งด้านวิชาการ และทักษะรอบด้าน ทำให้วันนี้มีผู้สนใจพัฒนาและเปิดทำการเรียนการสอนโรงเรียนอินเตอร์ เพิ่มขึ้นมากมาย รวมทั้งโรงเรียนเวลลิงตันคอลเลจ หนึ่งในโรงเรียนชั้นนำจากประเทศอังกฤษ

นางดาริกา ลัทธพิพัฒน์ ประธานกรรมการโรงเรียนนานาชาติเวลลิงตันคอลเลจ กรุงเทพฯ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดเผยว่า 10 ปีที่ผ่านมามีจำนวนเด็กที่เข้าเรียนในโรงเรียนอินเตอร์เพิ่มขึ้น 5-6% ทุกปี แต่โรงเรียนอินเตอร์ขนาดใหญ่ที่รองรับนักเรียนได้ 1,500 คนยังมีจำนวนน้อย ทำให้มองเห็นศักยภาพและโอกาสในการนำแบรนด์ต่างประเทศมาเปิดในไทยขณะที่เวลลิงตันคอลเลจ ประเทศอังกฤษ ถือเป็นโรงเรียนที่ได้รับความนิยมและติดอันดับ 1 ใน 5 ของโรงเรียนในอังกฤษ มีความโดดเด่นด้านวิชาการอย่างเดียว และเน้นการสร้างแรงบันดาลใจ การมีสติปัญญาในการคิดวิเคราะห์ ความสามารถในการพึ่งพาตัวเอง ในการเผชิญกับความท้าทายทั้งในการเรียน และดำรงชีวิตในสังคม การรู้จักตนเอง และการเป็นผู้ที่มีความใส่ใจต่อผู้อื่นสังคมและโลก ซึ่งเป็นหลักสูตรที่สอดคล้องกับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นจึงเหมาะกับความต้องการของหลักสูตรในเมืองไทย

mp34-3348-2a โรงเรียนนานาชาติเวลลิงตันคอลเลจกรุงเทพฯ ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 50 ไร่ ย่านถนนกรุงเทพกรีฑา ใช้งบลงทุนทั้ง 2 เฟสรวม 2,500 ล้านบาท และในปี 2565 จะลงทุนเฟส 3 เพื่อจัดการเรียนการสอนแบบประจำ โดยจะเริ่มเปิดสอนในระดับชั้นอนุบาลถึง Year 6 ตั้งแต่อายุ 2-11 ขวบ ในเดือนสิงหาคม 2561 และจะเปิดสอนเฟส 2 ในระดับ Year 13 หรืออายุ 18 ปี ในปี 2563 ซึ่งทั้งหมดจะสามารถรับนักเรียนได้ 1,500 คน โดยโรงเรียนแห่งนี้จะเป็นแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน

“หลังจากที่ เวลลิงตันจากอังกฤษได้ประเมินถึงความพร้อมที่จะนำหลักสูตรโรงเรียนเวลลิงตันคอลเลจมาใช้ในเมืองไทย ตลอดจนสถานที่ตั้ง สิ่งแวดล้อม กลุ่มเป้าหมาย และความเหมาะสมอื่นๆ ทำให้ตัดสินใจเลือกไทยเป็นโรงเรียนนานาชาติเวลลิงตันคอลเลจ กรุงเทพฯ เป็นเครือข่ายแห่งแรกของภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้เวลลิงตันยังมีหน่วยงานที่ดูแลด้านการดำเนินงานในต่างประเทศ (International Business Unit) ที่แข็งแรง และมีระเบียบวิธีปฏิบัติในเรื่องต่างๆ ที่ชัดเจนและโดดเด่น ทำให้มั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จได้เหมือนโรงเรียนแม่อย่างแน่นอน”

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ ด้านนายคริสโตเฟอร์ นิโคลส์ ครูใหญ่ โรงเรียนนานาชาติเวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ กล่าวว่า ที่เวลลิงตันคอลเลจ กรุงเทพฯ จะทำการเรียนการสอนด้วยระบบ GCSE และ A level หรือ International Baccalaureate (IB) โดยให้ความสำคัญกับวิชาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ รวมถึงการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และภาษาจีน โรงเรียนมีปรัชญา 5I ได้แก่ Inspired, Intellectual, Independent, Individual และ Inclusive ซึ่งเป็นหลักการที่ใช้กับครูและนักเรียน

“แนวคิดของเวลลิงตันคอลเลจ กรุงเทพฯ ไม่ใช่การ เตรียมเด็กเพื่อแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัย แต่ต้องการพัฒนาเด็กให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสมดุลทั้งร่างกายและจิตใจ ดังนั้นนักเรียนที่จบการศึกษาจากที่นี่จะเป็นผู้ที่มีความฉลาดเฉลียว และสามารถคิดวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ได้อย่างลึกซึ้ง รวมถึงพัฒนาตนเองด้านต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบความคิด การเข้าสังคม และการศึกษาเพื่อเตรียมพร้อมการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย และการใช้ชีวิตในอนาคต”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,348 วันที่ 15 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว