"กฤษฎา" สั่งทุกจังหวัดเดินหน้าเต็มสูบ ชูตลาดนำการผลิตให้เป็นรูปธรรม

12 มี.ค. 2561 | 14:55 น.
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ผู้บริหารกรมในส่วนกลาง ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดรวมทั้งเกษตรจังหวัดทุกจังหวัด เรื่อง ขั้นตอนการนำแนวทางการตลาดนำการผลิตไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม

"ตามที่กระทรวงได้กำหนดแนวทางการตลาดนำการผลิตมาใช้ในการบริหารงานการเกษตรกรรมในพื้นที่เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้แน่นอนและมีความมั่นคงในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม นั้น"

นายกฤษฎา กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินงานตามแนวทางการตลาดนำการผลิตดังกล่าวเกิดผลในทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม จึงให้ส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการ
"มอบหมายให้อนุกรรมกาพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดซึ่งมีสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเป็นเลขานุการจัดประชุมคณะอนุกรรมการจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัดนั้น เพื่อมอบหมายและกำหนดขั้นตอนการทำงานตามหลักการตลาดนำการผลิต"
S__10600458 ให้สำนักงานเกษตรจังหวัดและอำเภอรวมทั้งสำนักงานสหกรณ์จังหวัดและประสาน ธกส.พื้นที่ด้วยเพื่อร่วมกันคัดเลือกผลผลิตการเกษตรในพื้นที่จากโครงการตามนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เช่นเกษตรแปลงใหญ่ เกษตรผสมผสาน เกษตรปลอดสารพิษ เกษตรอินทรีย์ กลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่(smart farmers&young smart farmer)ฯลฯหรือผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตรที่เข้มแข็ง เพื่อให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนำไปเป็นข้อมูลประสานงานหาผู้รับซื้อผลผลิตจากพื้นที่โดยตรง

"ให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเป็นผู้ประสานงานกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดและภาคเอกชนในจังหวัดที่ประกอบธุรกิจการซื้อขายผลผลิตทางการเกษตร เช่นหอการค้า สภาอุตสาหกรรม บริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัดหรือร้านค้าต่างๆเพื่อติดต่อกับเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกรหรือสถาบันเกษตรกรในพื้นที่โดยตรงทั้งนี้ให้ประสานงานกับสำนักงานเกษตรจังหวัด อำเภอด้วย"

พร้อมกับรวบรวมข้อมูลผลผลิตทางการเกษตรดังกล่าวให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เพื่อจัดทำเป็นข้อมูลประกอบการทำเว็บไซต์(website) และข้อมูลสำคัญ(big data)เกี่ยวกับผลผลิตการเกษตรที่ได้รับรายงานจากสำนักเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ มาจัดทำให้เป็นข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน
S__10600457 เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้สนใจสามารถติดต่อแหล่งซื้อขายสินค้าการเกษตร โดยตรงจากพื้นที่ต่างๆรวมทั้งการจัดทำระบบซื้อขายผ่านระบบe-commence ด้วยรวมทั้งให้ประสานเพื่อขอเชื่อมโยงเวบไซต์ของหน่วยงานรัฐและเอกชนอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ ขายผลผลิตการเกษตรเข้ามาด้วยเพื่อสะดวกในการค้นหาหรือติดต่อช่องทางค้าขายสินค้าเกษตรอีกทั้งให้สำนักงานปลัดกระทรวงฯแต่งตั้งคณะทำงานด้านการประสานการตลาดประจำกระทรวงเพื่อทำหน้าที่ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานรัฐและเอกชนในส่วนกลาง

เช่นกระทรวงพาณิชย์หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาพันธ์ SMEs ไทยฯลฯ ในการประสานงาน ซื้อ ขายสินค้าเกษตรกรรมจากเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกรหรือสถาบันเกษตรกรโดยตรงในจังหวัดต่างๆไว้ด้วย

อย่างไรก็ตามได้มอบให้ทูตเกษตรที่ประจำสถานทูตต่างๆได้ประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในประเทศนั้นๆเพื่อนำเสนอข้อมูลสินค้าการเกษตรของประเทศไทยรวมทั้งติดตามภาวะตลาดการค้าขาย สินค้าเกษตรในต่างประเทศเพื่อแจ้งให้สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทราบด้วย

นอกจากนี้หากทางเจ้าหน้าที่สงสัยหรือมีปัญหาให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมทั้งผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทุกเขตทำหน้าที่แนะนำและติดตาม (coaching
&monitoring) การดำเนินงานตามขั้นตอนต่างๆดังกล่าวข้างต้นเพื่อรายงานผลการปฎิบัติให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทราบทุกระยะด้วย