จับตาสรรหา กสทช. ส่อแววล้ม 7 อรหันต์

16 มี.ค. 2561 | 05:43 น.
พลันที่ นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ประธานคณะกรรมการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ประกาศรายชื่อผู้สมัครได้รับคัดเลือกเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการ โทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จำนวน 14 รายชื่อจากผู้สมัครทั้งสิ้น 86 คน ตามกฎหมาย พ.ร.บ. กสทช. 2560 กำหนดให้คัดเลือกเหลือจำนวน 2 เท่าของจำนวนกรรมการที่จะพึงมีในแต่ละด้าน

แต่ทว่าหลังประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ และต้องนำเสนอรายชื่อต่อ สนช. (สภานิติบัญญัติแห่งชาติ) เพื่อลงมติคัดเลือกให้เหลือ 7 คน หากแต่รายชื่อจำนวน 14 คน ที่ปรากฏว่าถูกตั้งคำถาม? มากมาย ทั้งคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม รวมไปถึงบรรดาบิ๊กทั้งใน กสทช. และรัฐบาลส่งเข้าประกวด

++คุมแสนล.แสดงวิสัยทัศน์5 นาที
อย่างไรก็ตาม กระบวนการแสดงวิสัยทัศน์เมื่อวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการสรรหา กสทช.กำหนดให้ผู้สมัครจำนวน 86 คน แสดงวิสัยทัศน์เพียงคนละ 5 นาที ทั้งๆ ที่ กรรมการ กสทช. ต้องคุมธุรกิจทั้งกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ กิจการโทรทัศน์ ที่มีมูลค่านับแสนล้านบาท

mp20-3348-a ++บิ๊กตู่ทราบเรื่องมีสิทธิ์ถูกล้ม
นอกจากเรื่องให้ผู้สมัคร กสทช.แสดงวิสัยทัศน์คนละ 5 นาทีแล้ว คณะกรรมการสรรหา กสทช.ถูกตั้งคำถาม กรณีไม่ทำตามขั้นตอน เช่น ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร กสทช. ดำเนินการคัดออกเองโดยไม่ต้องให้ใครค้าน ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า รักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.รับทราบเรื่องแล้ว

“ว่ากันว่าเรื่องนี้ก็ยังมีกระบวนการวิ่งล้มให้เหมือน กกต. (คณะกรรมการการเลือกตั้ง) และ อาจมีการฟ้องศาลปกครองขนานกันไปด้วย” แหล่งข่าวในวงการอุตสาหกรรมโทรคมนาคมแสดงความคิดเห็น

++เปิดโผคอนเนกชัน
สำหรับผู้ที่ผ่านคุณสมบัติคัดเลือก 14 รายชื่อ เมื่อพลิกรายชื่อดูปรากฏว่า พล.อ.มังกร โกสินทรเสนีย์ ว่ากันว่า “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นคนส่งเข้าประกวดว่ากันว่าเป็นตัวเต็งนั่ง “ประธานบอร์ด กสทช.”

ส่วนพ.อ.กฤษฏา เทอดพงษ์ ว่ากันว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ผู้ปลุกปั้นและผลักดันให้ประมูลทีวีดิจิตอล ไม่เพียงเท่านี้ หลังจากธุรกิจโทรทัศน์เกิดการเปลี่ยนแปลง ยูทูบ และ เฟซบุ๊ก ให้สมาชิกทำวิดีโอและไลฟ์ถ่ายทอดสดได้ด้วยตนเอง และ พ.อ.นที ได้นั่งตำแหน่งประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ Over The Top ได้แต่งตั้ง พ.อ.กฤษฎา ให้เป็นอนุกรรมการโอทีที ขณะที่ พ.อ.อนุรัตน์ อินกัน ประธานคณะทำงานกำหนดมาตรฐานดิจิตอลทีวี ก็เป็นคนใกล้ชิดของ พ.อ.นที เช่นเดียวกัน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ ขณะที่นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร เลขาธิการ กสทช.สมัครด้านกฎหมายนั้น ต้องบอกว่าเป็นคนใกล้ชิดของนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ส่วนนายอธิคม ฤกษบุตร ว่ากันว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นผู้ส่งเข้าประกวด ส่วนนายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท ก่อนหน้านี้เคยสนิทสนมกับ อดีตผู้ก่อตั้ง บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แต่ในภายหลังเริ่มโอนเอียงมาฝั่งกลุ่มทรู จนมีข่าวว่ากลุ่มทรู ส่งเข้าประกวด

ส่วนนายวรรณชัย สุวรรณกาญจน์ จากสมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดสงขลา ในฝ่ายผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการศึกษา วัฒนธรรม หรือการพัฒนาสังคม และก่อนหน้านี้ นายวรรณชัย เคยเป็นสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค (สคบ.) ชมรมส่งเสริมคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดสงขลา และสมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในประเภทผู้แทนที่มีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาสังคม ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่จากจังหวัดสงขลาอีกด้วย ผู้สมัครท่านนี้เคยนั่งเป็นที่ปรึกษา กสทช.ให้กับ พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รักษาการรองประธาน กสทช.

ว่ากันว่าตอนนี้ 3 ขั้วอำนาจใน กสทช.กำลังไล่บี้ให้คนที่ใกล้ชิดได้นั่งเก้าอี้ 7 อรหันต์ กสทช. หากแต่ปัญหาใหญ่ในขณะนี้เรื่องขั้นตอนและกระบวนการสรรหาไม่ ว่าจะเป็นการแสดงวิสัยทัศน์เพียง 5 นาที และ คุณสมบัติของผู้สมัครแต่ละคน อาจมีสิทธิ์ “ล้ม” กระบวนการสรรหา กสทช. และ เริ่มต้นนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,348 วันที่ 15 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว