เอ.พี.ฮอนด้าปลูกฝังดีเอ็นเอ...การแบ่งปันและการพัฒนา

17 มี.ค. 2561 | 00:32 น.
ภายใต้แนวคิด “ฮอนด้าเพื่อสังคมไทย” ที่ เอ.พี.ฮอนด้า ยึดเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างจริงจังมาตั้งแต่ ปี 2545 ด้วยการจับมือกับตัวแทนจำหน่าย ทำหน้าที่เป็นหนึ่งในผู้สร้างคุณประโยชน์ดีๆ ให้กับสังคมไทย เพื่อให้เกิดการพัฒนาในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเยาวชน ซึ่งถือเป็นรากฐานของประเทศ

mp28-3348-2a อีกหนึ่งโครงการที่ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ได้จับมือกับ คลับ ครีเอทีฟ และ TK Park จัดทำ “เกมนักพัฒนาความสุข” ด้วยการนำแนวคิดจากโครงการในพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 มาประยุกต์เข้ากับเกมบอร์ด สร้างเป็นอุปกรณ์สื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โดย “สุชาติ อรุณแสงโรจน์” รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี ฮอนด้า จำกัด บอกว่า ได้เล็ง เห็นถึงแนวคิดจากในพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีอยู่มากกว่า 4 พันโครงการ ที่ล้วนเป็นโครงการที่มีประโยชน์ พัฒนาชุมชนในแง่มุมต่างๆ จึงอยากนำมาสื่อสารและปลูกฝังแนวคิดดีๆ เหล่านี้ให้กับเยาวชนไทย โดยการตีโจทย์ออกมาว่า เป็นเรื่องของการ “พัฒนา และแบ่งปันเพื่อส่วนรวม” ดังนั้น เขาจึงอยากส่งมอบดีเอ็นเอดีๆ นี้ ให้กับเยาวชนคนไทย

[caption id="attachment_267745" align="aligncenter" width="503"] สุชาติ อรุณแสงโรจน์ สุชาติ อรุณแสงโรจน์[/caption]

เมื่อได้โจทย์ที่ชัดเจน จึงเริ่มมองหาพันธมิตรที่มีแนวคิดเหมือนๆ กัน ได้แก่ คลับ ครีเอทีฟ และ TK Park โดย คลับ ครีเอทีฟ ทำหน้าที่สร้างสรรค์แนวคิดนี้ขึ้นมาเป็นบอร์ดเกม และ TK Park เข้ามาช่วยในเรื่องของการทดสอบในช่วงพัฒนาเกม

mp28-3348-4a บอร์ดเกมเป็นอุปกรณ์เกมที่เล่นง่าย เข้าถึงง่าย วิธีการเล่นของ “เกมนักพัฒนาความสุข” จะมีตัวเดิน 4 ตัว เดินตามช่องด้วยการทอยลูกเต๋า และจะมีภารกิจให้ช่วยกันแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้เกิดความสุขในพื้นที่นั้นๆ โดยอิงตามพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 สามารถเล่นได้ตั้งแต่ 2-4 คน ใช้เวลาในการเล่นประมาณ 30 นาที เป็นเกมที่ใช้เพื่อการฝึกฝนและปลูกฝังค่านิยมการมีส่วนร่วมทำคุณประโยชน์ให้กับสังคมและคนรอบข้าง

mp28-3348-3a “เกมนี้จะเป็นการสร้างพื้นฐานความคิด ในเรื่องของการแบ่งปัน และการมีส่วนร่วม รวมทั้งการช่วยกันคิดพัฒนาให้เกิดสิ่งดีๆ เด็กๆ ที่เล่นเกม จะมีการพูดคุยกัน ช่วยกันวิเคราะห์ปัญหา ทำให้เกิดความสนุกและการจดจำ”...โดยเกมนี้ส่งมอบให้ฟรีกับ TK Park และอีก 120 ชุด ส่งให้เครือข่ายทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังส่งมอบให้ตัวแทน เอ.พี.ฮอนด้า ทั่วประเทศอีก 1,000 ชุดเพื่อช่วยกันกระจายไปตามโรงเรียนต่างๆ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการติดตามผล และพัฒนาต่อไป

[caption id="attachment_267737" align="aligncenter" width="503"] mp28-3348-5a เกมนักพัฒนาความสุข[/caption]

“สุชาติ” บอกว่า ฮอนด้าเพื่อสังคมไทย ยังเดินหน้าไปในทุกๆ กิจกรรมที่ทำต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น วิ่ง 31 ขา สามัคคี ที่ทำมาเป็นปีที่ 14 เพื่อสร้างความสามัคคีให้กับเยาวชน หรือ โครงการเอ.พี.ฮอนด้า เรด แชมเปี้ยน ปีที่ 7 ที่มุ่งเน้นการสร้างทักษะพื้นฐานด้านการเล่นกีฬาฟุตบอล และสำหรับบอร์ดเกมเป็นการนำแนวคิดเรื่องแบ่งปัน และการพัฒนา มาปลูกฝังให้กับเด็กๆ

เรื่อง : พัฐกานต์ เชียงน้อย
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,348 วันที่ 15 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว