นักธุรกิจรุ่นใหม่...คว้าโอกาส สร้างธุรกิจ เติมเต็มทักษะสู่ความสำเร็จ

17 มี.ค. 2561 | 00:37 น.
นักธุรกิจหน้าใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ ในยุคที่คนยุคมิลเลนเนียม ไม่อยากเป็นลูกจ้าง แต่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ แต่การจะ สบโอกาสแล้วปั้นขึ้นมาเป็นธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องง่าย เรื่องนี้ “กฤตย สุขวัฒก์” และเพื่อนรุ่นน้อง “สุกิจ อมรวชิรวงศ์” รู้ดี เขาทั้ง 2 และเพื่อน คือทีมที่ช่วยกันสร้างและผลิต สายรัดข้อมือ QR Code แบรนด์ Midat ที่บรรจุข้อมูลทางการแพทย์และสุขภาพ เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุ นักกีฬา หรือคนรักสุขภาพทั่วๆ ไป ได้ใช้เป็นประโยชน์ในยามเจ็บป่วย หรือเมื่อต้องพบแพทย์กะทันหัน

mp26-3348-3a ++ทั้งคู่มีทั้งธุรกิจที่ร่วมกันทำ และแยกกันทำ
“กฤตย” หรือ “ต้น” เริ่มจับธุรกิจผู้ผลิตสแน็กสุขภาพ ภายใต้บริษัท Montecore Snack จำกัด ก่อนที่จะมาทำ สายรัดข้อมือ QR Code แบรนด์ Midat ด้วยที่เป็นนักกีฬาทีมชาติ พายเรือ ที่มองหาโปรตีนที่กินได้โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น จึงทำให้เขาและเพื่อนเริ่มพัฒนา Beef Jerky ขึ้นเอง ด้วยการเริ่มต้นศึกษาและทดลองทำ ล้มลุกคลุกคลาน ลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ 6 ปีที่แล้ว

เขาบอกเลยว่า การทำธุรกิจไม่มีตำราที่ไหนสอนเป็นเรื่องเป็นราว ทุกอย่างต้องเรียนรู้และลองผิดลองถูก...ถามว่ามีคลาสไหม ที่บอกทริกในการสอบ อย. ไหม...ไม่มี หรือมีคลาสไหน สอนว่าการจดทะเบียนบริษัททำยังไง กรอกเอกสารอย่างไร ก็ไม่มีเหมือนกัน ทุกอย่างคือสิ่งที่ต้องเรียนรู้เช่นเดียวกับการพัฒนาสินค้า เขาก็เรียนรู้ทุกอย่างด้วยตัวเอง อ่าน ถาม และศึกษาข้อมูล ผสานเข้ากับทักษะส่วนตัวที่มี

[caption id="attachment_267722" align="aligncenter" width="335"] กฤตย สุขวัฒก์ กฤตย สุขวัฒก์[/caption]

“สุกิจ” ก็เช่นกัน เขามีธุรกิจสีพิมพ์สกรีน แบรนด์ SK ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่เขามองเห็นโอกาส จากที่เคยเป็นเซลขายเครื่องจักรพิมพ์สกรีน และได้รับรู้ว่าเครื่องจักรชนิดนี้ขายดีมาก ประกอบกับที่บ้านเป็นโรงงานผลิตสี และเคมีอยู่แล้ว เขาจึงเริ่มต้นด้วยการนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพิมพ์สกรีนมาขาย จนในที่สุดก็พัฒนามาเป็นสีพิมพ์สกรีนของตัวเอง ที่ขายดิบขายดี ผ่านเทคนิคการตลาดง่ายๆ จากการเปิดคอร์สอบรมการพิมพ์สกรีน สำหรับคนที่อยากทำเสื้อขาย ซึ่งมีคนสนใจมากมาย และคนเหล่านั้นนอกจากจะเป็น ลูกค้าหลักให้กับสินค้าของเขาแล้ว ยังต่อยอดไปสู่ลูกค้ารายใหม่ๆ ได้เรื่อยๆ

ทั้ง 2 สินค้าที่ 2 หนุ่มผลิตออกสู่ตลาด ล้วนเป็นสินค้าที่มีคู่แข่งน้อย และมีตลาดที่เฉพาะ เพียงแค่จับจังหวะตลาดถูก เดินเกมการตลาดแบบค่อยเป็นค่อยไป ก็สามารถทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้นได้ จนกระทั่งมาสบช่องกับธุรกิจใหม่ สายรัดข้อมือ QR Code แบรนด์ Midat ซึ่งทั้งคู่มาสบโอกาสที่ตรงกัน เมื่อได้เห็นดอกเตอร์คนหนึ่งโพสต์ลงเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสายรัดข้อมือคิวอาร์โค้ดข้อมูลสุขภาพ แล้วมีคนกดไลค์กดแชร์ 5-6 หมื่น “ต้น” เห็นประโยชน์และปิ๊งไอเดีย

“มันเป็นประโยชน์มาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หรือผู้ที่เป็นโรคสมองเสื่อม ถ้ามีสายรัดข้อมือตัวนี้ ในยามฉุกเฉินจะช่วยชีวิตเขาได้ และเราเอง ก็คิดว่าอยากทำเป็นธุรกิจด้วย ขณะเดียวกัน สายรัดข้อมือนี้ ก็ยังเป็นสิ่งที่ให้ประโยชน์กับสังคมด้วย”

[caption id="attachment_267719" align="aligncenter" width="335"] สุกิจ อมรวชิรวงศ์ สุกิจ อมรวชิรวงศ์[/caption]

“ต้น” และ “สุกิจ” นำข้อมูลจากสินค้าที่มีอยู่ในตลาดแล้ว ทั้งในไทยและสหรัฐอเมริกา ที่มีแค่สลักว่าคนที่ใส่เป็นโรคอะไร ไม่ได้มีคิวอาร์โค้ด หรือมี ก็ไม่ชัดเจน และบางรายใช้วัสดุที่ไม่ทนทานต่อความร้อน พวกเขานำข้อมูลเหล่านั้น มาพัฒนาเป็นสินค้าใหม่ที่มีความทนทาน และชัดเจน และสามารถกรอกรายละเอียดที่เป็นประโยชน์ในด้านสุขภาพได้มากมาย หลังพัฒนาเสร็จ ก็ทดลองใช้ และทดลองตลาด จนขณะนี้กำลังพัฒนาเวอร์ชันที่ 2 ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับสินค้าตัวนี้ ต่างจากสินค้าที่ทั้งคู่เคยทำ เพราะเป็นของใหม่ ที่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้จัก เพราะฉะนั้น การให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมาย คือ เรื่องที่สำคัญที่สุด และพวกเขายังมีแผนที่จะจับมือกับบริษัทยา ที่จะช่วยขยายตลาดสายรัดข้อมือสุขภาพนี้ออกไปได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น รวมทั้งการเริ่มมองที่จะรุกไปสู่การทำตลาดต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งขณะนี้มีบางประเทศที่ให้ความสนใจและกำลังเจรจากันอยู่

ในมุมมองของการทำธุรกิจ “สุกิจ” บอกว่า เขาต้องการให้ธุรกิจเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป การขยายตัวเร็ว ไประดมทุนเอาเงินคนอื่นมาใช้ เขามองว่า นั่นคือการทำให้ได้ตามความคาดหวังของคนอื่น การเติบโตแบบเอสเอ็มอีอย่างเขา เป็นการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป สู้เพื่อตัวเอง

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ การต่อสู้เพื่อธุรกิจของตัวเองของ 2 หนุ่ม ยังเดินหน้าต่อ ทั้งที่เป็นธุรกิจส่วนตัวและธุรกิจที่ร่วมกันทำ ทั้งคู่ บอกว่า การทำธุรกิจ สิ่งสำคัญคือ ความอดทน และความมุ่งมั่น เจอปัญหาก็ต้องสู้ต่อ...เวลาเราทำธุรกิจ ไม่ว่าเอสเอ็มอีหรือสตาร์ตอัพ วันหยุด วันอาทิตย์ไม่มีตัวตน เราต้องทำงาน เมื่อเรายังมีแรง

“สุกิจ” พูดติดตลกว่า ถ้ามีนัดกับนักข่าว แล้วดันมีนัดกับสาวด้วย เขาจะเลิกนัดสาว เพราะไม่ใช่ว่ามีเงินแล้ว มีร้านแล้ว จะถือว่าประสบความสำเร็จ หากจะทำธุรกิจให้เดินหน้าต่อไปได้เรื่อยๆ ก็ต้องสู้ทุกวัน และใส่ใจทุกวัน

เรื่อง : พัฐกานต์ เชียงน้อย
ช่างภาพ : ประเสริฐ ขวัญมา
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,348 วันที่ 15 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว