ABM ลุยตะวันออก ส่งชีวมวลป้อนอุตฯ

14 มี.ค. 2561 | 23:16 น.
เอเชีย ไบโอแมส เตรียมเจาะกลุ่มลูกค้าในอีอีซีชี้เป็นโอกาสเพิ่มยอดขายเชื้อเพลิงชีวมวลในประเทศ ตั้งเป้าสัดส่วนเพิ่มเป็น 25% ภายใน 3-5ปีเร่งเดินหน้ากระตุ้นยอดขายตลาดเอเชีย รุกหนักเกาหลี-ญี่ปุ่น

[caption id="attachment_259953" align="aligncenter" width="335"] นางสาวธิญาดา ควรสถาพร นางสาวธิญาดา ควรสถาพร[/caption]

นางสาวธิญาดา ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) หรือ ABM ผู้ผลิตเชื้อเพลิงชีวมวล เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา จะเป็นโอกาสในการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมเกิดใหม่ เนื่องจากลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมในอีอีซี จะหันมาใช้เชื้อเพลิงชีวมวลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กะลาปาล์ม และชีวมวลอัดแท่ง (Wood Pellet) บริษัทมีคลังสินค้าที่บางปะกง อยู่ใกล้ท่าเทียบเรือ สามารถป้อนความต้องการของลูกค้าได้

โดยปัจจุบันลูกค้าในประเทศของบริษัทส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดเป็นกลุ่มอุตสาหกรรม และมีส่วนหนึ่งที่เป็นลูกค้ากลุ่มโรงไฟฟ้าในโรงงานนํ้าตาล ขณะที่การส่งเสริมให้พลังงานทดแทนมากขึ้น และส่งเสริมให้เกิดโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ภาคใต้ 300 เมกะวัตต์ เพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้น จะยิ่งเป็นโอกาสขยายกลุ่มลูกค้าในประเทศมากขึ้น

บาร์ไลน์ฐาน นางสาวธิญาดา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในปี 2561 บริษัทคาดว่าจะเติบโตขึ้น สาเหตุมาจากยอดขายกะลาปาล์มที่เพิ่มขึ้น หลังจากมีผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากเมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ยอดขายไม้สับจะมาจากโรงงานไม้สับของบริษัท ที่จ.สุราษฎร์ธานี ที่จะเริ่มผลิตกลางปีนี้ และปริมาณการส่งออกชีวมวลอัดแท่งให้กับลูกค้าในเกาหลีและญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายในต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 25% ภายใน 3-5 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 10% โดยเฉพาะในเกาหลีและญี่ปุ่นที่มีความต้องการใช้ชีวมวลอัดแท่งเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งญี่ปุ่นมีโรงไฟฟ้าชีวมวลเกิดขึ้นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเพื่อทดแทนเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่เกิดปัญหาในช่วงผ่านมา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,347 วันที่ 11 - 14 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว