มุมมองเมืองไทยประกันชีวิต Disrupt...โอกาสและความท้าทาย

17 มี.ค. 2561 | 00:34 น.
ในวิกฤติ มักมีโอกาสซ่อนอยู่...มันคือความจริงที่ “สาระ ลํ่าซำ” กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) พูดอยู่เสมอ

ขณะที่หลายๆ ธุรกิจกำลังถูกโลกยุคใหม่ Disruptive ธุรกิจประกัน ก็เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่หนีไม่พ้น เมืองไทยประกันชีวิตต้องมองหาโปรดักต์ใหม่ๆ บริการใหม่ๆ เพื่อสื่อสารและเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภค “สาระ” บอกว่า เขาถูก Disrupt โดยโลกปัจจุบัน (current world) และโลกอนาคต (tomorrow world) ที่มาเร็วมาก

[caption id="attachment_267482" align="aligncenter" width="372"] สาระ ลํ่าซำ สาระ ลํ่าซำ[/caption]

ความเสียเปรียบของผู้ประกอบการธุรกิจประกันคือ ประกันชีวิต ไม่มีใครเดินมาซื้อ ประกันต้องขายตัวเองให้ได้ ในขณะนี้ที่โลกยุคปัจจุบัน เป็นโลกของคอนซูเมอร์ เขาจะทำอย่างไร ให้สามารถขายโปรดักต์ได้ถูกใจลูกค้า ซึ่งเขามองว่า คนที่คิดหาทางออก หรือมองเห็นช่องโหว่ ที่สามารถสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจได้คือ บรรดานักคิดสตาร์ตอัพทั้งหลาย
เมืองไทยประกันชีวิต จึงเข้าไปเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุน โครงการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท โครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ที่จัดขึ้นมาเป็นปีที่ 6

“สาระ” ยอมรับว่า เมื่อก่อนเขามองว่า สตาร์ตอัพคือคนที่จะเข้ามา Disrupt ธุรกิจของประกันชีวิต แต่หลังจากเขาได้เจอกับผู้บริหาร Health at Home ผู้ผลิตแอพพลิเคชัน Home care solution ให้ผู้สูงอายุ หรือ ผู้ป่วยสามารถพักฟื้นที่บ้านได้ ทำให้เขามองเห็นโอกาส ทีมผู้ผลิต Health at Home ได้นำเรื่องของสังคมผู้สูงอายุ (aging society) ที่กำลังเกิดขึ้นในเมืองไทย มาพัฒนา สร้างแอพพลิเคชันขึ้นมาเป็นเครื่องมือในการดูแลผู้สูงอายุได้ถึงบ้าน

mp27-3348-1a จากไอเดีย และแอพพลิเคชันนี้ ทำให้ผู้บริหารเมืองไทยประกันชีวิต มองเห็นว่า นี่คือ โอกาสที่จะเติมเต็ม และตอบโจทย์ พร้อมทั้งสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับเมืองไทยประกันชีวิตอีกครั้ง

“Disrupt เป็นเรื่องของโอกาส ไม่ใช่เแค่เรื่องของความท้าทายเพียงอย่างเดียว มันคือโอกาสที่ทำให้เมืองไทยประกันชีวิต มีมูลค่าเพิ่มในบริการประกันชีวิต ไม่ใช่แค่เรื่องกรมธรรม์”

จากไอเดียใหม่ๆ และการเข้ามาสนับสนุนโครงการที่ส่งเสริมสตาร์ตอัพ ทำให้ “สาระ” ได้ไอเดียที่ว่า การทำธุรกิจต้องมองไปข้างนอก ต้องมองไปที่ไลฟ์สไตล์ของคน การพัฒนาธุรกิจของเขา จะไม่ได้หยุดอยู่แค่โปรดักต์เดิมๆ แต่จะเป็นทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของคน ที่เขาสามารถนำมาพัฒนาและสร้างเป็นโปรดักต์ใหม่ๆ ให้กับประกันชีวิตได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,348 วันที่ 15 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว